Thứ sáu, 29/03/2024 12:04 (GMT+7)

Ninh Bình: Phải xử lý sai phạm cho dù là bất kỳ ai

Vũ Hiển -  Thứ năm, 13/09/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một số người dân nơi đây, họ quan niệm rằng, người này làm được thì người khác cũng làm được, nếu phải xử lý thì phải xử lý tất cả các hộ gia đình khác, khiến chính quyền lúng túng, nể nang.

Do thực trạng sử dụng đất, nhiều hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích tại địa bàn xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình làm chính quyền lúng túng không biết xử lý sai phạm phải bắt đầu từ đâu.

Phú Lộc là một xã miền núi với đặc điểm kinh tế thuần nông, kiến thức hiểu biết về pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhà ở của người dân còn nhiều hạn chế. Nhiều hộ gia đình không nhận thức được việc xây dựng nhà ở trên đất 313 là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp tìm hiếu và được biết: tình trạng nhiều hộ dân đã xây nhà kiên cố sử dụng từ lâu. Chính quyền xã Phú Lộc cũng khó có thể ngăn chặn triệt để bởi nhiều hộ dân xây dựng tự phát. Theo một số người dân nơi đây, họ quan niệm rằng, người này làm được thì người khác cũng làm được, nếu phải xử lý thì phải xử lý tất cả các hộ gia đình khác, khiến chính quyền lúng túng, nể nang.

Trong số các hộ dân xây dựng nhà ở trên đất 313 đặc biệt phải nói tới gia đình ông Tâm, khi được hỏi về vấn đề này ông Tâm cho rằng “Trên địa bàn xã Phú Lộc có hàng chục gia đình xây dựng nhà ở kiên cố với cấu trúc phức tạp hơn gia đình nhà tôi nhiều nhưng không thấy ai bị xử lý, còn với gia đình nhà tôi chỉ là một ngôi nhà gỗ và tôi cho rằng như thế không có gì là sai phạm, nếu các nhà khác tháo dỡ thì gia đình tôi cũng tự tháo dỡ”.

Được biết, gia đình ông Tâm kinh tế eo hẹp, phải cố gắng dành dụm mới có ít tiền để dựng lên một ngôi nhà gỗ nhỏ dùng để ở, nếu bị tháo dỡ, di chuyển thì sẽ bị hư hỏng và thiệt hại kinh tế đối với gia đình là rất lớn, hơn nữa khi gia đình dựng nên ngôi nhà đó thì không bị chính quyền địa phương nhắc nhở.

Trước những bất cập xảy ra tại xã Phú Lộc, chúng tôi có buổi trao đổi với ông Đào Xuân Bính, Chủ tịch UBND xã, ông Bính khẳng định: Thực trạng sai phạm ở địa phương là có, nhiều hộ dân xây nhà trên đất 313 từ những thời gian trước và tất cả những trường hợp sử dụng đất sai mục đích và đặc biệt xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp thì chính quyền cương quyết xử lý dù đó là bất ai.

Khi được hỏi đến bao giờ UBND xã xử lý dứt điểm những sai phạm của các hộ dân trên địa bàn thì ông Bính cho rằng không biết đến bao giờ, nếu người dân biết sai và tự tháo dỡ những công trình vi phạm thì mới nhanh được.

Đối với trường hợp gia đình nhà ông Tâm, ông Bính cho biết: hiện nay đang hoàn tất các thủ tục và xin ý kiến của UBND huyện Nho Quan để có biện pháp xử lý bằng hình thức cưỡng chế. Cònthủ tục cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình là nhà ở vi phạm thì chính quyền xã đã làm đến đâu và trình tự thủ tục thế nào thì ông Chủ tịch không trả lời được.

Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

Theo Điều 86 Luật Xây dựng 2005 quy định về thẩm quyền cưỡng chế phá dỡ công trình được hướng dẫn bởi Thông tư 12/2005/TT-BXD trên cơ sở điều kiện năng lực của tổ chức cá nhân trong hoạt động xây dựng thì việc cưỡng chế phá dỡ công trình thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Đồng thời, trên tinh thần thông tư số 02/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng, cơ quan nào cấp phép xây dựng mới có quyền ra quyết định cưỡng chế, vì vậy UBND xã không có quyền ra quyết định cưỡng chế.

Liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn UBND xã Phú Lộc đến lĩnh vực xây dựng nhà ở, cần phải xác định làm đúng thẩm quyền trong quá trình xử lý các hộ dân xây dựng công trình nhà ở trên đất 313, tránh tình trạng làm thay, vượt thẩm quyền.

Quá trình xử lý các sai phạm trên địa bàn xã Phú Lộc được triển khai, cưỡng chế như thế nào sẽ được phản ảnh với bạn đọc trong bài tiếp theo.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Phải xử lý sai phạm cho dù là bất kỳ ai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới