Thứ năm, 18/04/2024 15:57 (GMT+7)

Hà Nội: Để mất hai cây sưa lớn, bốn bảo vệ bị tạm đình chỉ

Mạnh Hoàng -  Chủ nhật, 02/12/2018 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai cây sưa với kích cỡ tương đối lớn bị mất tích chỉ còn lại gốc trong khuôn viên Bảo tàng. Hiện phía Công an thành phố Hà Nội đang điều tra làm rõ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được thông tin phản ánh về việc tối ngày 25/11, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra vụ trộm hai cây sưa. Theo đó, 2 cây sưa trong bảo tàng đã bị trộm chặt hạ đem đi.

“Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là bảo tàng lớn nhưng không hiểu sao lại để trộm vào cắt mất 2 cây sưa mang đi. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, bởi nếu bảo vệ như vậy thì liệu các cổ vật khác trong bảo tàng có đảm bảo an ninh không”, một người dân đặt câu hỏi.

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam  (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội)

Để tìm hiểu sâu về nguyên nhân việc một bảo tàng lớn của Thủ đô lại để mất hai cây gỗ quý ngay trong khuôn viên quản lý,  PV đã liên hệ với người phụ trách xử lý các vấn đề liên quan đến sự việc này.

Ông Nguyễn Giang Nam – P. Trưởng phòng tổ chức hành chính bảo tàng dân tộc học Việt Nam cho biết: “Hai cây bị kẻ gian chặt mất không phải là sưa đỏ mà là sưa trắng. Trong Bảo tàng này chúng tôi có hàng trăm cây như vậy. Kẻ trộm vào cưa cây từ đêm ngày 21/11 đến rạng sáng ngày 22/11. Hiện tại chúng tôi đang chờ cơ quan công an thành phố điều tra làm rõ”.

Gốc của hai cây sưa bị cưa, có thể thấy vết cưa khá ngọt.

Ông Nam thông tin, kích cỡ của cây đã được 20cm, mang về trồng tại bảo tàng từ hồi  2005, hiện tại đã được hơn 13 năm. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trong khuôn viên Bảo tàng dân tộc học Việt Nam bị chặt trộm cây,  phía Bảo tàng đã mời cơ quan Công an thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra xác minh làm rõ. Đồng thời, đã tạm thời đình chỉ bốn bảo vệ trong kíp trực ngày hôm đó ở nhà viết bản kiểm điểm, đợi phía công an điều tra làm rõ sẽ xử lý.

Có hàng trăm cây sưa như thế này, nhưng hai cây bị chặt lại có bán kính tương đối lớn.

Ghi nhận của phóng viên, hai cây sưa bị mất có bán kính chừng hơn 20cm, là hai cây có bán kính có thể là lớn nhất trong số hàng trăm cây ở đây. 

Vết cưa khá ngọt, có thể là những tên trộm đã dùng cưa máy để hạ cây.

Các lối đi vào chỗ hai cây này đều có những trạm gác của bảo vệ. Hai cây nằm ở hai vị trí cách nhau khoảng 50m. Đặc biệt phía cổng lớn còn có một quán café tấp nập hành khách. Để trộm có thể cưa và đưa cây ra ngoài thật không thể dễ dàng như vậy được. 

Gốc cây đứng trơ trọi giữa hàng trăm cây khác xung quanh.

Giải thích về việc dư luận cho rằng có sự cấu kết của người trong bảo tàng với những tên trộm lợi dụng sơ hở chặt cây đem bán để thu lơi bất chính, ông Nam cho rằng: “Địa bàn của chúng tôi quản lý rất rộng, có lẽ nhân lúc anh em bảo vệ đi tuần tra, sở hở để trộm vào cưa cây và mang đi. Còn về việc có sự tiếp tay từ bên trong hay không chúng tôi đang đợi cơ quan công an điều tra làm rõ”.

Các lối đi vào để cưa hai cây này đều có các trạm gác bảo vệ.

Một Bảo tàng lớn của Thủ đô để mất cây một cách vô lý và dễ dàng như vậy là điều khó hiểu và không thể chấp nhận được. Có thể cây sưa trắng không giá trị bằng cây sưa đỏ, nhưng nếu như tên trộm vào không chặt cây mà lấy những thứ quý giá khác của Bảo tàng thì không biết thiệt hại là như thế nào.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Để mất hai cây sưa lớn, bốn bảo vệ bị tạm đình chỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.