Thứ năm, 28/03/2024 22:07 (GMT+7)

Tự làm làn nhựa giảm thiểu túi nilon của Hội phụ nữ Xuân La

Trang Triệu -  Thứ tư, 20/06/2018 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Dù đi làm hay đi chợ, tôi đều sử dụng chiếc làn nhựa do tự tay mình làm để không phải dùng đến túi nilon, vừa gọn lại vừa góp phần bảo vệ môi trường", bà Túc chia sẻ.

Túi ni lông là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày vì tính tiện lợi cũng như giá cả. Tuy nhiên, túi ni lông lại tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên.

Nhận thấy tầm quan trọng trong vấn đề bảo vệ môi trường, năm 2010 Chi hội Phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã triển khai mô hình thu nhặt những đoạn dây buộc hàng tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn về đan làn nhựa, để mỗi khi đi chợ không phải dùng đến túi ni lông.

Chiếc làn nhựa được làm từ dây buộc hàng bỏ đi.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Túc (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) người khởi xướng ý tưởng sử dụng làn nhựa chia sẻ: "Sau khi nhận nhiệm vụ làm chi hội trưởng, tôi nhận thấy vấn đề môi trường rất quan trọng đối với tương lai sau này.

Ngoài việc làm cho phố phường xanh - sạch - đẹp, nhưng túi nilon của người dân đi chợ sẽ rất nguy hiểm, ngoài việc tuyên truyền không sử dụng túi nilon thì còn rất nhiều giải pháp.

Rất may khi gần khu dân cư chúng tôi có đại lý nước, hàng ngày tôi đi qua đó thấy họ bỏ ra rất nhiều dây buộc hàng, tôi thấy rất lãng phí nhưng chưa nghĩ ra sẽ làm gì, mà dây này lại rất bền, đẹp nếu đan rổ rá thì người thành phố ít dùng.

Sau đó tôi đi chợ, thấy họ xách làn nhựa mua ở các cửa hàng, vậy nên từ đó mới xuất phát ý tưởng sử dụng làn nhựa từ dây buộc hàng".

Hình ảnh những người phụ nữ xách làn nhựa đan từ dây buộc hàng đã trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây.

"Ban đầu tôi cũng đi học đan, sau đó đến tổ trưởng, tổ phó dần dần làn rộng đến các hội viên. Mọi người trong hội phụ nữ cũng rất nhiệt tình hưởng ứng, đi đâu thấy dây này là nhặt về để đan thành làn", bà Túc nói thêm.

Chia sẻ về việc đan làn, bà Túc nói: "Để làm nên những chiếc làn nhựa đủ sắc màu cũng không dễ, bởi dây nhựa buộc hàng thường rất cứng, sau khi thu gom dây nhựa về, chúng tôi đem ngâm xà phòng, giặt sạch, phơi khô, cắt bỏ những đoạn hỏng, xơ, gãy, rồi tính toán sao cho màu sắc khi đan xen hợp lý để tạo nên một chiếc làn vừa bền, vừa đẹp mắt”.

Bà Túc cho hay: "Dù đi làm hay đi chợ, tôi đều sử dụng chiếc làn nhựa do tự tay mình làm để không phải dùng đến túi nilon, vừa gọn lại vừa góp phần bảo vệ môi trường, tôi thấy nó cũng rất đẹp".

Dù đi làm hay đi chợ, bà Túc đều sử dụng chiếc làn nhựa do tự tay mình làm để góp phần bảo vệ môi trường.

Đến nay, hình ảnh những người phụ nữ xách làn nhựa đan từ dây buộc hàng đã trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây. Nhờ đó, lượng túi nilon sử dụng cũng giảm đi đáng kể, được nhiều hội viên ủng hộ và nhân rộng mô hình.

Bà Trần Thị Thúy Ái (Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân La) cũng cho biết: "Nhiều năm qua, Chi Hội Phụ nữ số 5 luôn được đánh giá là Chi hội xuất sắc, đặc biệt trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố biểu dương là tập thể điển hình tiên tiến đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc".

Thời gian qua, Chi Hội Phụ nữ số 5, phường Xuân La còn xây dựng nhiều mô hình hạn chế sử dụng túi ni lông, tặng làn nhựa cho hội viên, nữ đảng viên chi bộ, phường, quận. Đồng thời kết hợp với phương pháp tuyên truyền qua các tiểu phẩm để khuyến khích không sử dụng túi nilon.

Chi hội Phụ nữ số 5 tặng làn nhựa cho các nữ đảng viên chi bộ.

Bà Túc cũng cho biết: "Thời gian tới, Chi Hội Phụ nữ số 5 sẽ khuyến khích hội viên tiếp tục duy trì và nhân rộng cách làm. Thực hiện song song nhiều biện pháp, mô hình bảo vệ môi trường, góp phần làm cho đường phố xanh - sạch - đẹp hơn".

Thiết nghĩ, đôi khi hành động bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá lớn mà chỉ bằng những việc làm nhỏ nhất, đơn giản như việc sử dụng làn nhựa từ dây buộc hàng để đi chợ thay vì dùng túi nilon của Chi Hội Phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng góp phần cải thiện môi trường.

Mô hình này đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên để tiếp tục phát huy và nhân rộng, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của người dân cũng như sự quan tâm sâu sát của các cấp Hội Phụ nữ và các cấp, các ngành trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Tự làm làn nhựa giảm thiểu túi nilon của Hội phụ nữ Xuân La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.