Thứ bảy, 20/04/2024 16:55 (GMT+7)

Ý thức về rác ở Châu Âu

Hoàng Hà -  Thứ tư, 19/09/2018 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Việt Nam hay những nước phát triển, chính quyền đô thị còn sử dụng nhiều thùng rác đặt trên phố. Đây là việc cần thiết nhưng trong không ít trường hợp nó cũng gây mất mĩ quan cho đường phố.

Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới như Châu Âu và Mỹ, thùng rác được đặt một cách giới hạn trên phố. Rác phát sinh trong quá trình tiêu dùng thì mỗi cá nhân phải giữ trong túi trong giỏ của mình, để đến nơi có thùng rác thì mới lôi ra bỏ vào và nhất thiết phải phân loại rác, còn nếu không thì phải mang về nhà.

Đối với ở Việt Nam, rất nhiều người, thùng rác đặt chình ình trước mặt nhưng vẫn xả rác vô tội vạ xuống đường. Rác,nước thải xả bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, sẽ quay vòng tuần hoàn gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của mỗi người, thành ra tự chúng ta hại chúng ta.

Đặc biệt nhất là vào những dịp lễ tết thì thôi rồi, rác và bẩn khắp nơi; những điểm thắng cảnh đẹp, rác và nước thải bốc lên hôi thối…

Tuy nhiên, mầm mống của việc xả thải gây ô nhiễm không gian đô thị không phải bắt đầu từ rác vật chất và xuất phát từ rác ý thức. Do thiếu ý thức mà người dân đã xả thải một cách bừa bãi.

Một số nước châu Âu và châu Á, nơi tôi đến sạch đến mức mà không ai nỡ vứt một cọng rác. Công nghệ xử lý rác thải ở các nước này cũng vào bậc nhất thế giới, sẽ bị phạt rất nặng nếu vi phạm,… đó đều là những cách thức để đảm bảo môi trường xanh, sạch tuyệt đối tại các thành phố này.

Một vài ví dụ về những thành phố sạch nhất thế giới:

1.Calgary, Canada

Calgary là thành phố từng được Tạp chí Forbes bình chọn là thành phố sạch nhất thế giới. Thành phố nằm giữa các núi đá và thảo nguyên ở Canada nên khí hậu rất mát mẻ và trong lành. Tuy nhiên, quan trọng là cách thành phố này xử lý những vi phạm để đảm bảo môi trường mỹ quan sạch của mình. Nếu bạn xả rác từ xe hơi hoặc ném đầu lọc thuốc lá thì sẽ bị phạt đến 1.000 USD.

Cùng với đó, 75% năng lượng tại thành phố đều là năng lượng sạch, được tái tạo lại.  Hệ thống nhà máy xử lý nước thải tại đây cũng hoạt động vô cùng hiệu quả với 100 triệu lít nước được lọc mỗi ngày.

  2. Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo

Thành phố nước Áo này không chỉ được yêu thích bởi sự lãng mạn, thơ mộng của mình mà mỹ quan tại đây cũng đáng ngưỡng mộ.

Có đến 17.300 thùng rác được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau ở mỗi quận trong thành phố. Không chỉ có vậy, có hơn 12.000 thùng rác hình gạt tàn và hơn 300 thùng dành riêng chức chất thải của chó.

Thành phố luôn ngập tràn sắc xanh

  3. Adelaide, Úc

Nằm tại miền Nam của Úc, thành phố Adelaide được coi là một trong những nơi đáng sống nhất thế giới. 85% rác thải đều được thành phố tái chế cẩn thận. Đó chính là nguyên nhân chính được một trong những thành phố có môi trường bền vững nhất nước Úc .

Một thành phố mơ mộng, xinh đẹp

4. Singapore

Chắc chắn trong top 10 thành phố sạch nhất thế giới, Singapore luôn là cái tên không thể không nhắc đến phải không? Đây là quốc gia sạch nhất thế giới. Quốc gia này có những quy định rất ngặt nghèo để đảm bảo sự xanh, sạch của thành phố. Bạn có thể phải trả hơn 700 USD tiền phạt cho lần vi phạm lần đầu và hơn 5.000 USD kèm lao động công ích nếu tái phạm nhiều lần tiếp theo.

Singapore chưa bao giờ vắng mặt trong danh sách sạch nhất thế giới

 5. Honululu, Hawaii

Hòn đỏ Hawaii xinh đẹp của nước Mỹ cũng vinh dự lot Top đề cử này. Nằm trên đảo Oahu, thành phố Honolulu này không chỉ sạch mà còn xanh, tươi mát vô cùng. Đó là bởi vì thành phố này được tô điểm bởi rất nhiều cây xanh, hoa, cỏ. Đó chính là lý do nó được gợi là thiệu đường nhiệt đới ở Hawaii.

Chính quyền tại thành phố này cam kết sử dụng năng lượng sạch và bền vững. Nhiều dự án chuyển đổi 2.000 tấn rác thải thành năng lượng điện, cung cấp cho 40.000 hộ dân, nhằm cắt giảm chi phí năng lượng.

6. Kobe, Nhật Bản

Ở Châu Á, bên cạnh Singapore, một quốc gia khác cũng sở hữu môi trường sạch đẹp chính là Kobe, Nhật Bản. Thành phố này có hệ thống thu gom, xử lý và tái chế rác thải rất hiện đại. Những quy định, hướng dẫn của tổ chức Y tế thế giới của WHO đều được thành phố này đảm bảo thực hiện.

Không chỉ có vậy, hệ thống giao thông tại đây cũng thuộc loại tốt nhất Nhật Bản với những phương tiện giao thông vô cùng đa dạng và hiện đại.

Việc phân loại rác ở Nhật Bản cũng đứng đầu thế giới.

7. Helsinki, Phần Lan

Xếp thứ 5 trong danh sách các thành phố đáng sống nhất thế giới, là khu đô thị sạch nhất châu Âu về chất lượng không khí, Helsinki được xem là một trong những thành phố sạch nhất thế giới. Thành phố này sử dụng năng lượng hữu ích, giảm khí thải carbon để đảm bảo chất lượng không khí của mình. Hệ thống giao thông công cộng phát triển cũng là một điểm cộng của Helsinki.

8. Wellington, New Zealand

Wellington là một trong những thành phố nổi tiếng nhất của New Zealand. Những khu rừng, bảo tàng cùng những con đường xanh trở thành một điểm đến cực kỳ lý tưởng dành cho các khách du lịch. Nơi đây cũng nổi tiếng với món thịt bò Wellington trứ danh. Phải chăng chính là bởi cỏ tại đây rất xanh và sạch nên thịt của những chú bò mới ngon đến vậy?

9. Ifrane, Morocco

Ifrane được gọi là “tiểu Thủy Sĩ” của Morocco với hệ thống đồi núi bao quanh toàn bộ thành phố. Khí hậu mùa hè tại đây cũng vô cùng mát mẻ. Chất lượng không khí, nguồn nước suối ở đây cũng vô cùng trong lành và sạch.

10. Oslo, Na Uy

Khung cảnh bình yên của thành phố nằm giữa châu Âu

Mặc dù là một trong những thành phố bận rộn và đông dân nhất Na Uy nhưng thành phố Olso này luôn được xếp vào danh sách những thành phố sạch nhất thế giới. Thành phố này nổi tiếng với những hồ nước, công viên và khu vườn đẹp, xanh tươi luôn là một dấu ấn với mỗi du khách.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Châu Âu:

Bạn đang đọc bài viết Ý thức về rác ở Châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ