Thứ năm, 28/03/2024 22:11 (GMT+7)

Chị Tư Hậu với mô hình 'Biến rác thành tiền'

MTĐT -  Chủ nhật, 14/10/2018 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình “Biến rác thành tiền” của chị Tư Hậu đã lan tỏa đến các phường trên địa bàn quận Tân Phú. Góp phần nâng cao nâng cao ý thức trong việc thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chị Tư Hậu

Chị Trương Thị Hậu - Chi hội trưởng phụ nữ khu phố 3, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM được mọi người gọi bằng cái tên thân mật là "chị Tư Hậu", là người khởi xướng mô hình "Biến rác thành tiền" và cũng nhờ chị mà mô hình này đã lan rộng trên địa bàn quận Tân Phú.

Nhận thấy nhiều nhà còn vứt chai nhựa, túi ni lông ra đường, chị Tư Hậu đã quyết định khởi xướng phong trào thu gom phế liệu, không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, mà còn giúp hội viên, người dân có ý thức tiết kiệm, đồng thời để cho hội phụ nữ có thêm nguồn chăm lo các hội viên.

Tại các cuộc họp tổ, chị cũng phát động người dân tham gia. Thậm chí chị và các hội viên đã đến từng nhà để vận động mọi người. Ban đầu chỉ có vài người ủng hộ mô hình này, nhưng với sự nỗ lực, tích cực tuyên truyền vận động đến nay thì hầu hết hội viên đều tham gia. Cứ có rác tái chế thì mọi người lại để dành rồi đem sang nhà chị Tư Hậu, có khi chị còn đến tận nhà để lấy giúp mọi người. Thi thoảng các hội viên có rác tái chế mang đến sẽ được đổi lấy giỏ nhựa, túi thân thiện môi trường.

Nhờ mô hình này mà đến nay, mỗi tháng tiền bán phế liệu của chị Tư Hậu có khi lên đến 500.000, 700.000 đồng. Số tiền này, chị dành chăm lo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trao các phần học bổng, quà. 

Mô hình “Biến rác thành tiền” của chị Tư Hậu không chỉ được người dân phường Phú Thạnh biết đến mà còn lan tỏa rộng đến các phường trên địa bàn quận Tân Phú.

Chị Tư Hậu với mô hình "Biến rác thành tiền".

Minh chứng cho sự lan tỏa này, nhiều năm nay các tiểu thương tại chợ Hiệp Tân cũng học tập và làm theo mô hình này. Cứ vào ngày thứ ba hàng tuần, bà con tiểu thương lại mang phế liệu đến điểm tập kết, ai bận việc thì chị Huỳnh Hồng Trước - Chi hội trưởng phụ nữ chợ cùng các bác bảo vệ chợ đến sạp để nhận rồi cân ký ngay cho người thu mua.

Chị Trước chia sẻ, hồi đó tiểu thương thường để tồn đọng các phế liệu như túi ni lông, thùng các tông tại sạp, gây mất vệ sinh cũng như không đảm bảo việc phòng cháy chữa cháy. Từ khi mô hình được thực hiện, chị em đã nâng cao ý thức trong việc thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường và cùng nhau chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. Mình cứ làm, việc tốt rồi cũng dần lan tỏa.

Ban đầu chỉ có 20 sạp của hội viên tiên phong thực hiện, đến nay mô hình đã được 120 sạp của tiểu thương hưởng ứng. Kết quả sau 3 năm, chi hội đã thu gom trên 5 tấn bao bì, phế liệu tái chế. 

Những mô hình lan tỏa

Không chỉ tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú mà cả phường 9, quận 3, TPHCM cũng đang tích hưởng ứng các phong trào góp phần bảo vệ môi trường nâng cao ý thức người dân, điển hình là mô hình "Ve chai và những tình thương". Hình ảnh những người phụ nữ mặc áo màu tím đi đến từng gia đình thu gom phế liệu, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường sống và ra quân dọn vệ sinh đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây, cũng chính nhờ những việc làm này đã góp phần giúp người dân nơi đây thêm ý thức trong bảo vệ môi trường.

Còn tại phường 8 quận 11, từ 2 năm nay, cứ mỗi 5 giờ sáng chủ nhật hàng tuần, các con hẻm tại khu phố 1 lại vang lên tiếng chổi của bà con đi dọn vệ sinh. Tuy những ngày đầu chỉ có 5, 7 hưởng ứng, thế nhưng với sự lan tỏa rộng đến nay đã nhận đượcc sự ủng hộ của trên 40 người, từ các sư của chùa Liên Hoa đến các phật tử, người dân, rồi đến cả các thanh niên cũng bắt đầu tham gia.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Chị Tư Hậu với mô hình 'Biến rác thành tiền'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.