Thứ sáu, 29/03/2024 03:50 (GMT+7)

Hà Nội: Những điểm sáng trong phát triển tại Ba Vì

Việt Hường -  Thứ tư, 16/01/2019 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba Vì là huyện miền núi tận cùng Tây Bắc Hà Nội. Vị trí bán sơn địa mang lại nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn trong quản lý và phát triển địa phương.

Ba Vì được biết đến với hàng loạt các sai phạm đất đai, thế nhưng ở một điểm nhìn mới mẻ, Ba Vì có những bước đột phá trong phát triển nâng cao đời sống người dân.

Khi những ngày qua Hà Nội ngập trong rác thì có một địa phương nổi bật với mô hình phát triển xanh. Mô hình trồng chè tại Ba Trại thuộc huyện Ba Vì được coi mô hình phát triển xanh của thủ đô với 500ha, năng suất 8,5 tấn/ha, sản lượng đạt gần 4.000 tấn. Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Đức Dần cho biết: “Địa phương đặc biệt chú trọng phát triển nghề trồng - chế biến chè búp khô chất lượng, sạch, an toàn. Điều này không chỉ tăng thu nhập cho bà con mà còn tạo môi trường địa phương xanh sạch đẹp. Nhiều đoàn từ trung ương đến các hội đoàn thể đã đến thăm quan nhân rộng mô hình trồng - chế biến chè búp tại địa phương chúng tôi”.

Phát triển là vậy, nhưng trong quá trình tác nghiệp phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam dễ dàng nhận thấy những khó khăn của bà con nơi đây. Đường giao thông cơ bản đã bê tông hóa nhưng rãnh nước thải chưa được xây dựng khiến công tác vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn.

Được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ba Trại cho biết nguyên nhân do quy hoạch không đồng nhất. Về đích nông thôn mới nhưng hiện 2 trường học trên địa bàn xã hỏng hóc xuống cấp chưa có kinh phí xây sửa. Nhà văn hóa tại các thôn chưa được quan tâm xây mới, nhiều nhà đã xuống cấp khó đưa vào hoạt động. Với những vạt chè xanh ngút ngàn, chúng tôi thấy rằng: Để thúc đẩy phát triển hơn nữa và cũng nhằm tránh những sai phạm như nhiều xã lân cận, phải chăng Ba Trại cần một sự thúc đẩy khích lệ trong xây dựng và đổi mới?

Địa phương đặc biệt chú trọng phát triển nghề trồng - chế biến chè búp khô chất lượng, sạch, an toàn

Cũng phát triển xanh như Ba Trại nhưng Minh Châu lại đa dạng bạt ngàn rau sạch. Khách đến Minh Châu dễ dàng cảm nhận nơi đây như một Đà Lạt thu nhỏ, mọi ngóc ngách đều có rau xanh tốt. Thế nhưng, đàn bò nơi đây mới được coi là thế mạnh với 4.154 con. Minh Châu được nhìn nhận là địa phương có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các chương trình sự kiện lớn về bò nhằm phát triển địa phương: Hội thi dẫn tinh viên giỏi, Hội thi bò thịt, Hội thi bò sữa, Mít tinh hưởng ứng ngày “sữa học đường thế giới”, ngày “uống sữa thế giới”, Hội thi chợ chăn nuôi thú ý thủy sản TP Hà Nội, … Dưới sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, Hội thi bò 2018 tại Minh Châu đã nhận sự đồng tình hưởng ứng của Hội đồng tư vấn, Ban giám khảo, Ban thư kí, các đơn vị, doanh nghiệp và bà con nhân dân.

Bằng những chương trình hành động cụ thể, Đảng và chính quyền xã Minh Châu đã tăng cường ủng hộ bà con nhân dân trong phát triển xanh. Trong buổi trò chuyện, ông Trần Công Chiu - Chủ tịch UBND xã không ít lần nhắc đến “Cây cầu học đường”. Cán bộ, học sinh, nhân dân xã Minh Châu vẫn hàng ngày hàng giờ đi phà bắc qua sông Hồng để sinh hoạt. Bằng thực tế ghi nhận, phóng viên nhận thấy việc xây dựng một cây cầu dân sinh nối hai xã Chu Minh và Minh Châu là cần thiết và thiết thực hơn nhiều đầu tư khác.

Ba Vì không chỉ là sai phạm, một màu áo mới trong phát triển du lịch tại Cổ Đô thu hút nhiều du khách. Việc nâng cấp các sản phẩm du lịch được Đảng và chính quyền xã Cổ Đô quan tâm. Các câu lạc bộ mỹ thuật thường xuyên bố trí các họa sỹ trực tiếp vẽ tranh, ký họa, mở lớp dạy vẽ miễn phí tại khuôn viên bảo tàng mỹ thuật. Sắp xếp phục vụ khách homestay với nhiều dịch vụ chất lượng, an toàn. Xây dựng diện tích bãi đỗ xe đủ phục vụ du khách, wifi miễn phí, tạo nét nổi bật giá trị riêng của “Làng họa sỹ”, … Kinh phí thực hiện lên tới 15. 688 tỷ đồng được ngân sách hỗ trợ và xã hội hóa.

Ông Nguyễn Minh Đức - Chủ tịch UBND xã Cổ Đô chia sẻ: “Đảng và chính quyền xã Cổ Đô đồng thuận tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự. Vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tích cực xây dựng điểm đến du lịch an toàn - hấp dẫn. Chúng tôi tăng cường phát triển nguồn nhân lực tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch, xây dựng tuyến tham quan tại Làng họa sỹ Cổ Đô”.
Theo đó, phóng viên ghi nhận huyện miền núi Ba Vì còn nhiều điều mới mẻ với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Ao Vua, Suối Tiên, … Có nơi phát triển ổn định nhưTòng Bạt, Phú Cường, Phú Đông, Tản Hồng, …

Được hỏi về địa phương, ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết sắp tới địa phương sẽ tăng cường chỉnh đốn, phát triển xứng tầm với vị trí, điều kiện thiên nhiên ưu đãi./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Những điểm sáng trong phát triển tại Ba Vì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.