Thứ sáu, 29/03/2024 14:24 (GMT+7)

Cám cảnh nhà sinh hoạt cộng đồng biến thành...trường mầm non

Quốc Huy -  Thứ sáu, 10/11/2017 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã nhiều năm nay, hàng chục em học sinh tại Trường mầm non Dân Hóa (Quảng Bình) phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn hoặc chen chúc nhau học tạm trong những ngôi nhà bằng gỗ chật chội.

Xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) là một trong những xã vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn của huyện. Đã nhiều năm nay, hàng chục em học sinh mầm non cùng nhiều giáo viên tại đây phải mượn tạm nhà sinh hoạt cộng đồng ở các bản để sinh hoạt giảng dạy.

Theo đó, Trường mầm non Dân Hóa hiện có 13 điểm trường, 22 phòng học với 384 trẻ và 35 cán bộ, giáo viên. Trong đó, 4 điểm trường tại các bản Cha Lo, Ka Vàng, Ka Định và Tà Leeng vẫn chưa có phòng học đầy đủ phải học tạm trong nhà sinh hoạt cộng đồng rất chật chội. Hầu hết các điểm trường vẫn chưa có sân chơi cho các cháu ngoại trừ điểm trung tâm tại bản Ý Leeng.

Hàng chục em học sinh tại Trường mầm non Dân Hóa phải học nhờ trong nhà sinh hoạt cộng đồng nhiều năm nay. Ảnh Quốc Huy

Điểm trường tại bản Tà Leeng do cô giáo Đinh Thị Hồng Nhung đứng lớp với 18 cháu học sinh có độ tuổi từ 3 – 5 tuổi. Do ở đây chưa có phòng học nên các cháu phải học ghép lớp với nhau tại một phòng học duy nhất được mượn tạm từ nhà sinh hoạt cộng đồng. Theo quan sát của PV thì điểm trường này không có sân chơi ngoài trời cho các cháu, mọi sinh hoạt vui chơi của cô trò đều diễn ra trong  ngôi nhà chật chội rộng chừng 20m2.

Cô trò tại điểm trường bản Tà Leeng phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng để học. Ảnh Quốc Huy

“Điều kiện học tập của các cháu ở đây khó khăn lắm, thiếu thốn cả về dụng cụ đồ chơi cũng như không gian sinh hoạt cho các cháu. Vì sân chơi không có, không gian lại hẹp nên những lúc ra chơi, mấy cô trò phải xếp bàn ghế trong phòng lại mới  có chút không gian  hạn hẹp cho các cháu vui đùa”, cô Nhung cho biết.

Tại điểm trường Ka Định cũng chỉ có một phòng học được mượn lại từ nhà sinh hoạt cộng đồng để cho các cháu học. Điểm trường này cũng là lớp ghép gồm 23 cháu từ 3 – 5 tuổi do cô Cao Thị Thanh Huyền đứng lớp.

Vật dụng trong phòng còn rất đơn sơ và thiếu thốn. Ảnh Quốc Huy

Còn tại bản Cha Lo, hơn chục cháu nhỏ phải chen chúc nhau trong ngôi nhà cộng đồng được làm bằng gỗ chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông. Các phòng học này đều đang rất tạm bợ, không có sân chơi ngoài trời cho trẻ. Cô giáo đứng lớp tại đây cho hay, mỗi khi đến giờ vận động như tập thể dục, chơi các trò chơi vận động, cô trò phải mượn sân của trường tiểu học bên cạnh để sinh hoạt rất bất tiện.

Chị Hồ Thị Mười một phụ huynh cho biết, chị cảm thấy rất tội cho các cháu nhỏ khi phải học trong những căn nhà tạm bợ, thiếu thốn như vậy. “Bản thân mình rất thương và rất lo lắng cho các con lắm. Nhưng vì con chữ, không muốn để con em mình thất học nên mình cũng chỉ biết động viên các con phải chăm ngoan học hành cho giỏi”.

Ngoài 4 điểm trường trên chưa có phòng học thì còn có 3 điểm trường khác phải ghép các bản lại với nhau đó là bản Ka Ai ghép với bản Ka Vàng; bản Hà Nôông ghép với Tà Rà; bản Ôốc ghép với bản Ka Reng và bản Hà Vi.

Nhiều điểm trường vẫn chưa có sân chơi cho các cháu. Ảnh Quốc Huy

Cuộc sống sinh hoạt của các giáo viên tại đây cũng rất khó khăn. Toàn trường có 35 cán bộ giáo viên, đa số họ đều từ dưới xuôi lên. Tuy nhiên nhà trường chỉ có 3 phòng nội trú, do vậy nhiều cô giáo phải ở lại trong các nhà kho đựng đồ của các cháu. Một số giáo viên khác thì đến ở tại nhà người quen hoặc ở nhờ phòng của các trường khác.

Tại một số điểm trường, nhiều giáo viên trong đó có cô Cao Thị La và cô Đoàn Thị Tố Nga do đang có con nhỏ nên hàng ngày, các cô phải chạy xe cả trăm cây số đường núi lên về rất nguy hiểm.

Điểm trường chính tại bản Ý Leeng có phần khang trang hơn nhưng sân chơi cho các cháu vẫn còn khá chật chội. Ảnh Quốc Huy

Trao đổi với PV về những khó khăn vất vả của các giáo viên tại đây, cô Thái Thị Kim Liên – Hiệu trưởng Trường mầm non Dân Hóa cho biết, hiện tại nhà trường còn thiếu ít nhất 8 phòng học cùng nhiều phòng ở cho giáo viên. Cơ sở vật chất ở đây vẫn còn nhiều thiếu thốn nên công tác giảng dạy của giáo viên chưa được  hiệu quả.

Khác hẳn với những phòng học dưới xuôi được trang trí lộng lẫy với đầy đủ dụng cụ, đồ chơi. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy ở đây vẫn còn rất thiếu thốn, hầu như là không có gì đáng kể ngoài mấy chiếc ghế đã cũ được xếp ngay ngắn cho cho các cháu ngồi, trên tường cũng chỉ trang trí hoa lá đôi chỗ cho có cái gọi là trường mầm non.

Bạn đang đọc bài viết Cám cảnh nhà sinh hoạt cộng đồng biến thành...trường mầm non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.