Thứ sáu, 19/04/2024 00:19 (GMT+7)

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Vu Lan báo hiếu vào ngày 20 và 21/8

MTĐT -  Thứ ba, 14/08/2018 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội Vu Lan báo hiếu sẽ được tổ chức vào ngày 20 và 21/8 tại động Âm Phủ, một địa điểm văn hóa tâm linh nổi tiếng nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Đây là lần thứ hai lễ hội được tổ chức vào dịp rằm tháng Bảy âm lịch, nhằm ghi nhớ công ơn cha mẹ và biểu thị tâm linh Phật giáo của người Việt. Lễ hội Vu lan báo hiếu được bắt nguồn từ tích noi gương tấm lòng hiếu nghĩa của Tôn giả Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan thỉnh cầu Phật đạo chú nguyện cho mẹ ông được siêu thoát. Theo đó, định kỳ vào ngày rằm tháng Bảy hàng năm các chùa trên cả nước nói chung và trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nói riêng thường niên tổ chức Lễ Vu Lan và được đông đảo chư tăng, đạo hữu và đồng bào phật tử cùng người dân đến chiêm bái, thỉnh nguyện.

Năm nay, các hoạt động phần Lễ được xây dựng và triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả; các nghi thức truyền thống sẽ được tổ chức trên tinh thần an toàn, tiết kiệm và trang trọng. Các hoạt động phần Hội cũng được dự kiến mở rộng kêu gọi xã hội hóa và triển khai đảm bảo gìn giữ các giá trị truyền thống dân tộc và phù hợp với văn hóa Phật giáo.

Vu lan báo hiếu ghi nhớ công ơn cha mẹ và biểu thị tâm linh Phật giáo của người Việt (ảnh BTC).

Bên cạnh các hoạt động triển lãm nghệ thuật và sản phẩm du lịch tại danh thắng, chương trình viết thư pháp tặng du khách, trà đạo, cài hoa hồng hiếu hạnh tặng khách tham quan, hoạt động Hội trại Vu lan báo hiếu...); sẽ có các hoạt động phụ trợ nhằm nêu cao mục đích ý nghĩa về tinh thần hiếu đạo như lễ tri ân hiếu đạo mừng thọ các cụ cao niên được kính trọng tại địa phương, lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập…

Ngoài ra, công tác hậu cần, tuyên truyền quảng bá và các hoạt động đảm bảo về an ninh trật tự; quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa; quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ; bình ổn giá dịch vụ; bài trừ mê tín dị đoan… cũng được UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai cụ thể đến các ngành chức năng của quận và UBND phường Hòa Hải nhằm hỗ trợ tối ưu để góp phần tạo thành công chung cho công tác tổ chức Lễ hội và đem lại những ấn tượng tốt đẹp đối với khách tham quan và người dân khi đến dự lễ, trẩy hội.

Lễ hội Vu lan báo hiếu là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn. Hoạt động lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của đông đảo nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để du khách và các tầng lớp nhân dân đến với Ngũ Hành Sơn được hưởng thụ văn hoá, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động lễ hội và du lịch trên điạ bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập tại Lễ hội Vu lan báo hiếu 2017 (ảnh BTC).

Động Âm Phủ là một trong những điểm tham quan, hành hương chính nằm dưới ngọn Thủy Sơn, gắn liền với các hoạt động văn hóa tâm linh từ xa xưa. Cùng với những nét độc đáo của tự nhiên, động Âm Phủ đã được các cấp thẩm quyền, các chư tăng, phật tử và nhân dân dành nhiều công phu, tâm huyết tu bổ, tạo dựng cảnh giới âm phủ theo quan niệm Phật giáo.

Tại động Âm Phủ đặt tượng thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, vị bồ tát cứu rỗi linh hồn ở âm phủ theo quan niệm nhà Phật. Từ nhiều năm qua, chư tăng, phật tử, khách hành hương đã chiêm bái, thực hành các nghi thức tôn giáo tại động Âm Phủ nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vu lan báo hiếu tại nơi này.

Theo Minh Hằng

Người tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tổ chức lễ hội Vu Lan báo hiếu vào ngày 20 và 21/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.