Thứ sáu, 19/04/2024 03:03 (GMT+7)

Quảng Ninh: Ai chịu trách nhiệm việc lấp di tích để mở nhà hàng?

Thùy Dung -  Thứ bảy, 29/12/2018 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo PGS-TS Bùi Thị An: Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ninh phải đánh giá cùng với viện Khảo cổ học và phải có báo cáo của UBND tỉnh về việc di tích khảo cổ quốc gia bị lấp đi để xây dựng nhà hàng.

Di tích Hòn Hai - Cô Tiên, nằm sau Cung Văn hóa thiếu nhi, thuộc phường Bạch Đằng (TP Hạ Long). Đây là di tích khảo cổ về Văn hóa Hạ Long thuộc, giai đoạn hậu kỳ đá mới. Tuy nhiên, giờ đây di tích này đã bị lấp đi thay vào đó là 1 nhà hàng kinh doanh ăn uống.

Liên quan đến vụ việc trên PGS-TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng: “Trước hết tôi đề nghị Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Ninh phải có trách nhiệm trả lời trước công luận chuyện này. Vì đây là việc ảnh hưởng đến di tích quốc gia và tôi cho là không được phép xây dựng trên đó.”

PGS-TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Tháng 10/2004, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đã khai quật di tích Hòn Hai - Cô Tiên. Tại di tích khảo cổ này đã tìm thấy những hiện vật thuộc giai đoạn muộn của hậu kỳ đá mới có niên đại gần 4.000 năm như: Bàn mài rãnh hình chữ U, rìu, bôn có vai có nấc,… mang đậm văn hóa biển đặc trưng nhất của người Hạ Long cổ xưa.

Ngoài ra, những cán bộ khảo cổ còn phát hiện trong di tích Hòn Hai - Cô Tiên những di cốt cổ nhân tương đối hoàn chỉnh, được chôn cùng với đồ tùy táng, đã giúp các nhà khoa học định rõ phương thức táng người - tín ngưỡng của người Hạ Long xưa.

Di tích Hòn Hai - Cô Tiên còn hiện hữu rất nhiều những di vật khảo cổ thuộc văn hóa Đông Sơn có niên đại 3.500 đến 2.000 năm với các di vật đồng như: đục, lưỡi câu, xỉ đồng, đặc biệt là những mảnh khuôn đúc đồng,… Đây là cơ sở khoa học rất quan trọng để khẳng định sự phát triển cao của cư dân Đông Sơn tại Hòn Hai - Cô Tiên.

Nhà hàng được xây dựng trên đất di tích khảo cổ học.

Với những giá trị nhiều mặt của di tích, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng di tích khảo cổ học Hòn Hai - Cô Tiên là di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 75/2005/QĐ-BVHTT ngày 16/11/2005. Đây là di tích khảo cổ học đầu tiên của Quảng Ninh được xếp hạng cấp quốc gia. Tiếp đó, ngày 23/2/2006, Sở Văn hóa Thông tin, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đón nhận bằng Di tích quốc gia cho di tích khảo cổ Hòn Hai - Cô Tiên.

Thế nhưng 12 năm sau, giờ đây khu đất được công nhận là di tích khảo cổ học đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh bỗng trở thành 1 nhà hàng kinh doanh ăn uống. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có hay không việc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đang làm ngơ trước việc lấp di tích khảo cổ để xây dựng nhà hàng?

Trao đổi thêm với PV, PGS. TS Bùi Thị An còn cho biết thêm: “Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ là cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm. Bởi để xây dựng được nhà hàng ăn uống tại khu di tích thì phải có văn bản cho phép của Sở này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ai chịu trách nhiệm việc lấp di tích để mở nhà hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.