Thứ sáu, 29/03/2024 02:43 (GMT+7)

VNG vẫn chưa khôi phục được hoàn toàn hệ thống

MTĐT -  Thứ hai, 24/09/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 12 tiếng gặp sự cố, VNG vẫn chưa khôi phục được hoàn toàn các dịch vụ của mình, bao gồm Zalo cùng nhiều trò chơi trực tuyến.

Tới 23h ngày 23/9, các báo điện tử sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) ePi đặt tại trung tâm dữ liệu VinaData của VNG đã được khôi phục.

Tuy nhiên, các dịch vụ của công ty này như ứng dụng nhắn tin gọi điện Zalo, cổng thanh toán Zalo Pay cùng các trò chơi trực tuyến vẫn không thể sử dụng được.

Dịch vụ nhắn tin, gọi điện Zalo không truy cập được trong 12 tiếng.

Thực hiện đăng nhập tài khoản Zalo trên smartphone, ứng dụng thông báo "Không có kết nối. Vui lòng kiểm tra lại", trên phiên bản web, trình duyệt báo "403 Forbidden" - lỗi báo người dùng không có quyền truy cập.

Trong khi đó, website ZaloPay mở lại vào cuối ngày 23/9 nhưng ứng dụng trên di động vẫn gặp lỗi kết nối.

Các fanpage về trò chơi trực tuyến của VNG đều đăng bài thông báo tới người dùng về sự cố không vào được game và chưa có cập nhật thêm.

Riêng game Võ Lâm Truyền Kỳ đã có thể đăng nhập lại nhưng người dùng phản ánh việc vào game lúc được, lúc không.

Sự cố với hệ thống của VNG đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng Internet tại Việt Nam. “Không thể vào Zalo khiến tôi mất liên lạc với khách hàng, lỡ bao nhiêu công việc”, Bích Huyền, một nhân viên bảo hiểm tại Hà Nội chia sẻ.

Chị cho biết thường xuyên sử dụng ứng dụng này như công cụ chính để trao đổi công việc chứ không chỉ trò chuyện với người thân.

Trong khi đó anh Đức Huy một nhân viên kinh doanh tại TP HCM sử dụng Zalo Pay để thanh toán tiền điện, tiền nước trực tuyến...

Hôm qua khi hệ thống này gặp sự cố, anh đang thực hiện trả tiền điện thì bị ngắt. “Tôi không biết đã thanh toán thành công chưa, nếu lỗi có được hoàn tiền không”, anh Huy băn khoăn.

Tối 23/9, đại diện truyền thông VNG cho hay "một số dịch vụ" trên hệ thống của đơn vị này đã hoạt động trở lại nhưng không cho biết cụ thể đó là những gì.

Vị này cũng từ chối bình luận về thông tin của Điện lực TP HCM rằng việc cắt điện đã thông báo trước năm ngày và việc các báo không thể truy cập được là "do máy phát của VNG gặp vấn đề".

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, việc xảy ra sự cố tại trung tâm dữ liệu do mất điện là điều "khó chấp nhận".

Bởi điện, mạng, hệ thống làm mát là ba điều căn bản của trung tâm dữ liệu và là lý do để khách hàng tới sử dụng dịch vụ thay vì đặt máy chủ tại nhà.

"Thời gian bảo trì, khắc phục các sự cố như mất điện thể hiện khả năng và chất lượng của các trung tâm.

Nếu downtime một phút là chuyện bình thường, 5 phút là sự cố lớn còn 30 phút tới một tiếng là khó chấp nhận được", ông Phúc nói.

11h ngày 23/9, một loạt báo điện tử tại Việt Nam như Thanh Niên, Tiền phong, Sài Gòn Giải Phóng, VOV, Zing, trang tổng hợp tin tức Báo Mới... đều không thể truy cập.

Cùng thời điểm, các nền tảng giải trí khác của VNG như trang nghe nhạc Zing MP3, ứng dụng nhắn tin và gọi điện Zalo, Zing TV, cổng thanh toán Zalo Pay, cùng hệ thống game trực tuyến cũng không vào được.

Trong thông báo phát đi chiều cùng ngày, VNG cho biết hệ thống của họ đã "gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ của VNG. Các dịch vụ bị ảnh hưởng sẽ có phương án xử lý riêng theo đặc thù cung cấp dịch vụ".

Đến 16h30 cùng ngày, hệ thống của các báo điện tử nêu trên đã hoạt động trở lại, riêng các dịch vụ của VNG vẫn gặp khó khăn.

PV

Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết VNG vẫn chưa khôi phục được hoàn toàn hệ thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.