Thứ sáu, 29/03/2024 17:37 (GMT+7)

Thủy điện sông Bung 2 được tích nước trở lại sau 2 năm xảy ra sự cố

MTĐT -  Thứ năm, 15/11/2018 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 2 năm xảy ra sự cố, mới đây tỉnh Quảng Nam đã có công văn đồng ý cho thủy điện Sông Bung 2 được tích nước trở lại.

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 15/11, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn đồng ý cho phép thủy điện Sông Bung 2 được tích nước trở lại đến mực nước dâng bình thường.

Theo đó, để đảm bảo việc vận hành an toàn cho công trình lẫn hạ du, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng kế hoạch hạ các cửa van cung để tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đến mực nước dâng bình thường.

Đồng thời báo cáo và phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để thông báo đến người dân về kế hoạch và thời gian tích nước trở lại để chủ động ứng phó trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

"Thực hiện vận hành công trình theo đúng quy trình vận hành được duyệt, đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu với lưu lượng xả thường xuyên sau đập không nhỏ hơn 1,0m3/s" - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Dự án thủy điện Sông Bung 2, được khởi công vào năm 2010, dung tích hồ chứa 94,3 triệu m3 (công suất 100 MW), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018.

Thủy điện sông Bung 2 được tích nước trở lại đến mực nước dâng bình thường. Ảnh: Internet. 

Tuy nhiên, ngày 13/9/2016, các công nhân của nhà thầu đang múc bùn đọng ở hầm dẫn dòng, chuẩn bị đổ bê tông thì nước lũ tràn về làm bục cửa van số 2 nặng 120 tấn. Hầm dẫn dòng ngập, hai công nhân lái máy đào bị nước cuốn trôi.

Nước lũ sau đó cũng đổ xuống ảnh hưởng đến các khu dân cư nằm dưới chân đập thủy điện Sông Bung 2, cách khoảng 5 km. Cơ quan cứu hộ đã tìm thấy một thi thể công nhân, còn một công nhân mất tích đến nay không tìm thấy.

Nguyên nhân xảy ra sự cố được Bộ Công Thương đánh giá là liên quan đến thiết kế kết cấu tháp van hầm dẫn dòng. Đây là kết cấu chịu lực quan trọng, phức tạp nhưng tư vấn không tính toán kết cấu ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Ngoài ra, việc tổ chức thi công của nhà thầu tại hiện trường chưa tốt dẫn đến chất lượng bê tông không đạt mác thiết kế, 40% mẫu không đạt cường độ chịu nén thiết kế, 86% mẫu không đạt cường độ chịu kéo thiết kế và 100% mẫu không đạt dung trọng thiết kế...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủy điện sông Bung 2 được tích nước trở lại sau 2 năm xảy ra sự cố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ