Thứ sáu, 29/03/2024 02:32 (GMT+7)

Trung chuyển 32.000 lít xăng dầu qua Lào để tiếp tế cho Mường Lát

MTĐT -  Thứ sáu, 07/09/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do bị cô lập trong nhiều ngày qua, nguồn xăng dầu tại huyện Mường Lát bị cạn kiệt. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện này đã đề xuất phương án vận chuyển qua Lào rồi chuyển về Mường Lát.

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Cao Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Hiện tại, nguồn xăng dầu tại Mường Lát đã cạn kiệt, chỉ còn khoảng 2.000 lít xăng. Việc khan hiếm xăng dầu ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua.

Đặc biệt là nguồn cung cấp dầu cho máy móc hoạt động giải tỏa ách tắc giao thông đang rất khó khăn. Huyện đã liên hệ ra kho ở Hải Phòng và đã xuất 32.000 lít xăng dầu (trong đó 16.000 lít xăng và 16.000 lít dầu). Hiện số xăng dầu này đang trên đường vận chuyển về Mường Lát (Thanh Hóa).

Tuy nhiên, do đường bộ về huyện Mường Lát đang bị chia cắt, cô lập nên huyện đã đề xuất phương án với tỉnh Thanh Hóa, vận chuyển qua Lào về cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát). Theo đó, xe vận chuyển xăng dầu sẽ xuất phát tại Hải Phòng lên Sơn La, chạy sang Lào rồi chuyển về Mường Lát.

Dự kiến, có thể trong ngày hôm nay 7/9, 2 xe vận chuyển xăng dầu sẽ về tới Mường Lát để giúp cho địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, giải phóng các điểm sạt lở, sớm tiếp cận các bản làng còn bị cô lập để giúp người dân khôi phục lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Do nguồn xăng dầu khan hiếm, giao thông bị chia cắt, nên gần tuần nay, từ khi có lũ lớn trên địa bàn Mường Lát, cây xăng đã ngưng bán hàng.

Trước tình hình trên, một số hộ dân đã đem số xăng dầu dự trữ trong nhà ra bán kiếm lời. Xăng lẻ được bán với giá 25.000 đồng mỗi chai 650 ml (tương đương 38.000 đồng/lít), đắt gấp đôi so với giá bình thường.

Các cây xăng ngưng bán hàng từ khi có lũ. Ảnh: VNE.

Mường Lát là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận mưa lũ vừa qua. Mưa lũ đã làm nhiều tuyến đường huyết mạch 15C nối Mường Lát với dưới xuôi bị chia cắt do đường bị sạt lở hàng chục điểm.

Đến nay, việc khắc phục 66 điểm sạt lở tại tuyến đường này vẫn chưa xong (đặc biệt là điểm sạt lở tại xã Trung Lý) nên đã 11 ngày trôi qua, Mường Lát vẫn bị cô lập.

Theo báo cáo, hiện nay huyện Mường Lát đang thiếu thốn trăm bề, từ gạo, thức ăn, nước uống, điện, xăng dầu… cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn sau cơn lũ lịch sử. Tại thị trấn Mường Lát, dù đã có điện trở lại từ hôm 5/9, tuy nhiên lương thực (gạo) thiếu rất nhiều.

Sau mưa lũ huyện Mường Lát bị cô lập hoàn toàn. Ảnh: PLO.

Theo báo Người lao động, huyện Mường Lát đã mở đường sông bằng cách đi thuyền từ thị trấn Mường Lát xuôi sông Mã xuống cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý), từ đây đi xe máy xuống Trung Lý chở từng bao gạo ngược trở về rồi cho xuống thuyền ngược sông Mã về thị trấn cứu trợ người dân. Hiện đã có khoảng 10 tấn gạo và các nhu yếu phẩm như muối, mì tôm… được vận chuyển bằng tuyến đường này về cứu trợ Mường Lát.

Ngoài thiếu thốn đủ thứ, nguồn nước sạch phục vụ cho người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để có nước sinh hoạt, người dân thị trấn Mường Lát đã phải đi bộ nhiều km để đến mó nước thuộc bản Lát, xã Tam Chung để lấy từng can nước về dùng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, mưa lũ đã gây hậu quả nặng nề cho nhiều địa phương trên địa bàn, hiện đã có 9 người chết và 3 người đang mất tích, trong đó huyện Mường Lát có 4 người chết, 4 người mất tích.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Trung chuyển 32.000 lít xăng dầu qua Lào để tiếp tế cho Mường Lát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.