Thứ năm, 28/03/2024 19:02 (GMT+7)

Thầm lặng “tiếng chổi tre” của công nhân môi trường đêm 30 Tết

MTĐT -  Thứ hai, 04/02/2019 22:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong giây phút thiêng liêng của đêm giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019, trong lúc nhiều gia đình đang sum vầy bên nhau, vẫn có những người công nhân vệ sinh thầm lặng giữ cho thành phố sạch đẹp.

Trong những thời khắc giao thừa gõ cửa thì anh Nguyễn Văn Việt – Công nhân môi trường xí nghiệp Hải Châu (phụ trách tuyến đường Trần Phú), vừa quét rác, vừa tâm sự: “Tôi đã làm công nhân vệ sinh môi trường 17 năm nay chưa một lần đón giao thừa với gia đình, tôi quét nguyên đoạn đường này, quét xong từ sớm nhưng vẫn phải chờ những người bán hoa… xong thì làm tiếp. Cũng mong làm cho sớm để về nhà với gia đình. Tết mà. Nhiều khi cũng tủi thân lắm, người ta đi chơi với gia đình con cái, còn mình thì tới giờ vẫn chưa được về nhà nhưng công việc chung nên phải làm thôi”, anh Nguyễn Văn Việt có chút chạnh lòng khi chia sẻ.

Những “chiến bình” thầm lặng đêm 30 tết.

Cũng như anh Việt, rất nhiều công nhân vệ sinh vẫn đang cần mẫn kéo từng xe rác, quét từng con đường để giữ cho phố phường Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp. Nhiều người đi đường khá thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, có những đoạn đường vừa quét xong thì dăm phút sau lại đầy rác, các anh, chị lại lặng lẽ tiếp tục công việc của mình.

Càng gần đến giao thừa, dòng người đổ ra đường cũng càng đông hơn. Các công nhân môi trường lại phải tập trung làm việc, chị Huyền thuộc công nhân xí nghiệp Hải Châu (phụ trách tuyến đường Nguyễn Thái Học) tâm sự: “Năm ngoái mình với các chị em làm tới hai giờ sáng mới về, làm cái nghề này tiếp xúc đủ thứ bụi bẩn, tiếng ồn, ô nhiễm lắm. Tuyến Nguyễn Thái Học lân cận chợ Hàn nên lượng rác những ngày này tăng gấp 3 lần so với ngày thường. May sao thời tiết năm nay không quá lạnh nên công việc cũng đỡ mệt đi đôi chút, nhiều khi nhìn dòng người đi chới, sum vầy bên gia đình mình cũng thấy chạnh lòng nhưng vì công việc vì một Đà Nẵng xanh – sạch – đẹp nên đành cố gắng”.

Chen lẫn vào dòng người tấp nập đổ về các điểm vui chơi, đâu đó có những bóng dáng anh, chị lao công cần mẫn với công việc của mình.

Dọc tuyến đường Ông Ích Khiêm, cứ đi một đoạn lại gặp công nhân vệ sinh đang hì hục đẩy xe rác. Ai cũng tranh thủ làm cho xong để được về nhà sớm. Do tuyến đường Ông Ích Khiêm trước chợ Cồn tập trung nhiều hàng quán, lượng người qua lại đông, lại vào cuối năm nên việc dọn vệ sinh cũng vất vả hơn ngày thường.

Ngoài ra, những người làm công việc dọn vệ sinh cực nhất là ở chợ hoa Xuân Quảng trường 29/3. Đây là chợ hoa Xuân truyền thống của TP Đà Nẵng. Bình thường chợ hoa kết thúc rất trễ với hàng chục tấn rác thải ra trong quá trình buồn bán, kể cả những chậu hoa “ế” bị bỏ lại.

Tuy nhiên, theo các công nhân ở đây cho biết, bất kể vì lý do gì thì cũng phải dọn sạch sẽ chợ hoa này trước khi trời sáng để ngày hôm sau, khu Quảng trường sạch đẹp được trả lại vẻ đẹp vốn có của nó.

Anh Nguyễn Văn Việt vừa quét rác chị vừa đưa ánh mắt nhìn theo những gia đình sum vầy bên nhau giường như anh có chút chạnh lòng.

Thường công việc của các công nhân ở đây kết thúc cũng là lúc hừng đông lừa ló rạng, khi đó sau công việc các công nhân đều mệt mỏi nhưng niềm vui của họ là ngay sáng hôm sau, người đi du xuân nhận thấy khu Quảng trường này như chưa hề tồn tại một chợ hoa sầm uất một ngày trước đó.

Chính những con người công nhân vệ sinh môi trường thầm lặng ấy, đã và đang góp sức mình cho một cái Tết xanh sạch đẹp. Các chị cũng như bao người lao động khác, đều mong muốn một năm mới an lành và nhiều niềm vui bên gia đình. Tuy nhiên, vì công việc nên các chị về nhà khi nhiều người khác bắt đầu thức dậy chuẩn bị đi chúc Tết ông bà, người thân.

Bạn đang đọc bài viết Thầm lặng “tiếng chổi tre” của công nhân môi trường đêm 30 Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bình Dương

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.