Thứ năm, 25/04/2024 19:26 (GMT+7)

Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân: 45 năm thể hiện hình tượng Bác Hồ

Đồng Diệp Anh -  Thứ năm, 17/01/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hóa thân hình tượng Bác Hồ đối với Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân không chỉ là một vai diễn, mà còn là cả một sự nghiệp dày công nghiên cứu, rèn luyện bản thân để trở nên giống Bác.

Sáng ngày 17.1.2019, tại thành phố Bắc Giang, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc và CLB Văn hóa Quan họ tỉnh Bắc Giang tổ chức tọa đàm "Kỷ niệm 45 năm NSƯT Văn Tân thể hiện hình tượng Bắc Hồ trên sân khấu"

Tới tham dự có NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch; TS Hoàng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Học viện thanh thiếu niên Việt Nam; NSND Nguyễn Quốc Trượng; Đại tá, NGƯT Lưu Ba; TS.Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, PCT - Tổng thư ký Hội đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội.

Có một nghệ sỹ mang vẻ ngoài rất bình dị, thường lẫn trong đám đông song ông luôn tỏa sáng trên sân khấu mỗi khi thể hiện hình tượng Bác Hồ. Đó là nghệ sỹ ưu tú Văn Tân, là người con quê hương Bắc Giang, người đã có trên 45 năm thể hiện hình tượng vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam với tổng số hơn 1.928 buổi diễn.

Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân là người chu đáo, cẩn thận và tỷ mỉ. Nội dung trình bày trước khán giả được ông nghiên cứu, trích lọc kỹ càng từ những tài liệu chính thức của Đảng ta về Bác Hồ. Ông được sự góp ý của nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhất là được ông Vũ Kỳ - Thư ký riêng của Bác Hồ tặng 10 tập Hồ Chí Minh toàn tập, cũng như trực tiếp góp ý về những cử chỉ, phong thái của Bác Hồ khi còn sinh thời.

Có thể nói, điều thành công của ông bên cạnh nắm vững những thông tin, tư liệu về Bác, cũng như phong thái của Người đó là ông đã luyện tập thể hiện thành công chất giọng Nghệ An trầm ấm của Bác Hồ. Để bắt chước, ông đã nghe lại những băng tư liệu ghi âm giọng nói của Bác, qua nhiều năm càng lúc càng thuần thục hơn.

Đối với Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân, từ khi vào hình tượng Bác Hồ, cả trong đời thường ông cũng đã sống nền nếp và gìn giữ tác phong chuẩn mực. Trong giao tiếp, sinh hoạt, ăn uống không chè chén, say sưa. Ông chia sẻ : “Mình phải giữ hình tượng Bác Hồ mãi mãi thanh cao trong lòng mọi người”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, NSND Lê Tiến Thọ nhấn mạnh "Thành công của người nghệ sỹ ấy có được một phần là do Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân có lợi thế hóa trang giống Bác Hồ, nhưng quan trọng hơn là nghệ sỹ Văn Tân đã cố gắng thể hiện được phong cách của Người qua những tư liệu về các cuộc tiếp xúc, thăm hỏi hoặc nói chuyện của Bác với nông dân, công nhân, phụ nữ, bộ đội, trí thức, thiếu nhi..."

Nhiều lần Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân đã xuống Hà Nội biểu diễn và phục vụ cho bà con Hội đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội nhân dịp chào đón xuân mới, "Nghệ sĩ đã để lại dấu ấn đẹp nhất của Văn Tân là khi bước ra sân khấu, ông đã dựng nên một hình ảnh Bác Hồ mà người ta đã được nhìn thấy trên phim ảnh, trên tranh. Để có được điều đó ông phải có một lòng yêu kính Bác Hồ hết sức thiết tha..." Đại tá, NSƯT Lưu Ba, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội chia sẻ.

Đại tá, NGƯT Lưu Ba; TS.Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, PCT - Tổng thư ký Hội đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội chụp ảnh cùng Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân

Hóa thân hình tượng Bác Hồ đối với Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân không chỉ là một vai diễn, mà còn là cả một sự nghiệp dày công nghiên cứu, rèn luyện bản thân để trở nên giống Bác. Diện mạo có thể hóa trang, quần áo, giày dép có thể bắt chước, lời thoại có thể học thuộc, thần thái, giọng nói có thể luyện tập nhưng đáng quý nhất chính là làm sao để tư tưởng, đạo đức của Người thật sự thấm vào bản thân mình, trở thành một phần trong cách sống, cách làm việc hằng ngày và truyền tải đến mọi người; để cùng nhau học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ ưu tú Văn Tân: 45 năm thể hiện hình tượng Bác Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.