Thứ sáu, 19/04/2024 07:36 (GMT+7)

Xu hướng thị trường bất động sản năm 2019

MTĐT -  Thứ năm, 07/02/2019 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2019, phân khúc đất nền vùng ven sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, và có tính thanh khoản cao…

Đất nền vùng ven vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Theo dự báo của các chuyên gia, đất nền và nhà phố khu vực ven TP.HCM, tỉnh lân cận vẫn là kênh lựa chọn của nhiều nhà đầu tư (NĐT) trong năm 2019 vì những yếu tố hấp dẫn của phân khúc này mang lại.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM: Trong năm 2018, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 3,736 nền, bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (khoảng 7,181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86 (khoảng 3,272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (khoảng 6,851). Giá bán tăng trung bình từ 12% - 15% so với năm 2017.

Tuy nhiên, mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2018, giá bán không có nhiều biến động. Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường (hơn 50%), quy mô dự án nhỏ từ 1 - 2ha.

Bất động sản vùng ven thu hút nhiều nhà đầu tư năm 2019. Ảnh: Minh họa.

Tuy nhiên, năm 2018, đã xuất hiện hai đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh. Cơn sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép còn xuất hiện tại khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành và tại 03 khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Nguyên nhân chính là giới đầu nậu và cò đất trong nhiều trường hợp đã móc nối với một số cán bộ cấp cơ sở để phân lô tách thửa tràn lan. Họ cung cấp những thông tin giả (hoặc thông tin nửa đúng nửa sai) về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các dự án lớn... trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá, thổi giá đất, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường bất động sản để trục lợi. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, đến nay tình hình này đã được kiểm soát.

Nguồn vốn FDI đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản dự báo vẫn đang có xu thế gia tăng trong năm 2019. Vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản là tận dụng lợi thế của đất nước để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, nguồn vốn của kiều bào ở nước ngoài để bổ sung, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh định hướng đến năm 2030. Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị... là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án phát triển mạnh hơn.

Những yếu tố thu hút nhà đầu tư vào đất vùng ven

Quỹ đất “sạch” phong phú: Đây được xem là yếu tố khiến cả nguồn cầu lẫn giao dịch của phân khúc này được dự báo tăng trưởng trong thời gian tới. Việc hạn chế cấp phép dự án mới cộng với thực tế quỹ đất sạch nội đô ngày càng ít đi là lý do làm cho nguồn cung dự án hạn chế trong tương lai. Do đó, lợi thế của khu vực ven, lân cận Tp.HCM là quỹ đất còn tương đối dồi dào khiến NĐT dịch chuyển sang, hứa hẹn giao dịch tăng trưởng.

Theo DKRA Vietnam: Phân khúc đất nền, nhà phố tại khu vực tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu ghi nhận mức hấp lực khá tốt thời gian qua. Còn theo các chuyên gia, so với mặt bằng giá chung, BĐS liền thổ ở các khu vực này giá còn tương đối mềm, khả năng tăng giá trong tương lai còn khá lớn. Nếu giá đất khu vực vùng ven Tp.HCM ghi nhận mức tăng đạt đỉnh, khó có thể mua vào ở mức giá trên dưới 1 tỉ đồng/nền thì với số tiền này, NĐT lại có nhiều lựa chọn ở các dự án khu vực lận cận.

Hạ tầng phát triển là một trong những yếu tố góp phần phát triển BĐS vùng ven.

Đất nền vùng ven, lân cận Tp.HCM vẫn được xem là điểm sáng của thị trường trong giai đoạn tới.

Với kết nối giao thông, hạ tầng thuận tiện giữa các vùng là lợi thế rất lớn cho các dự án BĐS, đây chính là yếu tố tạo ra nhu cầu ở cả đầu tư lẫn ở thực trong tương lai ở khu vực lân cận Tp.HCM. Và với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2020, Bình Dương đã và đang có sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng và phát triển dân cư, chính vì lẽ đó giá nhà ở không ngừng tăng cao và nguồn cung cũng ngày càng khan hiếm, đặc biệt các quỹ đất vàng dọc các trục giao thông chính như QL13, 22 tháng 12, Thủ Khoa Huân, Cao tốc Tân Vạn… ngày càng đắt đỏ.

Thu hút được nhiều dòng tiền từ các NĐT: Đó là cái hay của phân khúc đất nền, nhà phố là khả năng thu hút mọi dòng tiền gia nhập thị trường. Bên cạnh việc giao dịch dễ dàng hơn các loại hình khác thì tùy vào từng khu vực, giá trị của nó còn phù hợp với số đông khách đầu tư trên thị trường. Do đó, việc NĐT bắt nhịp với thị trường này không quá khó khăn.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường mới đây, đất nền, nhà phố vẫn được xem là điểm sáng của thị trường trong giai đoạn tới khi khả năng thu hút NĐT tăng cao. Mặc dù nguồn cung được dự báo tiếp tục khan hiếm trong năm 2019 nhưng xét chung, so với các phân khúc khác thì lợi thế vẫn nghiêng rõ nét về phân khúc này.

Theo báo Dân sinh

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng thị trường bất động sản năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.