Thứ năm, 18/04/2024 11:55 (GMT+7)

Triều Khúc-Thanh Trì: Xây dựng xưởng trái phép khó xử lý?

Đào Sơn -  Thứ ba, 08/05/2018 07:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối năm 2017 vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra đã giải tỏa một số nhà xưởng vi phạm. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó người dân lại lén lút dựng lại...

Chính quyền gặp ‘khó’ trong việc xử lý vi phạm?

Trong suốt nhiều năm qua, tại xóm Án, xóm Lẻ và một số khu vực khác của xã Tân Triều, tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp đang là vấn nạn, gây nhức nhối.

Tình trạng xây dựng “chui” để làm nơi kinh doanh, sản xuất gần như không thể kiểm soát về công tác PCCC và công tác ô nhiễm môi trường.

Hệ quả của nó là liên tiếp trong tháng 3/2018 khu vực này đã xảy ra 2 vụ cháy, thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng và một số tài sản. Từ 2 vụ cháy đã xảy ra, đã khiến dự luận cũng như người dân đang sinh sống tại khu vực này vô cùng hoang mang lo lắng.

Hàng loạt nhà xưởng mọc lên như "nấm" trên đất nông nghiệp ở một số địa điểm ở xã Tân Triều nhưng không bị xử lý

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với chính quyền và cơ quan chức năng trong địa bàn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Cường (Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì) cho biết: “Dọc tuyến đường 25m (xã Tân Triều) hiện tại có một số hộ đang kinh doanh sản xuất, đa phần nằm trên đất nông nghiệp và xây dựng trái phép. Đã là đất nông nghiệp chỉ có thể trồng trọt, không thể chuyển đổi sang mục khác.

Thời gian vừa qua UBND huyện cũng đã yêu giải tán và đã xử lý. Chúng tôi cũng đang nỗ lực giải phóng trước tháng 5/2018. Gọi là nhà xưởng thì cũng chưa chính xác, đây chỉ là xưởng dựng tạm được dựng khung sắt quây tôn lợp xung quanh. Chúng tôi cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra PCCC tai khu vực này.

Đối với các xưởng kinh doanh, sản xuất hạt nhựa ở xóm Án đã có từ rất lâu, hoạt động từ năm này qua năm khác mang tính thời vụ. Không chỉ riêng ở đây mà ở một số địa điểm khác nữa ở xã Tân Triều, đây là một khu vực Làng Nghề truyền thống, huyện cũng biết cũng tuyên truyền nhiều nhưng rất khó xử lý”.

Đa phần các hộ kinh doanh tại khu vực xóm Án, xóm Lẻ, xã Tân Triều đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Cũng theo thông tin từ ông Cường, năm 2014 UBND thành phố Hà Nội có dự án lập dự án hồ sơ địa chính và đã cử đơn vị đo đạc lại toàn bộ tất cả các khu đất, từ khu đất trống đến có nhà ở để làm cở sở dữ liệu quản lý.

Với những nhà xưởng, nhà ở khu đất xây dựng trái phép trước ngày 1/7/2014 tạm thời cho tồn tại, đến khi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa, được hỗ trợ một phần kinh phí. Những công trình từ ngày 1/7/2014 trở lại đây, tất cả những công trình này huyện đã có kế hoạch xử lý, hiện đã có danh sách cụ thể.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh được tồn tại hoạt động phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo về môi trường mới được hoạt động.

Cuối năm 2017 vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra đã giải tỏa một số nhà xưởng vi phạm. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó người dân lại lén lút dựng lại, đây cũng là vấn đề khó khăn cho lực lượng chức năng.

Vấn đề về môi trường chỉ có quy định xử lý vi phạm hành chính, chưa có quy định cụ thể. Vấn đề này UBND huyện Thanh Trì cũng đã có chỉ đạo nhưng vẫn không thể triệt để. Trong trường hợp vi phạm cơ quan liên nghành xuống kiểm tra sử phạt bình thường.

Nguyên nhân 2 vụ cháy vẫn chưa xác định

Để xác minh và làm rõ nguyên nhân 2 vụ cháy nhà xưởng ở xóm Án (Tân Triều) PV cũng có buổi làm việc với cơ quan chức năng.

Đại úy Nguyễn Tấn Dũng (Phó trưởng phòng - Phòng cảnh sat PC&CC số 7) cho biết: “Thời gian qua tại khu vực xóm Án (xã Tân Triều) đã xảy ra 2 vụ cháy (xảy ra ngày 4/3 và ngày 16/3/2018) không gây thiệt hại về người, về tài sản cơ quan điều tra của huyện đã có báo cáo thiệt hại. Tuy nhiên, con số cụ thể lại phải chờ vào các cơ quan giám định về tài sản, việc này cũng khó và phải mất nhiều thời gian.

Khó khăn cho việc giám định, thống kê thiệt hại tài sản ở 2 vụ cháy, khu vực này đều là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nên khó kiểm soát.

 Chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra, hiện vẫn chưa có kết luận nguyên nhân về 2 vụ cháy.

Lý do chưa có kết luận, các mẫu vật tại hiện trường vụ cháy đang được gửi tới các cơ quan chức năng có chuyên môn để giám định, sau đó họ sẽ chuyển lại cơ quan điều tra là công an huyện. Từ đó mới có kết luận chính thức".

"Đối với công tác kiểm tra phòng chống cháy nổ đối với xóm Án, xóm Lẻ (xã Tân Triều) chúng tôi cũng đã xác định đây là khu vực trọng điểm về công tác PCCC. Vì vậy định kỳ hàng quý, hàng tháng đều có phối hợp với xã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với hộ gia đình kết hợp với kinh doanh có kho xưởng. Hoàn toàn 100% khu vực xóm Án, xóm lẻ như đã nêu chỉ là nhà tạm, xưởng tạm dừng lên bằng khung thép mái tôn”. Ông Dũng thông tin thêm.

Tàn tích của vụ cháy xưởng tạo hạt nhựa ở xóm Án, xã Tân Triều vào tối ngày 16/3/2018 

Ngoài ra Đại úy Nguyến Tấn Dũng cũng thông tin thêm, thời gian qua Phòng cảnh sát PC&CC số 7 đã thực hiện theo kế hoạch 209 của thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 263 về việc thực hiện kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn. 

Thực hiện theo các nội dung chỉ đạo trên Phòng Phòng cảnh sat PC&CC số 7 đã ký kết hơn 3500 bản cam kết của các hộ gia đình kết với kinh doanh về vấn đề trên, tập chung vào chủ yếu xóm Án, xóm Lẻ dọc theo tuyến đường 25m đi qua.

Từ những thông tin từ phía UBND huyện, cũng cơ quan chức năng Thanh Trì đưa ra về hoạt động kiểm tra, xử lý về tình hình vi phạm về trật tự xây dựng, công tác phòng chống cháy ở xóm Án, xóm Lẻ (xã Tân Triều) giường như có chưa thực sự quyết liệt trước 2 vụ cháy trong tháng 3 vừa qua.

Cho đến khi 2 vụ cháy xảy ra vấn đề đã trở nên ‘nóng’ hơn mới hình thành kế hoạch kiểm tra rà soát, xử lý vi phạm. Liệu rằng đây có phải chính quyền chỉ đến khi “nước đến chân mới nhảy” và có thực sự cương quyết hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Triều Khúc-Thanh Trì: Xây dựng xưởng trái phép khó xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.