Thứ sáu, 29/03/2024 08:36 (GMT+7)

Vụ chung cư của HUD dột nát: Xuất hiện văn bản lại có chữ ký 'ma'?

Đức Vũ -  Thứ sáu, 05/10/2018 07:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những tranh cãi chưa hồi kết giữa Ban quản trị và Chủ đầu tư tòa chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm, thì mới đây Ban quản trị tòa nhà lại tiếp tục gửi văn bản yêu cầu kiểm định lại biên bản "ma".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận tình trạng và đăng tải các bài viết "Hà Nội: Cận cảnh nhà ở xã hội hoen mốc, dột nát của HUD" và “Vụ chung cư hoen mốc, dột nát: HUD tiếp tục phủi trách nhiệm?”.

Theo đó, dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Sau nhiều ngày liên hệ, phía chủ đầu tư đã có phản hồi về việc này.

Mới đây nhất, tranh cãi giữa lùm xùm quanh việc nhận trách nhiệm bảo dưỡng hệ thống PCCC và các vấn đề liên quan của tòa nhà được đẩy lên cao, khi ngày 25 tháng 9 năm 2018 Ban quản trị tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm đã gửi đi văn bản số 58/ CV-CT1 A1A2 về việc tồn tại, bất cập và “Biên bản xác nhận” ngày 10/4/2018.

Văn bản số 58/ CV-CT1 A1A2.

Cụ thể, văn bản đã được gửi tới Đoàn công tác của Bộ Xây Dựng, Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Nguyễn Việt Hùng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) và ông Tống Trường Hải – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà ở Xã hội (HUD.VN) cùng cơ quan báo chí, truyền thông.

Trong văn bản nêu rõ những tồn tại, bất cập của tòa nhà đang gặp phải như hệ  thống PCCC liên tục gặp những trục trặc chưa được khắc phục sữa chữa. Những bức xúc của người dân tại đây về các vấn đề bảo hành bảo trì tòa nhà của phía Chủ đầu tư. Các khoản phí, tiền bảo hành bảo trì, thu sai tiền của dân được Ban quản trị nêu lại trong văn bản này.

Trong thời gian trước đó, phía Chủ đầu tư, đại diện công ty HUD.VN ông Đặng Văn Điện – Trưởng Ban Quản lý dự án số 2 công ty HUD.VN đã có những trả lời về các vấn đề trên. Ông cũng cho biết phía công ty cũng đang ra sức tìm cách khắc phục, bảo dưỡng cho người dân ở vấn đề nhà dột và các khoản thu phí khác. Nhưng ông cũng khẳng định về hệ thống PCCC của tòa nhà đã được bàn giao cho Ban Quản trị, cho nên vấn đề sữa chữa về hệ thống này thuộc trách nhiệm của Ban quản trị. 

Hệ thống PCCC và các trang thiết bi hư hỏng, chưa thấy bên đứng ra nhận trách nhiệm.

Vấn đề ai chịu trách nhiệm sửa chữa các hệ thống của tòa nhà bị "đá" qua lại, ông Ngọc đại diện Ban quản trị đã kí nhận bàn giao hệ thống PCCC hay chưa hiện tại vẫn đang còn nhiều khúc mắc và có các điểm đáng ngờ.

Trong văn bản số 58/CT1- A1A2 gửi đi ông Vũ Văn Ngọc nêu ra những bất thường cho rằng biên bản xác nhận đã bị thay đổi để xác nhận Ban quản trị đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống, trang thiết bị của tòa chung cư. 

Nội dung phần biên bản "lạ"được nhắc đến.

Theo đó, căn cứ Bảng kê kiểm đếm thiết bị tòa CT1- A1&A2 ngày 29/3/2017 phục vụ chuyên giao công tác vận hành. Trong đó có một số thiết bị, vật chất bị thiếu, hỏng đề nghị công ty HUDS sửa chữa, bổ sung.

Đến ngày 10/4/2017,công ty HUDS đã bổ sung xong và lập biên bản xác nhận, nhưng không có hệ thống PC&CC và đề nghị Ban quản trị tòa nhà ký xác nhận đã hoàn thành cong việc. Khi đại diện Ban quản trị tòa nhà ký biên bản xác nhận (2  tờ riêng biệt) và đề nghị các bên ký trực tiếp để mỗi bên giữ 01 bản, nhưng đại diện công ty HUD.VN có đề nghị mang về cho lãnh đạo công ty ký. Sau nhiều lần Ban quản trị đề nghị chuyên trả 01 bản để lưu, nhưng từ thời điểm đó đến ngày 5/9/2018 mới chuyển về cho Ban quản trị 01 bản photo có dấu hiệu thêm nội dung so với ban đầu.

Hiện tại tờ giấy gốc này bên Chủ đầu tư đang giữ và nó chỉ là 1 tờ 2 mặt chứ không phải là 2 tờ như ông Ngọc trình bày. 

Ông Ngọc cho biết, khi nhận được “biên bản xác nhận” ngày 10/4/2017, có những dấu hiệu bất thường của biên bản.

Cụ thể, biên bản “Căn cứ biên bản bàn giao thiết bị, vật chất nhà CT1 – A1&A2 ngày 01/04/2017 đã thống nhất” (biên bản này Ban quản trị chưa ký). Mục bàn giao có “Hệ thống PCCC, thông gió, tăng áp và thiết bị đi kèm”. Cỡ chữ của mặt trước văn bản nhỏ hơn cỡ chữ của mặt sau văn bản.

Vì những dấu hiệu trên, Ban quản trị và cư dân hết sức ngạc nhiên với “biên bản xác nhận” trên và đặt câu hỏi về tính xác thực của văn bản. 

Các văn bản xác nhận sau đó lại có dòng chữ yêu cầu Ban quan trị ký vào biên bản bàn giao, không hiểu sự việc bên nào đúng bên nào sai.

 Thêm một lần nữa ông Ngọc khẳng định, bản chất của biên bản đó chỉ xác nhận một số đầu mục công ty HUDS hoàn trả lại trong quá trình vận hành bị mất, hỏng.

Liên lạc nhanh với phía Chủ đầu tư HUD.VN, đại diện Chủ đầu tư, ông Điện cho biết, “Chúng tôi chỉ làm việc theo giấy trắng mực đen, giấy xác nhận anh Ngọc kí vào đó thì anh Ngọc phải chịu trách nhiệm. Biên bản đó chỉ có một tờ và 2 mặt, chứ không  phải là 2 tờ được nêu trong văn bản vừa mới gửi đến”.

Ông Điện thông tin thêm, từ khi về tiếp nhận làm việc ở công ty, các hồ sơ văn bản này đã được ký và bàn giao. Những nhân viên trước đó làm việc cho công ty, tham gia ký kết những văn bản này hiện nay đã nghỉ việc hết. Cho nên những nghi vấn mà anh Ngọc đưa ra thì phía Chủ đầu tư không thể xác minh sự việc thật giả ra sao, và chỉ làm việc theo những giấy tờ đã có đúng với pháp luật hiện hành. 

Ngày 26/12/2017 lại một lần nữa có trong văn bản phía Chủ đầu tư gửi khẳng định lại rằng Ban quản trị chưa ký vào biên bản bàn giao.

Bên nào cũng có lý do, những nghi ngờ của phía Ban quản trị cũng không phải là không có cơ sở. Ai đúng, ai sai  sự việc này sẽ đi đến đâu, người dân còn phải chịu sự đùn đẩy trách nhiệm này thêm bao lâu nữa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chung cư của HUD dột nát: Xuất hiện văn bản lại có chữ ký 'ma'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.