Thứ sáu, 29/03/2024 19:31 (GMT+7)

Thanh Trì: Lộn xộn từ việc giải tỏa làm dự án cải tạo nâng cấp QL1A

Ngân Sơn -  Chủ nhật, 23/12/2018 06:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng mất trật tự đô thị tại xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) có liên quan đến dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A Văn Điển – Ngọc Hồi trong việc giải phóng mặt bằng?

Thời gia qua trên đường quốc lộ 1A đoạn qua xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), thực trạng các hộ kinh doanh mất trật tự đô thị và ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khiến dư luận bức xúc. Được biết, các hộ dân và doanh nghiệp tại khu vực này nằm trong diện phải di dời giải tỏa để phục vụ cho dự án Cải tạo và nâng cấp tuyến đường quốc lộ 1A.

Theo khảo sát của phóng viên tại khu vực xóm mới xã Liên Ninh khu vực các hộ dân sinh sống canh quốc lộ 1A, tình trạng một số hộ kinh doanh ngang nhiên bày bừa vật dụng, xe cộ lấn chiếm ngay trên lòng đường. Cũng trên đoạn đường này là cây xăng của doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Thanh Hải. Cây xăng dầu này nằm sát mặt đường, phần mái chìa ra đường, khi các loại phương tiện vào đổ nhiên liệu thì ngang nhiên đỗ ngay trên lòng đường.

Xe đỗ ngay trên lòng đường để đổ nhiên liệu tại cây xăng Thanh Hải tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị cũng như ảnh hưởng cho người và các loại phương tiện khi tham gia giao thông qua đây. Theo tìm hiểu được biết, các hộ dân đang có nhà đất ở xã Liên Ninh cũng như một số xã khác nằm trên tuyến quốc lộ 1A đã được hỗ trợ, đền bù giải tỏa nhưng vẫn chưa chịu di dời.

Bà Nguyễn Thị Hải, chủ cây xăng dầu Thanh Hải cho biết: “Tôi mới nhận được thông báo và nhận được tiền hỗ trợ vật chất gắn liền với đất, hiện cũng đang làm đề xuất kinh doanh và địa điểm mới. Vì vậy, khi có địa điểm mới sẽ di dời. Việc cây xăng ở đây chúng tôi đã hoạt động từ lâu rồi, địa điểm hoàn toàn nằm trên đất đã được xã cấp trước kia. Hoạt động kinh doanh đều có đầy đủ giấy phép và các thủ tục”.

Cây xăng của doanh nghiệp tư Nhân Thanh Hải gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Còn theo ý kiến của bà N.T.Th (Xóm mới, xã Liên Ninh): “Chúng tôi đều làm trên phần đất được xã cấp chứ không hề lần chiếm. Gia đình cũng chỉ mới nhận được phần hỗ trợ tài sản trên đất chứ chưa nhận được tiền đất vì vậy chưa đồng ý di dời. Đất này trước kia các hộ ở đây được xã bán và cho chúng tôi thuê thì vì sao lại không được hỗ trợ đền bù”.

Trước thực trạng bất cập đang tồn tại ở xã Liên Ninh, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền nơi đây. Ông Bùi Văn Phúc – Cán bộ địa chính xã cho biết: “Vấn đề giải phóng mặt bằng anh lên làm việc với huyện. Về vấn đề trật tự đô thị, xã thường xuyên tuyên truyền đối với các hộ nằm ở mặt đường. Chính vì vậy công tác trật tự đô thị vẫn thường xuyên được đảm bảo và chấp hành. Một số hộ sát mặt đường 1A họ vẫn làm trên đất của gia đình mình. Không có việc lấn chiếm hay gây mất trật tự”.

Qua thông tin từ phía xã Liên Hiệp dường như vấn đề trật tự đô thị cũng như được đảm bảo. Tuy nhiên thực tế ngay trên tuyến đường QL 1A đoạn qua địa bàn xã vấn đề trật tự đô thị vẫn tồn tại nhưng lại bị phủ nhận.

Đường QL 1A đoạn qua xã Liên Ninh nằm trong Dự án nâng cấp cải tạo tình trạng các hộ dân lấn chiếm lòng đường gây mất trật tự đô thị và an toàn giao thông.

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo va nâng cấp QL 1A đoạn qua huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Huy Hiển – Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì cho biết: “Dự án cải tạo nâng cấp QL 1A Văn Điển – Ngọc Hồi được UBND thành phố phê duyệt năm 2010. Dự án đi qua 4 xã, Liên Ninh, Ngọc Hồ, Tam Hiệp, Ngũ Hiệp có 810 hộ gia đình và doanh nghiệp có đất nằm trong diện thu hồi giải tỏa.

Riêng xã Liên Ninh có gần 300 hộ nằm trong diện bị di dời, hiện hầu hết các hộ đã được hỗ trợ tiền bồi thường hỗ trợ. Quá trình đền bù, hỗ trợ đều tuân thủ theo quy định của pháp luật, quy định của thành phố. Vấn đề một số hộ dân không được hỗ trợ tiền đất ở Xóm mới xã Liên Ninh vì trước đây đất cho thuê sử dụng không đúng quy định nên các hộ không được hỗ trợ tiền đất”.

Cũng theo lời ông Hiển, hiện cơ quan chức năng UBND thành phố Hà Nội đang thanh tra về thực trạng và nguồn gốc đất của các hộ nằm trong dự án.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: Lộn xộn từ việc giải tỏa làm dự án cải tạo nâng cấp QL1A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới