Thứ bảy, 20/04/2024 11:29 (GMT+7)

Khánh Hòa: Hợp tác XD thành phố thông minh với Microsoft Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2017 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 24/5, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Vũ Minh Trí- Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Nha Trang theo mô hình đô thị thông minh.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius và Giám đốc công nghệ Microsort Châu Á ông Erick Stephén chứng kiến lễ ký.

Khánh Hòa có vị trí trung tâm tại khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, dân số 1,2 triệu người, thành phố Nha Trang là tỉnh lỵ, tốc độ phát triển kinh tế xã hội ngày càng tăng trong đó du lịch dịch vụ tăng bình quân trên 20%/năm. Lượng khách nước ngoài đến Khánh Hòa ngày càng tăng. Do vậy, tỉnh Khánh Hòa định hướng ưu tiên thực hiện mô hình thành phố thông minh.

Theo bản ghi nhớ, định hướng chung của hợp tác này nhằm thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để xây dựng “Thành phố thông minh”, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Khánh Hòa; ưu tiên triển khai xây dựng thành phố Nha Trang theo mô hình “Thành phố thông minh” thông qua các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực du lịch, quy hoạch thành phố, thành phố an toàn; nghiên cứu, đề xuất giải pháp và lộ trình phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp, thương mại điện tử, công nghiệp và các lĩnh vực khác theo nhu cầu của tỉnh Khánh Hòa; đào tạo và phát triển nhân lực công nghệ thông tin; triển khai, phát triển các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin và an toàn mạng cũng như triển khai và phát triển các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Ông Phạm Duy Lộc trình bày bản ghi nhớ

Trong nội dung hợp tác xây dựng thành phố Nha Trang theo mô hình “Thành phố thông minh”, Microsoft sẽ cùng các đối tác chủ trì việc khảo sát, đánh giá hiện trạng đầu tư công nghệ thông tin; tư vấn cho tỉnh Khánh Hòa mô hình, giải pháp xây dựng mô hình “Thành phố thông minh” theo kinh nghiệm của thế giới và thực tiễn tại Việt Nam.

Ở lĩnh vực giáo dục, Microsoft triển khai giải pháp điện toán đám mây, các gói giải pháp tiên tiến nhất và miễn phí cho ngành giáo dục của tỉnh Khánh Hòa, bao gồm trường học các cấp và các tổ chức giáo dục. Triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực giảng dạy công nghệ thông tin trong các khối trường phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh.

Lĩnh vực du lịch, hợp tác tập trung phối hợp triển khai việc ứng dụng Du lịch thông minh thông qua công nghệ tiên tiến, nhằm nâng cao sự hài lòng về dịch vụ cho khách du lịch, nâng cao nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Đại sứ Mỹ Ted Osius, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam Vũ Minh Trí và Giám đốc công nghệ Microsrt Châu Á Erick Stephens (từ trái sang) tại Lễ ký kết ghi nhớ

Trong lĩnh vực quy hoạch thành phố, thành phố an toàn và chính quyền điện tử, hai bên thống nhất phối hợp triển khai việc xây dựng kho dữ liệu và ứng dụng phân tích thông minh trong lĩnh lực quy hoạch và phát triển đô thị; xây dựng Trung tâm kỹ thuật chuyên trách, tập trung vào các vấn đề đảm bảo an ninh bảo mật cho hệ thống hạ tầng đô thị thông minh của thành phố; xây dựng môi trường làm việc hiện đại cho các cán bộ công chức thông qua các gói giải pháp và các phương án công nghệ có liên quan, phù hợp với quy định của phát luật Việt Nam.

Hàng loạt các lĩnh vực khác hợp tác khác trong dự án cũng được nhắc đến trong bản ghi nhớ, bao gồm y tế, giao thông, nông nghiệp, thương mại điện tử, công nghiệp. Tùy theo tình hình thực tế, Microsoft sẽ cùng các đối tác tư vấn triển khai thực hiện theo tiến độ thực hiện Đề án của tỉnh Khánh Hòa.

Về phía địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan thuộc tỉnh phối hợp triển khai thực hiện, cung cấp các tài liệu, số liệu theo yêu cầu của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh tặng hoa cho Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius

Kế hoạch hợp tác chi tiết sẽ được hai bên phối hợp xây dựng hàng năm.

Bản ghi nhớ có hiệu lực kể từ ngày ký và có thời hạn 05 năm. Nha Trang là thành phố thứ 3, sau Phú Quốc (Kiên Giang) và TP. Hồ Chí Minh tiên phong trong việc xây dựng mô hình đo thị thông minh.

Đại diện Microsort Việt Nam, ông Vũ Minh Trí nói: “Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, lịch sử văn hóa, Nha Trang- Khánh Hòa hiện được xác định là một trong 10 trung tâm du lịch- dịch vụ lớn của cả nước. Theo kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra mục tiêu sẽ phát triển kinh tếbền vững dựa trên những cơ sở trọng điểm bao gồm chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập, nâng cao chất lượng nhân lực; phát triển giáo dục đào tạo và KHCN; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu… Nhận thấy nhiều điểm chung trong tầm nhìn và chiến lược phát triển cũng như tiềm lực mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa, Microsort tin rằng tỉnh Khánh Hòa sẽ thành công trong nỗ lực đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin tại Việt Nam. Microsort sẽ giúp UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp cận các sản phẩm dịch vụ công nghệ tiên tiến nhất và cam kết sẽ hỗ trợ Khánh Hòa trong việc phát triển theo hướng tối ưu nhất về công nghệ thông tin, đặc biệt là các dự án trọng điểm.”.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh tặng quà cho Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam Vũ Minh Trí

Đại sứ Mỹ Ted Osius chia sẻ: “Tôi từng đến Nha Trang và thấy rằng Nha Trang đã và đang phát triển rất ấn tượng. Hoa Kỳ muốn trở thành một phần của sự phát triển đó. Nha Trang là thành phố du lịch đang thu hút khách nước ngoài. Và, với việc Khánh Hòa thực hiện thành công đề án thành phố thông minh, chắc chắn rằng, lượng khách quốc tế đến Nha Trang ngày càng nhiều”.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Hợp tác XD thành phố thông minh với Microsoft Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ