Thứ ba, 16/04/2024 15:34 (GMT+7)

Luật sư nói về trách nhiệm vụ sập vận thăng ở ngõ 178 Thái Hà

Yến Oanh -  Thứ ba, 08/05/2018 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hết, xem xét để xử lý trách nhiệm hành chính, có nhiều dấu hiệu cho thấy sự cố phát sinh là do một số vi phạm trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình...

Thông tin về nạn nhân đang có sức khỏe yếu

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, vào ngày 7/5, trong quá trình thi công của công trình xây dựng cao tầng đầu ngõ 178 Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ cần cẩu vận thăng đổ sập xuống đường, trúng nhóm người đang ngồi uống trà đá bên dưới. Vụ việc khiến cho 3 người bị thương, phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó.

Tại hiện trường xảy ra sự việc, theo quan sát của PV là một tòa nhà cao khoảng 6 tầng, đang trong quá trình hoàn thiện và có 2 chiếc gondola Eurowindow lắp đặt kính phía ngoài. 

Trong số các nạn nhân, người bị nặng nhất là anh Trần Đức (SN 1992), nhân viên của một salon tóc gần đó. Nạn nhân được bác sĩ chẩn đoán ban đầu là dập phổi, đứt tủy. Hiện nạn nhân đang được cấp cứu tại khoa Thần kinh – Bệnh viện Việt Đức.

Hiện trường vụ sập vận thăng khiến 3 người bị thương, 1 người nguy kịch.

Phía gia đình nạn nhân Trần Đức cho biết: “Bác sĩ đang kiểm tra, theo dõi sức khỏe cẩn thận cho anh nhưng tình hình diễn biến phức tạp...".

Các bác sĩ cho biết, Đức có thể nguy hiểm đến tính mạng, diễn biến có thể rất phức tạp, qua ngày nay ngày mai mới biết được tình hình cụ thể.

Gia đình của nạn nhân cũng thông tin thêm là khi xảy ra sự việc, phía công ty cũng có qua hỏi thăm.

Nạn nhân nặng nhất trong vụ sập giàn cẩu xây dựng được chẩn đoán là tình hình xấu

 Một nam thanh niên ở tiệm tóc gần đó cho biết: “Lúc đó, có 4-5 nhân viên của quán đang ngồi uống trà đá đầu ngõ 178 Thái Hà thì chiếc vận thăng đứt cáp, rơi trúng chỗ bọn mình đang ngồi. May mắn 3 người chạy thoát, 2 người còn lại bị nặng nhất".

Trước đó, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND Phường Trung Liệt lại thông tin rằng các nạn nhân đều ổn định, ăn uống đi lại được, một người bị gãy ngón chân,...
"Cần xác định nguyên nhân để quy trách nhiệm đối với đơn vị thi công"

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, luật sư Vũ Quang Bá (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Sự việc này liên quan đến lĩnh vực an toàn lao động. Nên trước mắt phải tập trung cứu chữa người bị nạn và cần xác minh xem nguyên nhân tai nạn do đâu.

Cần xem các công nhân khi thực hiện công việc có đảm đảm đủ điều kiện an toàn chưa? Đứt dây cáp do đâu? Do không được bảo dưỡng hay do nguyên nhân khách quan nào... Dù nguyên nhân nào thì bên thi công đều phải có trách nhiệm với người lao động của mình khi có tai nạn lao động xảy ra và phải bồi thường liên quan tai nạn lao động của chủ sử dụng lao động đối với người lao động.

Đồng quan điểm trên, luật sư Hà Huy Phong (Công ty Luật TNHH Inteco) cũng thông tin rằng: “Việc vận thăng bị sự cố dẫn đến gây tai nạn cho người khác ngoài công trường rõ ràng là một tai nạn đáng tiếc. Để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công và thậm chí là những người có thẩm quyền trong công tác quản lý, thì cần phải điều tra, xem xét ở rất nhiều thông tin và góc độ khác nhau".

Luật sư Hà Huy Phong cho biết về mặt dân sự, việc nhà thầu thi công có lỗi trong việc thi công xây dựng dẫn tới thiệt hại cho người khác thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các nạn nhân.

"Trước hết, xem xét để xử lý trách nhiệm hành chính, có nhiều dấu hiệu cho thấy sự cố phát sinh là do một số vi phạm trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình. Vi phạm có thể phát sinh từ việc lập các biện pháp an toàn cho thiết bị, phương tiện thi công hoặc thậm chí sử dụng thiết bị hết kiểm định.

Hiện tại, tôi không thể đưa ra một ý kiến chính xác về hành vi vi phạm và chế tài xử phạt vì chưa có kết luận chính thức nguyên nhân sự cố trên do đâu. Tuy nhiên, về các biện pháp xử lý, hành vi vi phạm nêu trên có thể dẫn tới việc bị xử lý về mặt hành chính, hình sự và dân sự.

Về mặt hành chính, trong lĩnh vực xây dựng, chúng ta có Nghị định 139/2017/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực khác, trong đó có một số hành vi và mức xử phạt có thể áp dụng cho trường hợp này. Ví dụ: “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  1. b) Không lập các biện pháp an toàn cho người lao động, thiết bị, phương tiện thi công hoặc công trình trước khi thi công xây dựng;
  2. c) Sử dụng thiết bị thi công không có giấy tờ lưu hành, vận hành theo quy định, không kiểm định hoặc đã hết thời gian kiểm định;
  3. d) Không có biển cảnh báo đề phòng tai nạn hoặc không bố trí người hướng dẫn tại những vị trí nguy hiểm trên công trường”.

Nếu công trình xây dựng không phép hoặc nhà thầu thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, thì có thể dẫn tới xuất hiện những hành vi vi phạm và chế tài xử lý khác. Do đó, cơ quan điều tra và nhà chức trách cần điều tra để phát hiện các hành vi vi phạm một cách chính xác trước khi đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Về mặt hình sự, theo quy định tại Điều 298 Bộ Luật Hình sự về Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, được quy định như sau:

  1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 và Điều 281 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Làm chết người;
  3. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  4. c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  5. d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
  6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
  7. a) Làm chết 02 người;
  8. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  9. c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
  10. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  11. a) Làm chết 03 người trở lên;
  12. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  13. c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
  14. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Về mặt dân sự, việc nhà thầu thi công có lỗi trong việc thi công xây dựng dẫn tới thiệt hại cho người khác thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các nạn nhân. Tổng giá trị bồi thường phải tương ứng với thiệt hại thực tế, bao gồm thiệt hại về tiền viện phí, thuốc thang chữa trị, tiền thu nhập bị mất trong quá trình nằm điều trị, bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần...". Luật sư Hà Huy Phong thông tin thêm với PV.

Được biết, hiện tại mọi hoạt động xây dựng của công trình đã bị tạm dừng. Các cơ quan chức năng cũng đang điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên.
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.

Công trình của lãnh đạo thành phố?

Thông tin với PV, người dân sinh sống xung quanh công trình số 1 (ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Sự việc xảy ra vào sáng ngày 7/5 khiến 2 người đàn ông bị thương. Một người bị vỡ bánh chè phải đi Bệnh viện Việt Đức, người còn lại bị trúng ở đầu”.

Cũng theo người dân, công trình nói trên là của một vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội (xin được giấu tên-PV). Cho nên công trình này xây dựng được đua ra phía mặt đường.

(Theo Thương hiệu và Pháp luật)

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nói về trách nhiệm vụ sập vận thăng ở ngõ 178 Thái Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới