Thứ bảy, 20/04/2024 16:38 (GMT+7)

Ít ai chú ý Qatar là chủ nhà World Cup

MTĐT -  Thứ bảy, 02/02/2019 07:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi Xavi dự đoán Qatar sẽ vô địch Asian Cup 2019, ai cũng cười tiền vệ người Tây Ban Nha đã quá “nịnh” quốc gia mình chơi bóng (Xavi hiện đang khoác áo CLB Al Sadd).

Hầu hết CĐV không quan tâm đến chuyện Qatar chính là chủ nhà World Cup 2022.

Qatar đã có một chức vô địch hoàn hảo. Ảnh: AFP

Trên lý thuyết, tổ chức World Cup và chơi hay ở cấp độ đội tuyển không mấy liên quan với nhau . Suốt 5 năm qua, công tác đăng cai World Cup 2022 của quốc gia vùng Trung Đông này chịu nhiều điều tiếng vì nghi án gian lận của họ. Đi kèm đó là vô số tranh cãi xoay quanh việc chuyển thời gian tổ chức sang mùa đông, rồi vấn đề nhân quyền (nhiều công nhân đã thiệt mạng khi xây sân vận động)…

Nhưng trên tất cả vẫn là định kiến về nền bóng đá non yếu mà Qatar sở hữu. Brazil cũng từng lâm vào cảnh hỗn loạn khi tổ chức World Cup 2014, nhưng không ai dám dè bỉu việc FIFA chọn xứ sở Samba làm nơi đăng cai giải vô địch thế giới.

Qatar thì khác, Một quốc gia gần như không xuất hiện trên bản đồ bóng đá thế giới đỉnh cao làm sao xứng đáng làm chủ nhà giải bóng đá số một hành tinh? Nam Phi 2010 là một bài học. Nước chủ nhà năm đó làm rất tốt công tác tổ chức, nhưng giải đấu vẫn nhạt nhẽo hẳn vì đội chủ nhà bị loại ngay từ vòng bảng. Lượng CĐV trung bình của World Cup 2010 (chỉ khoảng 46.000 người/trận) kém hơn hẳn các kỳ 2006 hay 2014 (khoảng 53.000) – những giải đấu mà chủ nhà lọt vào bán kết.

Và chính vì những định kiến đó, LĐBĐ Qatar đã nỗ lực thay đổi bản thân không ngừng suốt 10 năm qua. Họ xây dựng một học viện bóng đá quy mô tầm thế giới, mang về những HLV đào tạo trẻ hàng đầu của Barca… Đó không chỉ đơn giản là vung tiền – thứ mà Qatar thừa thãi nhất, mà là một kế hoạch kỳ công, dài hơi và kiên nhẫn.

Asian Cup 2019 là bài test lớn cho World Cup 2022. Và thây trò HLV Felix Sanchez Bas đã khiến cả thế giới phải ngước nhìn. Qatar vô địch Asian Cup theo cách không thể ấn tượng hơn được nữa – toàn thắng cả 7 trận, ghi 19 bàn và thủng lưới vỏn vẹn 1 bàn. Đáng sợ hơn nữa, hãy nhìn vào danh sách bại tướng của Qatar – Saudi Arabia, Iraq, Hàn Quốc, UAE rồi Nhật Bản. Gần như toàn bộ các ứng cử viên vô địch hàng đầu gục ngã dưới chân họ.

Chiến thắng trước Nhật xứng đáng là chương tổng kết cho hành trình tuyệt vời trên đất UAE của Qatar. Họ đánh bại người Nhật hùng mạnh, chặt chẽ bằng đúng thứ vũ khí sở trường nhất – những pha dứt điểm táo bạo. 2 bàn thắng của Almoez Ali và Abdulaziz Hatem đơn giản là quá đẹp, quá hiểm và không thể lường được. 

Giàu tính đột phá ở hàng công, Qatar còn chơi cực kỳ kỷ luật ở hàng thủ, thể hiện qua việc họ chỉ thủng lưới duy nhất 1 bàn xuyên suốt giải đấu. Và thật ra pha làm bàn đó của Nhật khá may mắn.

Xuyên suốt lịch sử Asian Cup, đây có lẽ là chức vô địch hoàn hảo nhất, được làm nên bởi đội bóng chưa từng lọt vào bán kết giải đấu trước đó. Và nên nhớ, Qatar đã chơi gần như toàn bộ Asian Cup mà không có sự cổ vũ của CĐV nhà bởi căng thẳng chính trị giữa họ và UAE. Khi về đến sân nhà, họ sẽ còn mạnh thế nào nữa?

Nếu chỉ xét về mặt chuyên môn, bóng đá Qatar lúc này hoàn toàn xứng đáng góp mặt ở kỳ tranh tài dành cho 32 đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Theo Huy Đăng/Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Ít ai chú ý Qatar là chủ nhà World Cup. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ