Thứ ba, 23/04/2024 16:42 (GMT+7)

TP. Pleiku (Gia Lai): Dân mỏi mòn chờ nước, nhà máy chờ hợp đồng (!)

MTĐT -  Thứ bảy, 30/06/2018 18:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân rất cần nước sạch để sinh hoạt và đảm bảo sức khỏe tuy nhiên có một điều khó hiểu là người dân cần nhưng nhà máy lại làm ngơ. Đó là thực trạng đang và đã diễn ra tại TP. Pleiku, Gia Lai.

Từ nhiều năm nay, người dân thành phố Pleiku rất mong có nước sạch sinh hoạt nhưng Nhà máy cấp thoát nước Gia Lai và bây giờ là Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai chỉ cung cấp được một phần nhỏ ở nội thị.

Theo đại diện Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai cho biết: "Đến nay, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Pleiku đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh tại tất cả các tuyến nhánh. Mỗi ngày đêm, hệ thống nhà máy cung cấp hơn 20.000 m3 nước sinh hoạt, đảm bảo cho hơn 20.000 hộ dân trên địa bàn TP. Pleiku".

Nước được bơm từ giếng của người dân ở đường Võ Văn Tần ,phường Thắng Lợi,TP.Pleiku.

Số liệu nói trên thể hiện rằng, đây chỉ là một số rất nhỏ cư dân thành phố Pleiku được hưởng dịch vụ nước sạch (khoảng 1/4 dân số), trong khi toàn thành phố có 23 phường, xã. Đặc biệt là các vùng ven và ngoại vi của thành phố người dân đang hàng ngày ngóng chờ nước sạch.

Theo kết quả quan trắc chất lượng nguồn nước ngầm được Công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku thực hiện ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku thì một số khu vực nguồn nước bị nhiễm Mangan và Asen vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế và hơn 90% mẫu nước có độ pH thấp.

Ông Nguyễn Hoàng Cậy dẫn phóng viên lên kiểm tra nguồn nước trên bể của gia đình

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Cậy – trú tại số nhà 85 Lạc Long Quân, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku đã 20 năm nay cho biết: năm 1990 ông đào cái giếng đầu tiên để sinh hoạt thì mới biết nước bị nhiễm dầu. Dùng một thời gian, đến năm 2004 ông tiếp tục đào một cái giếng thứ 2 để lấy nước nhưng tình trạng nước vẫn không được cải thiện. Cũng như nhiều gia đình khác, ông đành phải làm hệ thống bể lọc bằng cát, than và sỏi để lấy nước sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên nước vẫn không sạch mùi và bị nhiễm phèn nặng. Dù biết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình nhưng mọi người buộc vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng này để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày vì không còn cách nào khác.

Ông Nguyễn Hoàng Cậy nói thêm “Sáng dậy khi mặt trời chiếu vào thì sẽ thấy rõ óng ánh váng dầu nổi trên mặt bể nước. Biết là sử dụng lâu dài sẽ rất nguy hiểm nhưng gia đình tôi và nhiều hộ khác vẫn phải dùng vì chúng tôi không thể đi mua nước từ nơi khác về . Không chỉ riêng gia đình tôi mà hầu như dân ở khu vực tổ 4, sang đến tổ 5, tổ 6 ngoài kia,  khu vực sân bay đều như vậy”.

Ông Lương Thanh Tố đang phản ánh về tình trạng nước nhiễm dầu của gia đình

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường Đô thị điện tử, tại phường Thắng Lợi có 4 trục đường nước bị nhiễm dầu, hàng ngàn hộ dân đang buộc phải sống chung với sự nguy hại đó năm này qua năm khác. Các trục đường đó là đường Âu Cơ, Lạc Long Quân, An Dương Vương và đường Võ Văn Tần.

Cán bộ của UBND phường Thắng Lợi cho biết, cử tri đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này và đã được đại biểu hội đồng nhân dân các cấp ghi nhận, đồng thời chuyển đến các cơ quan để chất vấn. Tuy nhiên, chất vấn lãnh đạo thành phố là một chuyện, còn quan tâm đến sức khỏe, đời sống của dân hay không lại là chuyện khác của các nhà lãnh đạo (!). Hiện nay, nước sạch vẫn là một mơ ước lớn và vượt quá khả năng của người dân gấp ngàn lần. Theo ông Đinh Xuân Hải – Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Thắng Lợi thành phố Pleiku thì: “mỗi lần đoàn cán bộcủacông tycấpnước xuống khảo sát người dân rất mừng, nhưng đến nayvẫnchưa có gì chuyển biến. Vừa rồi thấycông tythi công đường ống nướcdân ai cũng mong mỏi đường ống đó được kéo dài đến nhà của mình, nhưng không hiểu saođườngống nước chỉ kéo tới hẻm 144 Âu Cơ rồi dừng không thi công nữa”.

Người dân kiến nghị về nước sạch

Ông Nguyễn Trung Vương – Trú tại khu dân cư mới tổ 4, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku chia sẻ “nước ở đây bị nhiễm dầu và phèn nặng, gia đìnhtôivà nhiều hộ dân cư khác muốn có nước sạch để sử dụng nhưng sao chờ mãi chả thấy đâu, mặc dù tôi cũngđại diện cho các hộ dânđãnhiều lầnkiến nghị lên Hội đồng nhân dân tỉnh qua đường dây nóng.”

Chúng tôi đem thắc mắc của người dân lên trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần cấp thoát nước Gia Lai thì được cho biết: “người dân không chịu đăng kýđể hợp đồng dùngnước sạch nên chúng tôi dừng thi công. Chúng tôi đã làm cả đoạn dài từ đường Tôn Thất Tùng lên đến hẻm 144 Âu Cơ nhưng chỉ một số ít hộ làm hợp đồng sử dụng nước còn lại thì không. Vây bao giờ chúng tôi mới lấy lại được vốn?”

Dân vẫn mòn mỏi chờ nước sạch, nhà máy cứ chờ hợp đồng. Chuyện tưởng như đùa nhưng đây là sự thật đang diễn ra ở thành phố Pleiku, nơi mà chính quyền các cấp đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để có thể được chính phủ nâng cấp từ đô thị loại II lên đô thị loại I trước năm 2019. Nước sạch cho dân là một trong nhiều tiêu chí bắt buộc phải hoàn thành, vậy thì tại sao lãnh đạo thành phố Pleiku lại bỏ mặc cho người dân của mình mà không đưa ra một quyết sách, chủ trương cho phù hợp cả đôi đường?

Bạn đang đọc bài viết TP. Pleiku (Gia Lai): Dân mỏi mòn chờ nước, nhà máy chờ hợp đồng (!). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Trung

Cùng chuyên mục

Tin mới