Thứ bảy, 20/04/2024 03:16 (GMT+7)

Cuộc sống người dân Phú Mỹ Hưng đảo lộn vì mùi hôi của rác

MTĐT -  Thứ hai, 02/07/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân khu vực quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh (TP.HCM) liên tục gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh mùi hôi từ rác gây ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân ở đây.

Những ngày gần đây, mùi hôi theo những cơn gió xộc vào nhà các hộ dân thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn khiến nhiều người tại khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7 phải đóng cửa nhà cả ngày.

Mùi hôi khiến người dân không thể ăn uống

Ghi nhận tại khu vực này trong ngày 1-7, hàng loạt hàng quán tại khu vực phường Tân Phú, quận 7 phải nghỉ sớm hơn thường ngày do mùi hôi gây ra.

Trưa nắng, không ít khách hàng ăn cơm trưa ở quán của cô Vũ Thị Sinh (P. Tân Phú) phải bỏ dở giữa chừng, không tài nào nuốt nổi khi những cơn gió kèm theo mùi hôi xộc lên mũi họ.

"Trời nắng to như thế này, cả nhà tôi phải cắn răng ăn vội cho xong bữa cơm chứ chẳng có cách nào khác, tình trạng mùi hôi khắp khu vực như này chúng tôi không thể chịu đựng nổi", cô Sinh nói thêm.

Còn những hộ dân sinh sống tại chung cư Belleza phải than trời khi lãnh đủ những cơn gió với mùi hôi khó chịu.

Hàng ngày, cư dân của chung cư hạn chế đưa trẻ em xuống sân chơi hơn so với trước, nhà nào cũng đóng cửa để hạn chế mùi hôi bay vào phòng.

Được biết tình trạng này đã kéo dài trong vài năm trở lại đây, mùi hôi nồng nặc nhất "tấn công" khu đô thị Nam Sài Gòn trong mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 gây ảnh hưởng tới đời sống cũng như sức khỏe cư dân khu vực này.

Hơn 1.200 cư dân Phú Mỹ Hưng ghi... nhật ký mùi hôi

Chịu không nổi mùi hôi hoành hành từ hướng bãi rác Đa Phước, cư dân Phú Mỹ Hưng đã lập fanpage: "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để ghi nhật ký mùi hôi ở đây.

Những chia sẻ, cập nhật tình hình mùi hôi trên Facebook của người dân ở Phú Mỹ Hưng


Những ngày qua, khi mùi hôi tấn công khu Nam Sài Gòn, những ý kiến phản ánh, chia sẻ về mùi hôi trên group này khá sôi động.

Chị Nguyễn Hồng Thu - quản trị group này chia sẻ khi tình trạng mùi hôi ở Phú Mỹ Hưng bùng lên dữ dội vào năm 2016, nhiều người dân ở đây chưa biết xuất phát từ đâu.

Thông qua Facebook, người này hỏi và chia sẻ với người kia và để rồi kết nối thành một cộng đồng phản ánh về mùi hôi nơi cư dân đang sống.

 Một góc nhỏ tại khu Phú Mỹ Hưng - nơi bị ảnh hưởng bởi mùi hôi từ rác - Ảnh: Đông Hoàng

Cũng theo chị Thu, thông qua group trên, cư dân Phú Mỹ Hưng hay rộng hơn là cộng đồng khu Nam Sài Gòn xem đây như là nhật ký, bất kỳ thành viên nào khi phát hiện mùi hôi ở thời điểm nào đều cập nhật để làm cơ sở phản ánh với các cơ quan chức năng.

Từ "sổ nhật ký trên", nhiều cư dân ở Phú Mỹ Hưng đã bàn bạc in ra thành một tập hồ sơ dày cộm để gửi đến các cơ quan liên quan như: Tổng Cục môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường TP hay chính quyền quận 7.

Đây cũng là một trong những giải pháp để cơ quan chức năng vào cuộc xác định mùi hôi xuất phát từ khu xử lý rác ở Đa Phước (huyện Bình Chánh) và yêu cầu chủ đầu tư Công ty TNHH xử lý chất thải rắn VN (VWS) khắc phục trong thời điểm năm 2016 - 2017.

Dù hiện nay vấn đề mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn vẫn chưa được giải quyết triệt để, cư dân Phú Mỹ Hưng vẫn kiên trì "ghi nhật ký hàng ngày" và họ tin rằng đây là một trong những "bằng chứng sinh động nhất" để các cơ quan chức năng xử lý.

Theo Hữu Thuận - Quang Khải

(Tuoitre.vn)

Bạn đang đọc bài viết Cuộc sống người dân Phú Mỹ Hưng đảo lộn vì mùi hôi của rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...