Thứ năm, 28/03/2024 22:27 (GMT+7)

Đà Nẵng: Những chuyến ra khơi đầu năm đầy ắp “lộc biển”

Bình Dương -  Thứ tư, 13/02/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ra khơi khai xuân đầu năm ngư dân thắng lớn. Sau những ngày nằm bờ, chuyến đi biển đầu năm của ngư dân miền Trung cập cảng cá âu thuyền Thọ Quang đầy ắp hải sản.

Ngày 12/2 (mùng 8 Tết), tại Cảng cá âu thuyền Thọ Quang (TP Đà Nẵng), hàng chục tàu cá của ngư dân miền Trung vào neo đậu chờ bán hải sản. Những con tàu làm nghề lưới rê, lưới bùng nhùng, chụp mực, và đặc biệt là những con tàu đánh bắt xuyên Tết... nổ máy chờ đến lượt mình cân hải sản.

Dưới các hầm cấp đông, các loại cá to đánh bắt từ biển Đông được xếp gọn gàng; một số loại nhỏ hơn thì được xếp vào các khay cá. Phía trên boong tàu, những tấm lưng trần ngư phủ phơi gió sương đang hồ hởi, rạng ngời. Sau nhiều tháng nằm bờ, những chuyến biển đầu năm nơi khơi xa đổ đầy theo đàn cá lội ắp đầy lộc xuân.

Những chuyến ra biển đầu năm của ngư dân bội thu cập cảnh cá Thọ Quang (Đà Nẵng).

Theo ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, trong những ngày đầu năm 2019, lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó đặc biệt là Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 100 tấn hải sản/ngày.

Dự kiến đến sau rằm tháng Giêng, các tàu cá đánh bắt xa bờ của TP Đà Nẵng sẽ rầm rộ ra khơi. Hiện nay, tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Bộ, có hàng trăm tàu cá của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu… đang hoạt động.

Trong những ngày đến, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của các tỉnh nói trên sẽ cập cảng Thọ Quang để bán hải sản. Ông Võ Văn Dũng – Chủ tàu QNg 94448 TS (trú tỉnh Quảng Ngãi) vui mừng nói: "Tàu tôi đi từ 20 tháng Chạp, hôm nay mới về. Xuyên Giao thừa, xuyên năm luôn. Đợt này trúng hơn 10 tấn cá các loại, tính ra lời hơn 500 triệu đồng, chia mỗi anh em vài chục triệu...".

Sau những ngày ra khơi ngư dân thu về hàng trăm triệu đồng từ lộc biển.

Theo các ngư dân, năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên những chuyến đi biển trong thời khắc chuyển giao năm mới - năm cũ đều trúng đậm. "Lộc biển” đầu năm toàn cá chim, cá hố, cá ngừ..., những loài có giá trị kinh tế cao.

Thuyền viên tàu cá BĐ 97179-TS Nguyễn Văn Bình chia sẻ. Tàu anh xuất biển từ ngày 28 tháng Chạp Mậu Tuất đến ngày mùng 6 tháng Giêng Kỷ Hợi đã mang về 3 tấn cá chim. Nhờ "lộc biển" lại nhờ "lộc trời" khi sau Tết, giá hải sản tăng cao nên chuyến biển mang về hàng trăm triệu đồng.

“Vừa được mùa vừa may mắn bởi dân biển quan niệm những tàu đầu tiên thu được lộc biển đầu năm thì năm đó sẽ thuận buồm xuôi gió", anh Bình cho biết thêm.

Ngư dân chuẩn bị đồ nghề cho chuyến ra khơi tiếp theo.

Một ngư dân nói rằng nghiệp biển vất vả, nguy hiểm nên chỉ dành cho phận trai quen nắng sương. Thường cứ độ Xuân về, ngư dân miền Trung lại hướng ra biển, ở đó không chỉ là nguồn lợi kinh tế mà còn là vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Sự khởi đầu thuận lợi cho ngư dân bước vào năm mới Kỷ Hợi khiến nhiều ngư dân kỳ vọng vào một năm bội thu. Sau khi dành thời gian ăn Tết muộn với gia đình, các ngư dân sẽ nổ máy, căng buồm, trực chỉ Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt hải sản. Khát vọng bám biển, bám trời.

Cũng theo các ngư dân, ai cũng biết từ năm 2014 đến nay, biển và ngư dân miền Trung gặp nhiều khó khăn. Nhưng, khó khăn nhất cũng là lúc ngư dân cho thấy bản lĩnh của mình. Cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, ngư dân tích cực bám biển, nhất là những chuyến biển xa bờ... Biển cả luôn ồn ào và giận dữ, nhưng cũng rất hào phóng ban tặng cho con người nhiều nguồn lợi. Đời ngư phủ lắm bất trắc, hiểm nguy... song với ngư dân, và với tất cả, biển cả là chủ quyền thiêng liêng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Những chuyến ra khơi đầu năm đầy ắp “lộc biển”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.