Thứ sáu, 19/04/2024 12:30 (GMT+7)

Khám phá những lễ hội đầu xuân ở miền Bắc được mong chờ nhất

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đa phần những lễ hội đặc sắc ở miền Bắc thường được tổ chức đầu xuân năm mới, đặc biệt là dịp tháng Giêng. Mỗi lễ hội có những bản sắc, nét đẹp truyền thống riêng mang dấu ấn của từng vùng miền.

1. Lễ hội chùa Keo – Thái Bình
Như cái tên của nó, lễ hội được tổ chức tại chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, tỉnh Thái Bình. Lễ hội diễn ra vào ngày mùng 4 tháng Giêng Âm Lịch hàng năm, nhằm ghi nhớ công ơn thiền sư Không Lộ – người có công cứu chữa cho vua Lý Thánh Tông, sau được truy phong danh hiệu Quốc sư.

Những tiết mục văn nghệ không thể thiếu trong lễ hội chùa Keo – Thái Bình (Ảnh: ST)

Mỗi khi đến ngày hội, nhân dân trong vùng và khách thập phương lại nườm nượp kéo về du xuân, dự lễ cầu may. Bên cạnh đó, những người đi hội còn tham gia những trò chơi dân gian gắn liền với nếp sống sinh hoạt của cư dân rất sôi động và náo nhiệt.

2. Hội gò Đống Đa – Hà Nội

Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán hàng năm tại gò Đống Đa, Hà Nội, nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải – Nguyễn Huệ (Vua Quang Trung) và chiến thắng lẫy lừng của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. Lễ hội đã thu hút rất nhiều sự tham gia của du khách tứ phương.

Hội gò Đống Đa – Hà Nội (Ảnh: ST)

Vào ngày hội có rất nhiều trò chơi dân gian thú vị, trong đó, rước Rồng lửa Thăng Long là tiết mục độc đáo hơn cả. Người xem bị cuốn hút bởi không khí hào hùng, sục sôi khi những tốp người mặc võ phục vây quanh chú rồng được bện từ nùi rơm, giấy bồi, mo nang đánh quyền, múa côn như đang tái hiện lại bối cảnh những cuộc chiến vang danh sử vàng.

3.Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Lễ hội chùa Hương, một trong những lễ hội phật giáo được đón chờ nhất ở Việt Nam. Hội chùa Hương được tổ chức tại địa phận xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đều đặn hàng năm, lễ hội được mở màn từ ngày mùng 6 tết Nguyên Đán và kéo dài cho đến hết tháng 3 Âm Lịch.

Dòng người nhộn nhịp đến dự hội chùa Hương – Mỹ Đức, Hà Nội (Ảnh: ST)

Không giống như những ngôi chùa bình thường, chùa Hương có kết cấu khá đặc biệt, chùa được tạo thành bởi tập hợp nhiều hang động, đền chùa nằm trong lòng núi rừng thiên nhiên. Đây không chỉ là cụm di tích văn hóa tâm linh mà còn là di sản văn hóa quốc gia.

Để tham dự hội chùa Hương bạn cần mua vé tham quan vào cửa, vé có mức giá trung bình là 50.000đ/ vé và vé đò qua suối Yến là khoảng 35.000đ/ người. Đi hội chùa Hương, du khách sẽ được hòa mình cùng không khí ngày hội Phật giáo, cùng cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho một năm sắp tới… Đặc biệt, các bạn nhớ đi thăm thú phong cảnh tuyệt sắc xung quanh cụm di tích hay lênh đênh trên những chiếc thuyền độc mộc ngắm nhìn sông núi, rất thú vị đó.

Suối Yến – Mỹ Đức (Ảnh: ST)

Vãn cảnh chùa Hương (Ảnh: ST)

4. Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

Lễ hội khai xuân tại chùa Bái Đính được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm Lịch, đây được coi là ngày lễ mở đầu cho các lễ hội hành hương trở về mảnh đất cố đô Hoa Lư lừng danh một thời. Hội gồm nhiều hoạt động giải trí như các trò chơi dân gian, vãn cảnh thăm thú những địa điểm đẹp, thưởng thức nghệ thuật ca trù, chèo, xẩm nổi danh khắp đất cố đô.

Rực rỡ cờ hoa ở lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình (Ảnh: ST)

5. Hội đền Gióng – Sóc Sơn

Hội đền Gióng được tổ chức từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng Giêng Âm Lịch hàng năm tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội để tưởng nhớ về chiến công của người anh hùng dân tộc – Thánh Gióng – một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Tại lễ hội có mô phỏng lại những trận đấu oai hùng chống giặc Ân xâm lược của Thánh Gióng và nhân dân Văn Lang ta như một lời tri ân về công sức của những người đi trước cũng như lời răn dạy con cháu về tinh thần thượng võ, ái quốc.

Cảnh rước kiệu tại Hội Gióng – Sóc Sơn (Ảnh: ST)

Vào năm 2011, hội Gióng chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Đến với hội Gióng du khách không chỉ được tham quan những di tích lịch sử mà còn được tham dự những trò chơi cổ truyền đầy lý thú: chọi gà, cờ tướng…

6. Hội Xoan – Phú Thọ

Hội Xoan được tổ chức ở làng Hương Nha, huyện Tam Thanh, Phú Thọ từ ngày mùng 7 đến hết ngày mùng 10 tết Nguyên Đán nhằm tưởng nhớ đến Xuân Nương – một trong những cánh tay đắc lực trên chiến trường của Hai Bà Trưng.

Hát Xoan – Phú Thọ (Ảnh: ST)

Theo truyền thuyết kể lại rằng: nghệ thuật hát xoan ở Phú Thọ có từ lâu đời, khoảng 2000 năm trước Công Nguyên. Người ta tổ chức hát xoan không chỉ để vui chơi, giải trí mà còn để cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, được mùa bội thu.

7. Hội chợ Viềng – Nam Định

Hội chợ Viềng được tổ chức tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bảng, thành phố Nam Định vào ngày mùng 8 tháng Giêng. Hàng năm có rất nhiều du khách và dân bản địa đến dự hội và đi chùa, đền, phủ ở nơi đây để xin lộc đầu xuân.

Khung cảnh tấp nập người ở chợ Viềng – Nam Định (Ảnh: ST)

8. Lễ hội Yên Tử – Quảng Ninh

Lễ hội Yên Tử được tổ chức tại núi Yên Tử, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh từ ngày mùng 9 tháng Giêng và kéo dài cho đến hết tháng 3 Âm Lịch. Lễ hội bao gồm các hoạt động: bái tổ Trúc Lâm, dâng hương cúng phật, những hoạt động văn hóa dân gian… Những năm trở lại đây, thiền viện trúc lâm Yên Tử trở thành địa điểm du lịch văn hóa tâm linh, vãn cảnh thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Lễ hội Yên Tử – Quảng Ninh (Ảnh: ST)

9. Hội Lim – Bắc Ninh

Hội Lim – kết tinh văn hóa truyền thống của đất Kinh Bắc được tổ chức thường niên vào hai ngày: 12 và 13 tháng Giêng. Lễ hội nhằm tôn vinh tài sản văn hóa phi vật thể của xứ Bắc với những làn điệu quan họ ngọt ngào. Du lịch Bắc Ninh vào đúng dịp đầu xuân, các bạn sẽ được thưởng thức những điệu hò giao duyên rất tình và độc đáo của những liền anh, liền chị. Ngoài ra, du khách còn được hòa nhập vào không khí nhộn nhịp ở lễ hội thông qua các trò chơi cổ truyền như đấu võ, đu quay, nấu cơm, dệt cửi…

Khung cảnh hát giao duyên tại hội Lim – huyện Tiên Du, Bắc Ninh (Ảnh: ST)

10. Lễ hội đền Trần – Nam Định

Hội đền Trần được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tết Nguyên Đán nhằm tỏ lòng thành kính đến trời đất cùng chư vị thần linh. Quy mô của lễ hội được tổ chức tại cả ba đền: Thiên Trường, Trùng Hoa, Cố Trạch. Người dân đến hội không chỉ để thắp hương bày tỏ lòng thành đến thần linh mà còn xin tờ ấn để cầu thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhộn nhịp lễ hội khai ấn đền Trần – Nam Định (Ảnh: ST)

11. Lễ hội Bà Chúa Kho – Bắc Ninh

Lễ hội được khai mạc từ ngày mùng 4 cho đến hết tháng tháng Giêng tại đền Bà Chúa Kho ở làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, Bắc Ninh. Lễ hội có tục dâng hương, khấn vay tiền Bà như cầu mong một năm tài lộc đầy mình. Từ lâu phong tục đầu năm xin lộc và cuối năm trả lễ Bà Chúa Kho đã trở thành thói quen thường niên không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt.

Lễ hội bà chúa Kho (Ảnh: ST)

12. Hội đền Hùng – Phú Thọ

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức từ ngày mùng 9 đến ngày 13 tháng 3 Âm Lịch, chính hội là ngày mùng 10 tháng 3. Đây là lễ hội mang tầm vóc quốc gia được tổ chức nhằm ghi nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vị vua Hùng.

Giỗ tổ Hùng Vương – Phú Thọ (Ảnh: ST)

13. Hội Minh thề

Lễ hội Minh thề diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm tại Miếu thờ Thành hoàng bản thổ thuộc thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng. Lễ hội là sự kết hợp giữa tín ngưỡng với giáo dục đạo lý nhân cách. Nhiều người gọi đây là lễ hội “chống tham nhũng” bởi hịch văn Minh thề quy định lấy chí công làm trọng, không xâm phạm của công.

Hội Minh thề là một trong những lễ hội đặc trưng của Hải Phòng trong tháng Giêng. Ảnh: TL.

Trên đây là những lễ hội ở miền Bắc được đón chào nhất mỗi dịp đầu xuân năm mới. Nếu có dịp bạn nhớ ghé tham dự những lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc này nhé.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá những lễ hội đầu xuân ở miền Bắc được mong chờ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.An (TH)

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?