Thứ năm, 28/03/2024 18:18 (GMT+7)

TP. HCM: Khó để xử lý nạn tiểu bậy, vứt rác thải ra môi trường

Lê Năng -  Thứ năm, 18/10/2018 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì sao mức phạt hành chính tăng rất cao nhưng việc tiểu bậy nơi công cộng, vứt rác thải ra môi trường vẫn ngày càng gia tăng?

Tại hội nghị “Quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” do Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức sáng ngày 16-10 đã đưa ra nhiều vấn đề đang gặp phải những khó khăn trong công tác quản lí cũng như thực thi pháp luật liên quan đến việc xử lí vi phạm hành chính. Trong đó, vấn đề được quan tâm là những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo mới nhất của Sở TN&MT TP.HCM, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt vứt ra ngoài môi trường là hơn 8.500 tấn và vào những ngày lễ tết thì con số này là hơn 9.000 tấn. Tại nhiều khu vực, nhất là các quận huyện thuộc vùng ven thành phố thì người dân vô tư xả rác không đúng nơi quy định. Nhiều nơi còn lập nên những bãi rác tự phát, những nơi có bãi đất trống hoặc vứt thẳng xuống các kênh, rạch. Đó là những vùng ven, còn những quận trung tâm thành phố thì cũng không khá hơn là mấy. Trong khi dân số TP.HCM đang ngày càng tăng cao thì việc thu gom, xử lý rác thải, nạn tiểu bậy đang là một thách thức.

 Một bãi rác tự phát trên đường Bình Long, quận Bình Tân.

Rác thải tràn ra đường chiếm hết lối đi dành cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A, quận 12.

“Hiện nay, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng đã tăng gấp 10 lần so với trước nhưng cơ quan chức năng rất khó phạt. Bởi lẽ vi phạm thường xảy ra rất nhanh, không cố định nên khó phát hiện, người vi phạm chủ yếu là người dân, mức phạt cao nên khó khăn trong việc chấp hành nộp phạt. Ngoài ra lực lượng kiểm tra còn mỏng, kiêm nhiệm, chưa có cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin từ người dân, trang thiết bị thùng rác chưa được bố trí đầy đủ, việc sửa dụng các thiết bị ghi hình làm bằng chứng vi phạm còn hạn chế, chưa rộng rãi”. Đại diện Sở TN&MT thành phố cho biết.

 Đống rác lớn trên đường Trường Chinh.

Nhiều biển báo cấm, mức phạt hành chính cao, có camera ghi hình nhưng tình trạng rác thải tràn lan trên đường Kênh Nước Đen.

Về các mức phạt hành chính đối với từng trường hợp vi phạm cụ thể được thể hiện đầy đủ ở Nghị định 155/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện còn khó khăn và còn nhiều hạn chế. Trên thực tế thì cho đến nay, ở mỗi địa phương vẫn chưa có một lực lượng chuyên trách nào đảm đương nhiệm vụ phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm vệ sinh nơi công cộng.

Tại buổi Hội nghị, đa phần các cơ quan ban ngành đều thống nhất phương án “phạt nguội” thông qua các camera an ninh, camera giao thông được lắp đặt tại các tuyến đường trọng điểm. Việc phạt nguội là phù hợp khi mà lực lượng chuyên trách còn mỏng, người vi phạm thì lợi dụng đêm khuya hoặc khi vắng người qua lại để thực hiện.

Việc tăng mức phạt hành chính cũng như áp dụng hình thức phạt nguội thông qua camera ghi hình hi vọng sẽ giảm tải được phần nào vấn nạn xả rác hay tiểu bậy nơi công cộng. Để cải thiện chất lượng môi trường thì ngoài những chế tài nói trên thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân cần được chú trọng.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Khó để xử lý nạn tiểu bậy, vứt rác thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.