Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)

Sẽ truy trách nhiệm vụ chung cư nghiêng

MTĐT -  Thứ sáu, 25/01/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/1, hơn 150 người dân sinh sống tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1 (TP.HCM) vội vã di chuyển đồ đạc sau một đêm mất ngủ.

Đa số các hộ dân đồng tình với việc di dời để bảo đảm an toàn nhưng lo lắng vì thời gian quá gấp, nhất là vào thời điểm cận Tết. Bà Trần Thị Nhiều (ngụ căn hộ E05) cho biết gia đình bà bán tạp hóa nên rất nhiều đồ đạc, chuyển một lần khó kịp. Gia đình bà Nhiều và nhiều hộ khác được chuyển qua chung cư Khánh Hội (quận 4) ở tạm thời. "Nhà cửa thì tốt nhưng vẫn chỉ là ở tạm. Cái mà chúng tôi cần là mốc thời gian chính xác được về lại nhà mình" - bà Nhiều mong mỏi.

Trong khi đó, ông Hồ Hưng Thịnh (ngụ căn E01) lại cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi được chuyển về nơi ở mới bởi ông cảm nhận được sự nguy hiểm khi ở trong căn hộ nghiêng. "Nhà có người già nên di dời sớm ngày nào đỡ lo ngày ấy. Hy vọng chính quyền sớm đưa ra phương án khắc phục sự cố hoặc xây dựng mới để người dân an tâm hơn" - ông Thịnh đề nghị.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, các hộ dân được chuyển đến nơi ở tạm là chung cư Khánh Hội (quận 4), Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh)… Về phương án xử lý chung cư, ông Hải cho biết quận 1 báo cáo UBND TP 2 phương án với các mốc thời gian thi công cụ thể: gia cố nền móng mất 6 tháng; đập đi và xây mới mất khoảng 18 tháng.

Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng, không bảo đảm an toàn.

Có mặt tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận sự nỗ lực của quận 1 trong việc di dời người dân ra khỏi chung cư để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cư dân. Đối với đề xuất của quận 1 đề nghị TP hỗ trợ cho người dân thêm nguồn kinh phí, ông Tuyến cho biết TP sẽ tính toán để giúp cho bà con sớm ổn định cuộc sống. Trong thời gian sinh sống tại nơi ở tạm, TP sẽ chi trả toàn bộ tiền thuê nhà, người dân chỉ phải tốn tiền điện, nước và các dịch vụ mà mình sử dụng. Về phương án xử lý sắp tới, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ mời gọi đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của người dân.

Liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi chung cư mới sử dụng khoảng 20 năm nhưng bị nghiêng, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết Sở Xây dựng TP phải kiểm định lại công trình, đánh giá chất lượng và xác định nguyên nhân sự cố. "Phải làm rõ nguyên nhân, sau đó sẽ truy trách nhiệm" - ông Tuyến thông tin.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt có 5 lô với hàng trăm hộ dân sinh sống được xây từ năm 1996 đến 1999 do chủ đầu tư là Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP HCM. Lô E có 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu và sân thượng. Sau khi chung cư có dấu hiệu bị nghiêng nặng, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP) đã giám định lô E trong 2 đợt vào tháng 10 và tháng 12-2018.

Theo kết quả kiểm định, các cột của chung cư có độ nghiêng lệch lớn đến 14 cm trong khi giới hạn cho phép chỉ 4,8 cm. Công trình có độ nghiêng lệch tổng thể theo phương ngang khoảng 45 cm, trong khi giới hạn cho phép chỉ 17,6 cm.

Theo NLĐ

Bạn đang đọc bài viết Sẽ truy trách nhiệm vụ chung cư nghiêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới