Thứ bảy, 20/04/2024 05:21 (GMT+7)

Ý nghĩa của đêm vọng lễ Giáng sinh

MTĐT -  Thứ hai, 24/12/2018 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ vọng Giáng sinh thường được tổ chức vào tối, đêm 24/12 nhằm mục đích cầu nguyện cũng như thể hiện tâm thế chờ mong Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh.

Đêm vọng lễ Giáng sinh là gì?

Đêm vọng lễ Giáng sinh là buổi tối trước lễ Giáng sinh. Thánh lễ Vọng dịch từ vigil, gốc Latin vigilia. Lễ vọng có nghĩa là buổi canh thức, giờ canh thức.

Canh thức Giáng Sinh vào đêm rạng ngày Chúa giáng sinh nhằm mục đích cầu nguyện cũng như thể hiện tâm thế chờ mong Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh. Điểm nhấn của buổi canh thức này là việc cử hành lễ tạ ơn.

Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ Vọng Giáng sinh đêm 24/12/2017. (Ảnh: Reuters).

Theo đó, thời gian tính từ hoàng hôn của ngày 24/12 đến rạng sáng 25/12 hàng năm.

Đêm vọng trước lễ Giáng sinh được xem là một trong những dịp lễ hội văn hóa quan trọng nhất trong Kitô giáo Tây phương và ngày nay đã trở thành lễ hội lớn, có tầm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Xét trên khía cạnh tôn giáo, lễ Giáng sinh được bắt đầu từ chiều tối ngày 24/12 vì người Do Thái quan niệm rằng một ngày bắt đầu từ hoàng hôn chứ không phải bắt đầu từ 00h00 phút hay bắt đầu vào lúc mặt trời mọc.

Thông thường, vào dịp này các nhà thờ sẽ cử hành thánh lễ trọng đại vào buổi tối hoặc nửa khuya ngày lễ vọng để kỉ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời.

Đối với Giáo hội Công giáo Rôma, thánh lễ được tổ chức trong đêm vọng này sẽ khép lại mùa vọng trong năm phụng vụ.

Còn ở khía cạnh văn hoá, xã hội, đêm vọng lễ Giáng sinh thường là dịp để mọi người dọn dẹp, trang trí nhà cửa, sum họp gia đình, cũng như tổ chức ăn uống, vui chơi... và đặc biệt là tặng quà cho nhau nhân dịp Giáng sinh và cùng nhau chào đón năm mới.

Đêm lễ vọng trước Giáng sinh tại Vatican được tổ chức thế nào?

Theo ghi nhận của phóng viên báo VnExpress, vào đêm lễ vọng trước Giáng sinh, tất cả các địa điểm như thánh đường hay trước mỗi hộ gia đình Công giáo đều trang trí hang đá với máng cỏ.

Hang đá là hình ảnh không thể thiếu mùa Giáng sinh.

Bên trong hang đá có tượng chúa Hài đồng và tượng Đức Mẹ Maria, xung quanh là tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse và những chú cừu, chú lừa...

Noel năm 2017 (ngày 24/12/2017), Đức Giáo hoàng Francis đã cử hành Thánh lễ Vọng trước sự chứng kiến, hiện diện của hơn 8.000 tín hữu tại Nhà thờ Thánh Pedro. Nhà thờ này là một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở Vatican. Cùng cử hành Thánh lễ với với Giáo hoàng là 40 Hồng y, 25 Giám mục và 250 linh mục.

Đầu thánh lễ Vọng, Đức Giáo hoàng đã đặt tượng Chúa Hài Đồng Jesus vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính.

Gần bàn thờ có đặt một tượng bằng gỗ nhiều màu hình Đức Mẹ đang bế Chúa Jesus Hài Đồng. 12 em bé với độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi từ các nước mặc y phục cổ truyền của 9 nước và đặt các bó hoa cạnh tượng Chúa Hài Đồng.

Khi bài ca Vinh Danh được xướng lên, tất cả các chuông của Nhà thờ Thánh Pedro cùng vang lên với đàn phong cầm.

Vào Noel 2018, Giáo hoàng Francis cũng sẽ chủ trì Thánh lễ Vọng Giáng sinh vào lúc 21h30 ngày 24/12 với sự hiện diện của khoảng 15.000 tín hữu tại Nhà thờ Thánh Pedro.

Để tham dự thánh lễ, các tín hữu phải có vé trước. Vé tham dự đều được phát miễn phí nhưng do số lượng người mong muốn dự Thánh lễ quá lớn nên mọi người thường đặt vé trước từ 2 đến 6 tháng.

Những người không có vé có thể tham dự đêm lễ vọng Giáng sinh cùng đám đông bên ngoài tại Quảng trường Thánh Pedro.

Theo Mai Trịnh

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Ý nghĩa của đêm vọng lễ Giáng sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...