Thứ năm, 28/03/2024 17:50 (GMT+7)

Bị doanh nghiệp dọa kiện, PCT tỉnh Quảng Nam nói 'sẵn sàng hầu tòa'

Nam Hà -  Thứ sáu, 09/11/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị đại diện chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Di 4 dọa kiện ra tòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nói đây là vấn đề văn minh, pháp luật hoàn toàn ủng hộ và "sẵn sàng hầu tòa"...

Xây dựng nhiều hạng mục không phép

Ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi đối thoại với công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, liên quan đến việc địa phương này quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện trên.

Được biết, dự án thủy điện Đăk Di 4 nằm trên địa bàn xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) được tỉnh cho phép công ty CP Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này là công ty Cổ phần SIC) nghiên cứu đầu tư dự án năm 2003. Dự án này có công suất lắp máy 19,2 MW, điện lượng bình quân 59,523 triệu KWh mỗi năm và dung tích hồ chứa hơn 13 triệu m3.

Đến năm 2008, dự án vẫn chưa được thực hiện. Theo đề xuất công ty, UBND tỉnh đã thống nhất cho gia hạn thời gian với yêu cầu phải khởi công dự án trong quý IV/2009, tuy nhiên sau đó dự án vẫn không thực hiện.

Năm 2014, sau khi rà soát, Bộ Công Thương thông báo thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện phải tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị và được Bộ Công Thương cho phép công ty CP SIC được phép triển khai dự án trên trong năm 2015.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Đến năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục thống nhất cho chuyển chủ đầu tư từ Công ty CP SIC sang Công ty Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án với yêu cầu DN ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án là 3,84 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó công ty này đã không nộp tiền theo đúng cam kết.

Đặc biệt, ngày 26/8/2016 sở Công Thương Quảng Nam phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra thực địa dự án thủy điện thì dự án này vi phạm quy định về điều kiện để khởi công như: Chưa có quyết định giao đất cho dự án; chưa có giấy phép xây dựng; chưa chứng minh được vốn cho dự án.

Ngoài ra, công ty đã xây dựng trái phép tại khu vực mà tỉnh Quảng Nam mới chỉ cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư, chưa thống nhất quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Chính vì vậy, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án trên đối với công ty thủy điện Đăk Di 4.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam "sẵn sàng hầu tòa" nếu doanh nghiệp kiện

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Đăk Di 4 nêu ra một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời cho rằng doanh nghiệp đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức, thực hiện khá nhiều việc để thúc đẩy tiến độ dự án.

Ông Lý Trọng Hưng - Giám đốc công ty thủy điện Đăk Di 4 cho biết, việc tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án thủy điện của công ty đã làm ảnh hưởng đến thiệt hại về tiền bạc, công sức,...

Còn ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Giám đốc công ty CP thủy điện Đăk Di 4 cho rằng: “Chúng tôi đã thực hiện hoàn thành một số việc làm như: Hoàn thành được dự án và báo cáo khả thi, hoàn thành thiết kế kỹ thuật được thẩm tra, hoàn thành khảo soát địa hình địa chất, hoàn thành đánh giá tác động môi trường của dự án… và thỏa thuận việc đấu nối và mua điện…”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hơn 15 năm qua tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, thậm chí ưu ái cho nhà đầu tư này. Tuy nhiên, công ty Đăk Di 4 đã không thực hiện dự án theo như cam kết, công ty không đủ năng lực thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, nội bộ của công ty này cũng có sự “bất ổn”. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Nam phải chấm dứt việc nghiên cứu dự án là đúng quy định của pháp luật.

"Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, thậm chí là ưu ái cho nhà đầu tư. Việc tỉnh chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng quy định của pháp luật. Việc này chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc và thực hiện rất chặt chẽ. UBND tỉnh cũng đã báo cáo, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất. Đây là quyết định của cả tập thể chứ không phải ý chí của bất cứ cá nhân nào”, ông Toàn nhấn mạnh.

Đại diện chủ đầu tư Thủy điện Đăk Di 4 dọa sẽ kiện tỉnh Quảng Nam ra tòa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, đối với những phần việc, chi phí mà công ty Đăk Di 4 đã bỏ ra để thực hiện dự án trong thời gian qua, sau này có nhà đầu tư mới sẽ phải chi trả lại, để giảm tổn thất cho công ty.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 cho biết, doanh nghiệp có nguyện vọng tiếp tục đầu tư nhưng tỉnh quyết định như vậy, doanh nghiệp không còn đường nào khác ngoài khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam ra tòa.

Đáp lại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho rằng việc công ty khởi kiện UBND tỉnh là vấn đề văn minh pháp luật, ông hoàn toàn đồng tình và sẵn sàng hầu tòa.

“Chúng tôi xin tiếp thu toàn bộ và hết sức lắng nghe. Về việc công ty khởi kiện Ủy ban tỉnh đây là vấn đề văn minh pháp luật, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Chúng ta cần phải minh bạch, mọi việc cứ kiện. Tôi cũng thường xuyên ra hầu tòa rồi, tôi sẵn sàng đồng hành”, ông Toàn khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Bị doanh nghiệp dọa kiện, PCT tỉnh Quảng Nam nói 'sẵn sàng hầu tòa'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.