Thứ năm, 25/04/2024 15:58 (GMT+7)

7 vật liệu xây dựng xanh có thể thay thế bê tông trong tương lai

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, có rất nhiều vật liệu xây dựng xanh được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu với mong muốn ngày càng được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn.

Sự biến đổi của khí hậu đã làm cho môi trường sống của con người ngày càng bị đe dọa, đứng trước nguy cơ đó các quốc gia đang chú trọng phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, để đáp ứng yêu cầu đó ngành sản xuất VLXD cũng đang ngày càng thay đổi để đáp ứng một cách tốt hơn, với sự ra đời các của các loại VLXD thông minh, VLXD xanh... việc nghiên cứu ra các loại VLXD mới cho các công trình xây dựng tương lai là sự lựa chon tất yếu của ngành VLXD.

Kiện rơm

Kiện rơm được sử dụng để tạo nên những bức tường, các kiện rơm được xếp trong các khung kim loại. Vật liệu này có thể thay thế bê tông, gỗ, thạch cao, sợi thủy tinh hay đá. Kiện rơm không phải là vật liệu mới mà đã được sử dụng từ thời xa xưa.

 Hempcrete

Hempcrete là một loại vật liệu xây dựng nhẹ, có hình dạng như một khối than, được chế tạo bằng cách trộn sợi gai dầu vào vôi. Mặc dù vật liệu này có cấu trúc thiếu ổn định nhưng lại cung cấp khả năng linh hoạt và cách nhiệt tự nhiên. Vật liệu siêu nhẹ này có thể giúp giảm đáng kể năng lượng vận chuyển.

Vật liệu xây dựng từ cây gai dầu cung cấp khả năng cách nhiệt tự nhiên, không thấm nước, thoáng và linh hoạt. Nó không chứa chất độc hại, chống nấm mốc và hầu như không cháy. Hempcrete được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho các vật liệu xây dựng xanh.

Hempcrete có trọng lượng nhẹ hơn bê tông khoảng 7-8 lần. Vật liệu này có thể trôi nổi trên mặt nước. Tuy nó không được sử dụng như một yếu tố cấu trúc trong xây dựng nhưng nó được thêm vào giữa các khung gỗ hay bê tông để cung cấp chức năng cách điện. Người ta đã sử dụng vật liệu này để xây dựng một tòa nhà cao 10 tầng ở châu Âu.

Tre

Tre cũng là loại vật liệu xanh có triển vọng sẽ thay đổi hoàn toàn thế giới. Qua hàng nghìn năm qua thì loại vật liệu truyền thống này đã trở nên quen thuộc với nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, tre là một loại vật liệu xây dựng thực sự đem đến nhiều hứa hẹn cho các tòa nhà. Tre có những ưu điểm như có trọng lượng nhẹ, độ bền cao cũng như khả năng tái tạo một cách nhanh chóng. Loại vật liệu này được dùng thay cho bê tông để làm khung tòa nhà nhất là ở những vùng có giao thông khó khăn.

Nhựa tái chế

Một loại vật liệu xanh có triển vọng thay đổi thế giới đó chính là nhựa tái chế. Loại vật liệu này ra đời nhằm thay cho việc chiết xuất, khai thác những thành phần mới. Những nhà nghiên cứu cũng đang chế tạo ra bê tông có thành phần là rác và nhựa tái chế. Với phương pháp này sẽ giúp giảm đi lượng khí thải trong nhà kính.

Ferrock – bê tông từ bụi thép

Loại vật liệu này là Ferrock được coi là bê tông từ bụi thép. Đây cũng là vật liệu mới được nghiên cứu và dùng sản phẩm được tái chế để tạo nên vật liệu xây dựng có cấu trúc tương tự bê tông. Loại vật liệu này có khi còn bền vững hơn cả bê tông. Ngoài ra, loại vật liệu này cũng giúp hấp thụ CO2 khi làm cứng và khô. Bê tông từ bụi thép sẽ rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, loại vật liệu này cũng được đánh giá cao khi tái sử dụng phế thải của những ngành sản xuất khác như thủy tinh và thép.

Tại Việt Nam, để khuyến khích các DN tập trung đầu tư sản xuất các chủng loại VLXD thân thiện môi trường, trong những năm qua, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua nhiều chính sách phát triển VLXD mới, thân thiện môi trường như Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành năm 2010. Trong đó quy định “Sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, vật liệu không nung, lắp đặt thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, khí sinh học trong các công trình xây dựng”.

Cùng với đó là sự hỗ trợ của Qũy Môi trường toàn cầu (GEF) thông qua Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho Chính phủ Việt Nam để thực hiện Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện.

Mục tiêu của dự án là cắt giảm tỷ lệ tăng hàng năm mức phát thải khí nhà kính bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam...

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 7 vật liệu xây dựng xanh có thể thay thế bê tông trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.