Thứ năm, 28/03/2024 21:03 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng để thực hiện bộ Sách Giáo khoa riêng

Thu Hiền - Huỳnh Đạt -  Thứ bảy, 22/09/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, TP.HCM sẽ chính thức bắt tay thực hiện bộ sách giáo khoa mới cho riêng học sinh tại địa bàn

Theo đó, Sách giáo khoa do TP.HCM biên soạn sẽ phù hợp hơn với thực tiễn địa phương nhưng vẫn bám sát khung chương trình của Bộ GD & ĐT.

Thông tin từ Sở GD & ĐT TP.HCM cho biết, sách giáo khoa mới do Sở GD & ĐT TP.HCM chủ động thực hiện sẽ được biên soạn theo hướng tinh giản về mặt kiến thức, hiện đại và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, các nội dung mang nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn các bộ sách giáo khoa trước đây sẽ được khắc phục trong bộ sách mới này.

Tinh thần của bộ sách sẽ là chú trọng để người học hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lý thuyết; chú trọng rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống; kết hợp giữa dạy chữ và dạy người...

Ngoài ra, hội đồng biên soạn sẽ đưa vào những nội dung sát với đặc thù riêng của TPHCM về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế... Đồng thời, tích hợp các chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống của TP cùng các tỉnh, thành khu vực phía nam.

 Ảnh minh họa (Internet)

Việc biên soạn sách giáo khoa sẽ được dựa trên cơ sở kinh nghiệm của các nhà giáo nhiều kinh nghiệm. Hiện Sở GD & ĐT TP.HCM đã mời và tuyển chọn những chuyên gia, học giả, giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm để tham gia xây dựng bộ sách; Đồng thời, tập huấn chuyên gia, các nhóm tác giả về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh. Bộ sách giáo khoa sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng và bám sát khung chương trình của Bộ.

Theo kế hoạch, phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đưa ra những người có học hàm, có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, còn TP.HCM sẽ có đội ngũ phối hợp là những nhà giáo có kinh nghiệm thực tế giảng dạy. Trong hợp tác này, TP.HCM nắm quyền phản biện nội dung sách nên Sở GD & ĐT TP.HCM sẽ đấu tranh để có bộ sách tốt nhất.

Về lộ trình thực hiện, Sở GD & ĐT TP.HCM sẽ đóng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn, còn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện công đoạn biên tập, trình Bộ GD & ĐT thẩm định.

Sau khi Hội đồng Thẩm định Quốc gia phê duyệt bộ sách được giảng dạy trong trường phổ thông, bộ sách này sẽ được đưa vào danh mục các bộ sách giáo khoa được nhà trường tham khảo, lựa chọn. Sau đó Bộ GD & ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn các trường trong việc chọn lựa sách giáo khoa. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở không áp đặt các trường sử dụng bộ sách này hay bất kỳ bộ sách do các nhà xuất bản nào phát hành mà sẽ do tổ chuyên môn các trường tự thẩm định và lựa chọn, căn cứ vào mục tiêu giáo dục, năng lực truyền thụ và điều kiện thực tế sử dụng để chọn bộ sách phù hợp nhất với học sinh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, từ Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đồng ý cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ sách giáo khoa.

Dự kiến bộ sách giáo khoa này sẽ đưa ra thị trường chậm hơn bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, gần như không có khả năng kịp đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020.

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng để thực hiện bộ Sách Giáo khoa riêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.