Thứ năm, 18/04/2024 15:03 (GMT+7)

Huế: Phó chủ tịch tỉnh lên mạng xã hội trải lòng về nỗi đau rác thải

MTĐT -  Thứ hai, 11/02/2019 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nổ "phát pháo" trê mạng xã hội đầu năm mới Kỷ Hợi khi đăng đàn phản ánh tình trạngn rác bừa bãi ở tuyến phố đi bộ và cầu gỗ lim bên sông Hương.

Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Thiên Định đã đăng status trên mạng xã hội Facebook vào mùng 4 Tết (ngày 8/2), trải lòng về tình trạng xả rác bừa bãi trên tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu kết nối với cầu đi bộ gỗ lim bên sông Hương, vừa được chỉnh trang đưa vào sử dụng trước Tết Kỷ hợi.

"Mấy hôm nay cố gắng bình tĩnh để đợi sau 3 ngày Tết mà đăng những ảnh này. Mỗi sáng sớm đi qua đây có lẽ không ít người Huế thấy đau lòng. Nỗi đau về sự nhếch nhác này cũng chỉ là một phần nhỏ, vì chỉ một chốc lát sau nó sẽ được các lực lượng của Trung tâm Công viên Cây xanh, Công ty Môi trường Đô thị dọn dẹp. Nhưng, nỗi đau về một khát vọng vươn lên trong ý thức con người của một xứ sở được coi là có chiều sâu văn hóa là một nỗi đau lớn", ông Phan Thiên Định bày tỏ trong status.

Cầu đi bộ bằng gỗ lim được khánh thành trước Tết Kỷ hợi. Ảnh: Bùi Ngọc Long.

Chỉ sau 2 ngày đăng status về rác, Facebook của vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận được hơn 1,6 nghìn lượt like, hơn 290 comment (bình luận) và hơn 320 lượt share.

Theo ông Phan Thiên Định, phần lớn các bình luận tập trung vào việc tự nhắc nhở ý thức, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, phê phán những hành vi vô ý thức và xử lý các hành vi vi phạm.

Tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (bờ nam sông Hương) được chỉnh trang hoàn thành trước Tết Kỷ hợi. Ảnh: Bùi Ngọc Long.

Rất nhiều ý kiến đồng ý với chuyện gia đình, người lớn phải đóng vai trò nêu gương trong việc tạo ra ý thức xã hội, ý thức cộng đồng; đồng thời, để tạo ra những ý thức tốt, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở mà còn phải mạnh tay xử phạt, xử lý các hành vi vi phạm. Một số ý kiến cũng đặt ra vấn đề cần đảm bảo các điều kiện hạ tầng để đáp ứng nhu cầu cho người dân, khách tham quan.

Rác do người đi chơi Tết vứt bừa bãi trên tuyến phố đi bộ Huế. Ảnh do ông Phan Thiên Định chia sẻ.

Sau 2 ngày đăng tải thông tin lên mạng xã hội và nhận được những hiệu ứng tốt, vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ: "Điều rất vui là tất cả chúng ta, tuy ai cũng có chút buồn vì những gì đã diễn ra nhưng đa phần đều có những tư duy và giải pháp tích cực chứ không than vãn, chê bai, trách móc chung chung".

Điều đáng mừng là ngay sau khi những hình ảnh này được truyền đi, sáng mồng 5 tết, một nhóm bạn trẻ Huế đã bỏ chuyện du xuân và bắt tay ngay vào việc ra phố đi bộ để nhặt rác.

Status về rác và những hiệu ứng sau hai ngày chia sẻ trên mạng xã hội của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Bạn Hoàng Khánh, đại diện nhóm cho biết: "Đây chỉ là việc nhỏ đầu tiên chúng tôi làm. Và hứa sẽ cố gắng duy trì cũng như thường xuyên, định kì hơn. Huế Sáng và Sống song hành cùng Xanh và Sạch. Rất vui mừng nếu như có thêm các bạn tự nguyện join team (tham gia nhóm - NV) cùng vì một mong ước chung. Xin gửi lời cám ơn lần nữa với niềm vui và hào sảng cuối tuần cũng như năm mới thắng lợi mới đến mọi người. Tôi đã hết thấy màu trắng trên bãi cỏ xanh".

Câu chuyện một người đăng phản ánh về việc xả rác và rồi những bạn trẻ xuống phố để quyết tâm lấy lại hình ảnh xanh-sạch-đẹp cho thành phố yêu quý của mình cũng là chuyện bình thường. Điều chúng tôi muốn nói là chuyện một lãnh đạo trẻ sử dụng mạng xã hội trải lòng về những vấn đề của thành phố và sẵn sàng đón nhận ý kiến từ mọi phía.

Nhóm bạn trẻ Huế đã xuống phố dọn rác ngay sau status của ông Phan Thiên Định. Ảnh: Hoàng Khánh.

Trước đó, ngay trước thềm Tết Kỷ hợi, ông Phan Thiên Định đã dành thời gian trò chuyện cùng PV Thanh Niên về chuyện làm sao để người dân Huế khơi dậy được nội lực văn hóa, biến đó thành động lực để làm thay đổi cho Huế ngày càng đẹp hơn. Đây cũng là trăn trở chung của lãnh đạo tỉnh trong nhiệm kỳ này.

Nhóm tự nguyện vớt rác "Cảm ơn dòng Hương" được tuyên dương tại lễ phát động Ngày chủ nhật xanh năm 2019 của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: An Như. 

Ông Phan Thiên Định, chia sẻ thêm: "Chính anh Thọ (tức ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế - NV) cũng tâm sự rằng, thời gian công tác của lãnh đạo tỉnh ở mỗi nhiệm kỳ là không dài, muốn Huế thay đổi trong một thời gian ngắn là không dễ. Vì vậy, mục tiêu của nhiệm kỳ này là quyết tâm thay đổi tư duy của cán bộ để từ đó lan tỏa đến cộng đồng, người dân. Và muốn như vậy thì những người đứng đầu ở mỗi cương vị công tác đều phải chịu trách nhiệm về công việc được giao, lấy kết quả của công việc để đo năng lực. Tiêu chí đánh giá thi đua của Huế sắp đến cũng sẽ căn cứ vào những kết quả cụ thể này".

UBND tỉnh cũng đã phát động chương trình Ngày chủ nhật xanh năm 2019, được triển khai hằng tuần với nhiều chủ đề, mô hình vả cách làm khác nhau.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Huế: Phó chủ tịch tỉnh lên mạng xã hội trải lòng về nỗi đau rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.