Thứ sáu, 29/03/2024 17:29 (GMT+7)

Hai nữ nhân viên gác chắn cứu cụ bà trước đầu tàu được khen thưởng

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm làm nhân viên đường sắt, chị Minh chưa biết vị Tết quê vì nhiệm vụ gác tàu chở những người tha hương về đoàn tụ gia đình.

Ngày 13/2, tại chốt chắn đường ngang Hãng Dầu, Biên Hòa (Đồng Nai), Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn đã thưởng 2 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Minh (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) và Đỗ Thị Lan (32 tuổi, quê Nam Định), vì dũng cảm cứu người giữa đường ray khi đoàn tàu đang lao đến. Hai nữ nhân viên gác chắn cũng được Ban An toàn giao thông tỉnh tặng giấy khen kèm một triệu đồng.

Sáng qua, chị Minh và chị Lan đang đóng gác chắn cho đoàn tàu khách từ Nam ra Bắc chạy qua thì bà Phan Thị Cẩm (77 tuổi) chui vào trong. Các nhân viên nhắc nhở nhưng bà lão vẫn đi qua rồi vấp ngã khi đoàn tàu đang lao đến. Hai chị liền chạy lại vào kéo cụ ra ngoài, trước khi đoàn tàu băng qua chỉ 2 giây.

Nhắc lại giây phút đó, ông Trần Hữu Chiến - Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn - tán dương hành động dũng cảm quên mình, rất đáng trân quý của hai nữ nhân viên. "Có thể nguy hiểm đến tính mạng nhưng các chị đã vận dụng tốt kỹ năng để kéo được người gặp nạn ra ngoài. Hai chị là tấm gương để toàn thể cán bộ công nhân viên công ty học giỏi, noi theo", ông biểu dương và chúc hai nữ nhân viên tiếp tục công tác tốt.

Nhận được động viên của lãnh đạo công ty, địa phương, chị Minh nói rằng hành động cứu người là trách nhiệm không chỉ riêng mình mà ai thấy cũng sẽ làm như vậy. "Chúng tôi cứu người không phải để được khen thưởng mà đó là bản năng, phản xạ của tình người trước hoạn nạn", chị Lan khẳng định.

Ban ATGT Đồng Nai khen thưởng hành động dũng cảm của 2 nữ nhân viên gác chắn. Ảnh: Phước Tuấn.

Trong khi đó, nữ nhân viên Nguyễn Thị Minh kể, đã làm nghề gác chắn 12 năm, từng thuyên chuyển qua nhiều chốt chắn đường ngang dân sinh ở Biên Hòa và chứng kiến nhiều tai nạn. Nhưng sự cố vừa qua rất bất ngờ, xảy ra trong tích tắc khiến chị không có thời gian suy nghĩ.

"Tàu khi đó chỉ cách vài chục mét, tôi chỉ biết kéo bà ra xa nhất có thể. Lúc đó mà tôi đỡ bà đứng dậy thì có lẽ không kịp với vận tốc lao đến của tàu", chị Minh kể lại và cho biết sau một ngày vai vẫn còn đau khi cũng bị vấp ngã trong lúc cố kéo cụ bà.

Hơn chục năm làm nghề gác chắn cũng là chừng ấy thời gian chị gác lại cái Tết ở quê Hà Tĩnh để trực chốt. "Khi các chuyến tàu băng qua chốt gác, tôi nhìn lên những ô cửa sổ thấy chậu mai vàng cũng bùi ngùi nhớ quê, nhưng tự nhủ lòng đó cũng là niềm vui của nghề khi đã đem lại những chuyến tàu an toàn cho hành khách", chị tâm sự.

Chị Minh có chồng là đồng nghiệp trong ngành, họ cùng con nhỏ sống trong khu tập thể của công ty. "Có lẽ năm tới gia đình sẽ cố gắng tích góp, sắp xếp thời gian về quê ăn Tết", người nữ gác tàu ước nguyện.

Chị Minh ra hiệu cờ thông tàu tại chốt gác chắn Hãng Dầu, TP Biên Hòa. Ảnh: Phước Tuấn.

Khiến nhiều người thót tim khi liều mình băng qua đường ray hỗ trợ chị Minh cứu cụ bà, hai hôm nay chị Lan nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thăm từ người thân, đồng nghiệp. "Nhiều người coi video trên báo còn trách tôi sao lúc đó băng qua đường nguy hiểm thế", chị kể.

Chính nữ nhân viên cũng rùng mình khi nhớ lại giây phút đó. "Tàu chạy qua rồi mới biết mình còn sống, giờ nghĩ lại vẫn còn run", chị nói.

Chia sẻ về công việc, nữ nhân viên gác chắn nói, chị và đồng nghiệp làm việc theo ca, mỗi ca 12 tiếng, có hai người trực, với công việc chính là đóng đường ngang cho tàu thông tuyến an toàn.

"Nếu ngày làm thì hôm sau phải trực đêm nên giờ làm thay đổi liên tục", chị nói về khó khăn trong công việc nhưng vẫn đầy tâm huyết: "Mỗi ca trực chúng tôi đều đặt trách nhiệm lên hàng đầu, khi có sự cố xảy ra cần biết cách xử lý phù hợp".

Bị thương nhẹ ở mặt, cụ bà, người được hai nữ nhân viên gác chắn cứu, cho biết nhà cách chốt khoảng 70 m, hàng ngày qua lại đường ray để mua đồ, thăm bạn bè. "Lúc đó, tôi không nghe còi tàu, cứ nghĩ tàu còn lâu mới đến nên băng qua", bà kể và hứa sẽ rút kinh nghiệm lần sau khi qua đường sắt.

Tại buổi tuyên dương, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - Phó ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai kêu gọi, nhắc nhở người dân cần ý thức hơn khi tham gia giao thông; tuân thủ hiệu lệnh của người trực gác để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và an toàn giao thông cho xã hội.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Hai nữ nhân viên gác chắn cứu cụ bà trước đầu tàu được khen thưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ