Thứ sáu, 29/03/2024 23:00 (GMT+7)

Công trình xử lý chất thải ở Việt Nam (Kỳ 1)

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 18:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đáp ứng công tác điều tra dữ liệu về hiện trạng và công nghệ xử lý chất thải đang được áp dụng tại Việt Nam với mong muốn xây dựng được một bức tranh toàn cảnh về hệ thống xử lý chất thải ở Việt Nam.

Lời Ban biên tập:

Việc xử lý chất thải là vấn đề cấp thiết của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng dân cư. Hiện nay ngành công nghiệp xử lý chất thải ở Việt Nam đã phát triển khá mạnh mẽ. Tuy vậy, với tốc độ đô thị hóa nhanh và tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, các công trình xử lý chất thải ở Việt Nam cần được tiếp tục đầu tư có hệ thống, quy mô cả số lượng, chất lượng và công nghệ xử lý theo hướng hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.

Để đáp ứng công tác điều tra dữ liệu về hiện trạng và công nghệ xử lý chất thải đang được áp dụng tại Việt Nam với mong muốn xây dựng được một bức tranh toàn cảnh về hệ thống xử lý chất thải là ở các đô thị, khu công nghiệp trong toàn quốc, kể ngày 15/8/2018, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ cung cấp thông tin dữ liệu về toàn bộ các “Công trình xử lý chất thải ở Việt Nam”.

Đây là dữ liệu điều tra độc quyền của Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhằm cập nhật những thông tin cơ bản về hiện trạng, công nghệ xử lý chất thải và phương hướng quy hoạch các công trình xử lý chất thải trong thời gian tới ở các địa phương trong cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tra cứu, tham khảo, đưa ra những đánh giá chính xác để nghiên cứu, phát triển và áp dụng công nghệ mới, phù hợp với vùng miền, khả năng tài chính và năng lực quản lý điều hành, nhằm xây dựng các khu xử lý chất thải hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và sự phát triển bền vững của đất nước.

Thông qua dữ liệu các “Công trình xử lý chất thải ở Việt Nam” này, hy vọng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường, đô thị, khu công nghiệp sẽ có cơ hội nắm bắt thông tin, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tiến tới áp dụng những công nghệ xử lý chất thải mới, phù hợp với địa phương mình.

Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2018

TM/BAN BIÊN TẬP

Tổng biên tập

TS.LS Đồng Xuân Thụ

Kỳ 1: Công trình xử lý chất thải ở TP. Đà Nẵng

Tiền thân là công ty Vệ sinh Đà Nẵng, trực thuộc ty Nhà đất, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng có bề dày 40 năm kinh nghiệm, có đội ngũ cán bộ, công nhân viên lành nghề, có đầy đủ phương tiện đáp ứng yêu cầu các đơn đặt hàng bảo đảm chất lượng khối lượng công việc, tạo được sự uy tín đối với khách hàng.

Từ chỗ trụ sở làm việc là nhà vắng chủ tại số 54 Pasteur, phương tiện chỉ gồm 09 xe cơ giới hiện nay Công ty đã phát triển mạnh mẽ với 09 Xí nghiệp Môi trường trực thuộc, 06 đơn vị phục vụ, dịch vụ cùng với 46 phương tiện chuyên dùng và hơn 1100 cán bộ, công nhân viên.

Hiện tại trên địa bàn TP Đà Nẵng, Công ty là doanh nghiệp lớn nhất thực hiện cung cấp các loại hình dịch vụ công cộng liên quan tới lĩnh vực môi trường như: vệ sinh môi trường, thu gom và vận chuyển rác thải. Lượng rác thải được Công ty thu gom, vận chuyển và xử lý trên địa bàn TP Đà Nẵng bình quân đạt 270.000 tấn/năm. So với các doanh nghiệp trong ngành Môi trường thì Công ty là một trong những Công ty có bề dày hoạt động, có kinh nghiệm trong hoạt động quản trị và tiên phong trong việc cổ phần hóa, đăng ký chào bán cổ phiếu.

Năm 2015 đánh dấu một bước phát triển mới khi Công ty chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. Việc Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần không chỉ đơn thuần là sự thay đổi tên gọi mà còn là sự thay đổi căn bản về phương thức quản lý, từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển quy mô, năng lực sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đây là một mốc son quan trọng, đánh dấu quá trình xây dựng, phát triển của Công ty trong hơn 40 năm qua và mở ra một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng.

1. Công trình lò đốt chất thải y tế - chất thải công nghiệp nguy hại

Công trình lò đốt chất thải y tế, chất thải nguy hại.

  • Địa điểm: Bãi rác Khánh Sơn mới, phường Hoà Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
  • Diện tích: 500m2
  • Quy mô: 32,4 ha. Trong đó khu phục vụ công tác xử lý chất thải y tế, chất thải nguy hại: 1.500 m2; Khu vực nhà xưởng lò đốt ST - 200 bao gồm 4 khoang; Khu vực nhà xưởng lò đốt ST-80 gồm 3 khoang, tổng diện tích mặt bằng là: 300 m2.
  • Năm đi vào hoạt động:

+ Lò đốt chất thải công nghiệp nguy hại: 2008

+ Lò đốt chất thải y tế nguy hại: 2009

  • Công suất theo thiết kế:

+ Lò đốt chất thải y tế nguy hại: 200kg/h

+ Lò đốt chất thải công nghiệp nguy hại: 100kg/h

  • Công suất thực tế năm 2014:

+ Lò đốt chất thải y tế nguy hại: 238 tấn/năm;

+ Lò đốt chất thải công nghiệp nguy hại: 607 tấn/năm

  • Tổng số vốn đầu tư 02 lò đốt: 4.175.183.000 đồng
  • Nguồn vốn:

+ Lò đốt chất thải y tế nguy hại: Ngân sách thành phố

+ Lò đốt chất thải công nghiệp nguy hại: Vốn liên doanh

Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng

Liên hệ: Công ty CP Môi trường đô thị  Đà Nẵng

Địa chỉ:  471 Núi Thành, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Điện thoại: 0511 3622 007    

Fax: 0511 3642 423

2. Bãi rác Khánh Sơn

Bãi rác Khánh Sơn.

  • Địa điểm: Phường Hoà Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
  • Diện tích: 32,4 ha
  • Công nghệ đang áp dụng: Chôn lấp hợp vệ sinh
  • Quy mô:

+ 01 Trạm cân điện tử

+ 05 hộc chứa rác đô thị có diện tích 15 ha

+ 01 hộc chứa rác nguy hại có diện tích 0,5 ha

+ Khu vực tiếp nhận phân bể phốt gồm 06 bể chứa có dung tích 90 m3/1 bể chứa, trạm bơm bùn bể phốt và đường ống dẫn

+ 01 khu vực xử lý chất thải nguy hại bao gồm 02 lò đốt công suất 100 kg và 200 kg/h

+ 01 Hệ thống xử lý rỉ rác

+ Hệ thống điện chiếu sáng, nhà làm việc và các công trình phụ trợ khác

+ Hệ thống đường nội bộ, cây xanh

+ Hệ thống thoát nước

+ Hệ thống cấp nước

+ Hệ thống giao thông, thông tin liên lạc.

  • Năm xây dựng: 2001                      
  • Năm hoàn thành: 2007
  • Công suất thực tế năm 2014: 720 tấn/ngày
  • Tổng số vốn: Bãi rác Khánh Sơn là 01 hạng mục nằm trong dự án Thoát nước và vệ sinh của thành phố Đà Nẵng có tổng số vốn đầu tư là 41.050.000 USD.
  • Nguồn vốn:

+ Vốn vay Ngân hàng thế giới

+ Vốn tài trợ song phương của chính phủ Úc

+ Vốn đối ứng trong nước do thành phố Đà Nẵng tự cân đối

  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Đà Nẵng

Liên hệ: Công ty CP Môi trường đô thị  Đà Nẵng

Địa chỉ:  471 Núi Thành, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Điện thoại: 0511 3622 007    

Fax: 0511 3642 423

* Thông tin dữ liệu điều tra được cung cấp bởi Môi trường và Đô thị Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Công trình xử lý chất thải ở Việt Nam (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.

Tin mới