Thứ năm, 28/03/2024 21:03 (GMT+7)

Sáng mùng 1 Tết, kiêng đánh thức người đang ngủ?

MTĐT -  Thứ ba, 05/02/2019 12:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có rất nhiều điều dân gian quan niệm cần kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết nói riêng và những ngày đầu năm nói chung, để cả năm may mắn, sung túc.

Kiêng quét nhà, đổ rác: Bởi theo quan niệm dân gian thì việc này giống như gia chủ tự tay "đổ tài lộc đi", theo đó cả năm gia đình đó sẽ nghèo túng, thần tài đi mất, gặp điều không may mắn.

Không đánh thức người đang ngủ: Người ta cho rằng nếu sáng mùng 1 gặp một người đang ngủ thì không nên đánh thức. Bởi hành động đánh thức được cho rằng sẽ khiến người kia bị trù ẻo cả năm phải nằm trên giường. Với các thành viên trong một gia đình, dân gian cũng kiêng gọi nhau dậy, vì sợ cuộc sống của "người ngủ" sẽ bị thúc giục cả năm.

Kiêng cho nước, lửa: Theo quan niệm xưa, lửa có màu đỏ và là màu mang lại may mắn trong năm mới. Do đó, cho đi màu đỏ là cho đi sự may mắn khiến gia chủ gặp điều xui, tiền bạc không giữ được. Còn nước tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và người ta thường nói "tiền vào như nước". Những ngày Tết, các gia đình thường chuẩn bị đầy nước ở chum, bể để sử dụng.

Kiêng mặc đồ đen, trắng, chàm, xám: Những màu trầm buồn, nhất là trắng - đen tượng trưng cho sự tang tóc nên ngày Tết người ta thường tránh. Thay vào đó, họ chọn sắc màu sặc sỡ, tươi trẻ trong những ngày vui này, với mong muốn năm mới vui vẻ, may mắn.

Không làm đổ vỡ đồ dùng: Bởi điều này báo hiệu cho sự chia lìa, đổ vỡ nên người ta thường đặc biệt kiêng kỵ.

Tránh khóc lóc hay buồn bã: Người ta cho rằng nếu đầu năm buồn, giận, khóc lóc thì năm đó sẽ gặp nhiều chuyện không may, phải lo lắng, suy nghĩ.

Người có tang kiêng đi chúc Tết, xông đất: Ngày Tết, những nhà có tang sẽ được cất khăn tang trong vòng 3 ngày. Vào ngày mồng 1 Tết, họ kiêng đi xông đất, chúc Tết, vì theo quan niệm nếu người có tang tới chúc Tết thì gia chủ sữ gặp xui xẻo cả năm.

Kiêng vay mượn: Người ta cho rằng việc vay hoặc cho mượn ngày đầu năm sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu.

Không xuất hành ngày mùng 5: Dân gian quan niệm đây là ngày nguyệt kỵ và kiêng xuất hành đầu năm. Ông bà xưa còn có câu "mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn" để nói về ngày này.

Kiêng ăn đuôi cá: Một số nơi ở miền Bắc người ta cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép, loài cá "vượt vũ môn hóa rồng". Theo quan niệm xưa, nếu ăn cá chép trong 3 ngày đầu năm mới thì năm đó sẽ hanh thông trong chuyện học hành, thăng tiến.

Để tăng sự may mắn, người ta kiêng ăn phần đuôi cá để luôn có dư thừa và tích lũy của cải trong năm mới, chứ không chỉ đủ ăn đủ mặc.

*(Thông tin có tính chất tham khảo)

Thanh Tú (TH)/Soha/Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Sáng mùng 1 Tết, kiêng đánh thức người đang ngủ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.