Thứ năm, 28/03/2024 19:52 (GMT+7)

Xử lý xe tự chế vi phạm giao thông: Trách nhiệm không của riêng ai

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2017 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau gần một tháng cao điểm tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của xe ba, bốn bánh tự chế trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng vi phạm đã giảm đi rõ rệt.

Tuy nhiên, duy trì được bao lâu, bao giờ vi phạm được xử lý triệt để lại là một câu chuyện phải bàn.

Khó khăn chồng chất

Theo quy định của Công an TP Hà Nội, đối với các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh có liên quan đến thương binh, bệnh binh và người khuyết tật, lực lượng chức năng chủ động thông tin với địa phương nơi cứ trú để làm rõ.

Và, nếu chủ phương tiện đã được Công an xã, phường và chính quyền địa phương nơi cư trú tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp nhưng vi phạm lần đầu thì xử phạt hành chính, trả phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện dỡ bỏ thùng xe, không tham gia vận chuyển hàng hóa...

Quy định là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, việc áp dụng các quy định trên vào thực tế gặp không ít “chông gai”.

Những ngày cuối tháng 6, có mặt trên phố Tố Hữu, nơi tổ công tác của Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ. Chúng tôi ghi nhận, chỉ trong 15 phút, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 3 trường hợp điều khiển xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh liên quan đến thương binh, bệnh binh và người khuyết tật.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các phương tiện xuất trình được một số loại giấy tờ như Thẻ Thương binh, Đơn có xác nhận của chính quyền địa phương chứng minh là thương binh, người khuyết tật... Đối với những trường hợp này, các lực lượng chức năng đã ghi lại thông tin cá nhân của chủ phương tiện và yêu cầu hạ tải, chấm dứt việc vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành, nhiều trường hợp vẫn chây ỳ trong việc hạ tải khiến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn. Theo lãnh đạo một số Đội CSGT trên địa bàn, nhiều lái xe hiện sử dụng thẻ thương binh đã được cấp từ nhiều năm, nay đã cũ nát, nhòe ảnh... khiến việc xác minh gặp không ít khó khăn.

Xử lý nghiêm đơn vị làm cho có

Liên quan đến việc xử lý xe ba, bốn bánh vi phạm luật giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, việc xử lý xe ba, bốn bánh vi phạm luật giao thông, giả danh thương binh là chủ trương đúng đắn của TP Hà Nội. Bởi, chỉ trong vòng 2 tuần thực hiện kế hoạch tổng rà soát, xử lý xe ba, bốn bánh vi phạm luật giao thông, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và liền kề.

Đề cập đến những biện pháp xử lý xe ba, bốn bánh trong thời gian tới, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, Phòng CSGT sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức, DN, cá nhân cam kết không tổ chức sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán và sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp sai quy định. Đồng thời, Phòng CSGT sẽ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24 giờ hàng ngày để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực tế cho thấy, sau gần một tháng tăng cường tổng điều tra, xử lý tình trạng xe ba, bốn bánh vi phạm luật giao thông đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, tại một số nơi, việc kiểm tra xử lý đang được chính quyền địa phương “khoán trắng” cho lực CSGT, CSTT cấp quận, huyện. Đơn cử, tại các tuyến đường trong Khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông), đường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm)… tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế ngang nhiên hoạt động vẫn diễn ra khá phổ biến. Do đó, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT, CSTT cấp quận, huyện mà chính quyền các phường, xã không thực sự vào cuộc thì kế hoạch trên sớm muộn cũng rơi vào cảnh “sớm nở, tối tàn”.

Phòng CSGT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị có hiệu quả xử lý thấp, tình trạng xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm các quy định về trật tự ATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Xử lý xe tự chế vi phạm giao thông: Trách nhiệm không của riêng ai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.