Thứ bảy, 20/04/2024 03:34 (GMT+7)

Khám phá ngôi chùa Tàu độc nhất ở Đà Lạt

HOÀNG BÌNH -  Thứ ba, 08/01/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùa Thiên Vương Cổ Sát hay còn gọi là chùa Tàu, bởi ngôi chùa mang nét kiến trúc độc đáo của Trung Quốc và là nơi sinh sống của người Hoa những năm tháng chiến tranh.

Chùa Tàu tọa lạc tại một vị trí đắc địa, nằm gọn bên trong đồi Rồng được bao phủ bởi rừng thông xanh ngát, cách trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khoảng 5km về phía Đông Bắc. Ngôi chùa xây dựng từ năm 1958 do hòa thượng Thọ Dã thuộc hội quán Triều Châu (Trung Quốc) khởi công. Hiện nay, các tu sĩ vẫn sử dụng tiếng Quảng Đông tại chùa.

Cổng chính của ngôi chùa. Ngay từ bước chân đầu tiên đặt lên những miếng lát bằng đá trẻ du khách sẽ cảm nhận được nét đặc biệt của ngôi chùa.
Ba pho tượng Phật bằng gỗ trầm hương quý.
Đi qua Từ Bi Bảo Điện là tới Quang Minh Bảo Điện, đây là công trình chính của chùa. Phía trong thờ các vị Tây Phương Tam thánh.
Khoảng sân phía trước Quang Minh Bảo Điện.

Chùa có kiến trúc và trang trí nội thất in đậm phong cách chùa Hoa kết hợp với chùa của người Việt tạo nên một quần thể kiến trúc độc đáo và ấn tượng mạnh với những ai lần đầu tiên đến đây. Ngôi chùa chiếm lĩnh những khoảng không gian rộng rãi, cảnh quan thoáng đãng và tọa lạc trên đồi cao, chứ không chen chúc trong những khoảng không gian chật hẹp của đô thị.

Chùa cũng trồng rất nhiều hoa.
Dấu tích Hán tự được lưu trên tường của chùa.
Tượng Phật Thích Ca cao hơn 10 mét phía sau khuân viên chùa. Lối dẫn lên với 2 con rồng đang chầu 2 bên, một nét đặc trưng của đìnhh chùa người Việt.

Đặc biệt, tại chùa lưu giữ 3 pho tượng Phật bằng gỗ trầm hương quý, có mùi thơm, nên có tên gọi khác là chùa Phật Trầm. Mỗi tượng cao 4 mét, nặng 1.500kg, được người sáng lập ra chùa là Hòa thượng Thọ Dã thỉnh từ Hồng Kông về. Dựa vào đường nét điêu khắc trên tượng, các nhà nghiên cứu kết luận pho tượng có từ thế kỷ XVI. Với nét trầm tĩnh của chùa cùng những pho tượng có từ xa xưa đã tạo nên niềm tin tôn giáo to lớn của Phật tử.

1 trong 4 vị Tứ Đại Thiên Vương đứng xung quanh Phật Di Lặc, với phong thái uy nghi như đang trấn giữ ngôi chùa, khiến bầu không khí trở nên linh thiêng, trang nghiêm.

Trên một ngọn đồi thông thoáng đãng, yên bình phía sau Minh Quang Bảo Điện là tượng Phật Thích Ca cao hơn 10m tọa trên đài sen. Bức tượng khổng lồ góp phần tạo nên sự tráng lệ cho ngôi chùa đặc biệt này. 

Tượng Phật Thích Ca uy nghi giữa trời.

Ngoài ra, tại Thiên Vương Cổ Sát còn có một bàn xoay kỳ diệu. Khi mọi người đặt tay lên bàn xoay, nhắm mắt và suy nghĩ muốn xoay bên phải, bên trái, nhanh, chậm,.. thì lập tức bàn sẽ xoay giống như ý nghĩ của người chạm tay lên. Nhưng thực ra, bàn xoay này được làm bằng một loại gỗ ở tỉnh Bình Định, có khả năng tích điện, vì vậy khi đặt tay lên mặt bàn, lực điện từ của bàn tay tác dụng làm cho cái bàn xoay. Bàn cũng được thiết kế khá đặc biệt, phần mặt bàn và chân bàn tách rời nhau, mặt bàn có thể xoay nhưng chân vẫn đứng yên.

Bàn xoay kỳ diệu tại chùa.
Chùa Tàu được bao phủ bởi rừng thông xanh ngát.
Nơi để cốt của những người đã khuất.

Với nét kiến trúc độc đáo cùng lịch sử hình thành và những sự kiện nổi bật của mình mà chùa Tàu trở thành điểm đến của nhiều du khách. Với những ai đã đặt chân đến ngôi chùa đặc biệt này chắc hẳn sẽ khó mà quên được hình ảnh những tòa bảo điện nguy nga, tráng lệ cùng ba pho tượng đặc biệt cả về giá trị vật chất cũng như giá trị tinh thần mà bản thân tượng chứa đựng. 

Xem video khám phá ngôi chùa Tàu độc nhất ở Đà Lạt :

Bạn đang đọc bài viết Khám phá ngôi chùa Tàu độc nhất ở Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...