Thứ bảy, 20/04/2024 10:21 (GMT+7)

Hà Nội: Cty TNHH Hà Thành phát hiện nhiều sai phạm trật tự xây dựng

Mai Hương -  Thứ năm, 18/10/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Hà Thành vi phạm xây dựng trật tự nghiêm trọng. Coi thường tính mạng người dân, đặt bồn chứa xăng ngay sát khu dân cư đông đúc.

Vừa qua Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết "Hà Nội: Người dân bức xúc xây dựng cửa hàng xăng dầu giữa khu dân cư". Liên quan đến việc Công ty TNHH Hà Thành xây dựng cây xăng số 69 Lạc Trung giữa khu dân cư đông đúc gây nên sự lo lắng và bức xúc của người dân tại đây.

Được biết, Công ty TNHH Hà Thành trụ sở tại số 1A, P.Phú Sơn,Thị xã Bỉm Sơn, T.Thanh Hoá. Từ đầu tháng 6/2018 đến nay đã tiến hành xây dựng cây xăng. Được UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép số 709/GPXD. Cụ thể, diện tích xây dựng cây xăng là 750m2.

Tuy nhiên Công ty TNHH Hà Thành hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Chủ đầu tư không xuất trình hồ sơ xây dựng với cơ quan chức năng trước khi thi công. Trong quá trình xây dựng nhiều bồn chứa xăng đặt gần khu vực dân cư sinh sống, khiến người dân bức xúc.

Để giải quyết sự việc trên, ngày 17/10/2018 UBND phường Vĩnh Tuy đã mời các bên liên quan gồm đại diện quận Hai Bà Trưng, công ty TNHH Hà Thành và người dân ở ngõ 77 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tới làm việc.

Buổi làm việc giữa cơ quan chức năng, chủ đầu tư và người dân tại UBND P.Vĩnh Tuy

Mối nguy hiểm tiềm ẩn

Từ tháng 6 đến nay, được biết gần 1000m2 đất tại số 69 Lạc Trung được Công ty TNHH Hà Thành sẽ sử dụng làm cây xăng, người dân ngõ 77 Lạc Trung đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Vĩnh Tuy bày tỏ lo lắng về sự an toàn khi xây dựng cây xăng tại khu vực này.

Đơn vị thi công của Công ty TNHH Hà Thành che chắn tôn xung quanh công trình xây dựng cây xăng, không có bất kỳ bản vẽ công trình hay cảnh báo nguy hiểm nào. Quá trình xây dựng diễn ra vào ban đêm, các hố to đào để chôn nhiều bồn chứa xăng lớn, có khoảng cách gần nhất là hơn 1 mét đất.

Người dân bức xúc trong buổi làm việc.

Người dân sống trong ngõ 77 Lạc Trung lo lắng về sự an toàn của dãy nhà trong con ngõ  rất hẹp nằm sau công trình này khi xảy ra cháy nổ, khi xây dựng sát nhà người dân có gây ra quá trình sụt lún. Khi đưa vào hoạt động cây xăng có đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm.

Chị H. một người dân sống khu vực này cho biết đơn vị thi công có hơn 5 người,  thi công rất sơ sài nhìn thiếu chuyên nghiệp và họ nói tiếng địa phương.

Bác Nguyễn Thị Ngấn –  Đại diện cho nhiều hộ dân ngõ 77 Lạc Trung yêu cầu chủ đầu tư Công ty TNHH Hà Thành đưa ra giấy tờ liên quan đến công trình, kế hoạch cụ thể trong quá trình xây dựng để người dân và chính quyền địa phương nắm bắt. 

Công ty TNHH Hà Thành nói gì?

Đáp lại với sự lo lắng của người dân, đại diện chủ đầu tư ông Trần Đức Thuận – Phó giám đốc công ty TNHH Hà Thành thừa nhận có việc xây dựng cây xăng tại số 69 Lạc Trung.

Ông Thuận - Phó giám đốc công ty TNHH Hà Thành tại buổi làm việc.

Trong buổi làm việc ông Thuận đưa ra giấy phép xây dựng số 709/GPXD do UBND Q.Hai Bà Trưng cấp phép vào ngày 19/09. Nhưng đơn vị thi công đã bắt đầu xây dựng từ đầu tháng 6 đến nay.

Trong giấy chứng nhận PCCC của công trình xây dựng cây xăng, cảnh sát PCCC TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Hà Thành phải được thi công đúng theo bản thiết kế thẩm duyệt theo quy định. Tuy nhiên chủ đầu tư không đưa ra được bản vẽ thiết kế xây dựng cây xăng, phải chăng có điều gì "đặc biệt" trong bản thiết kế này!?

Chủ đầu tư cho biết khoảng cách từ cây xăng tới nhà dân gần nhất là 3,5 mét. Thực tế đơn vị thi công đã đặt 5 bình chứa xăng ngầm cách nhà người dân 1,3 mét.

Ông Thuận dửng dung cho rằng: “Chúng tôi làm việc ở đây còn chẳng sợ nổ thì bà con sợ gì?”

Những bình chứa xăng lớn đặt gần nhà dân.

Ông Thuận nhận lỗi đã không báo cáo xuất trình hồ sơ việc xây dựng cây xăng với UBND P.Vĩnh Tuy trước khi thi công. Nhưng chủ đầu tư đã có thái độ bất hợp tác trong quá trình cơ quan chức năng đi kiểm tra trực tiếp công trình xây dựng cây xăng.

Việc xây dựng vào ban đêm chủ đầu tư đưa ra lý do rằng: "Đây là công trình nhà đất liên quan đến tâm linh nên xây dựng vào buổi đêm".

Liệu chủ đầu tư khuất tất trong việc xây dựng coi thường tính mạng của người dân, bất chấp pháp luật để đạt được mục đích kinh tế của mình?

Phường "không biết"?

Bà Đỗ Phương Nga – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: “Phường không nắm được việc công ty TNHH Hà Thành xây dựng công trình cây xăng trên địa bàn. Khi xảy ra sự việc, chủ đầu tư mang bản sao giấy phép xây dựng tới, cơ quan chính quyền phường mới nắm bắt được”.

Bà Đỗ Phương Nga - Chủ tịch P.Vĩnh Tuy tại buổi làm việc.

Vào chiều ngày 16/10, công an và đội quản lý xây dựng phường Vĩnh Tuy đã trực tiếp xuống kiểm tra nhưng chưa có kết quả. Đơn vị thi công có thái độ bất hợp tác cố thủ bên trong công trình không chịu mở cửa, tiếp tục thi công bên trong.

Để trấn an người dân bà Nga hứa: “Chính quyền UBND phường Vĩnh Tuy sẽ yêu cầu phía chủ đầu tư dừng thi công để kiểm tra. UBND phường sẽ làm công tác tuyên truyền cho người dân để thống nhất việc xây dựng”.

Bà Nga thừa nhận những sai sót trong quá trình chỉ đạo quản lý kiểm tra, giám sát đã không nắm bắt được các công trình trên địa bàn phường.

Dư luận đặt ra câu hỏi về cách thức, năng lực lãnh đạo của UBND phường Vĩnh Tuy trong công tác quản lý trên địa bàn của mình khi để xảy ra sự việc trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cty TNHH Hà Thành phát hiện nhiều sai phạm trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ