Thứ năm, 28/03/2024 21:49 (GMT+7)

Xử lý dứt điểm những trạm trộn bê tông 'tác quái' ở Hoài Đức

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Hoài Đức khẳng định những trường hợp không đủ điều kiện, cần xử lý, huyện sẽ quyết liệt yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ di dời.

Theo báo cáo kết quả vào tháng 4/2017 của UBND huyện Hoài Đức về việc kiểm tra vi phạm, hiện trên địa bàn huyện có 25 trạm trộn bê tông không phép được lắp đặt trên địa bàn 7 xã (An Khánh, An Thượng, Song Phương, Lại Yên và Vân Canh). Qua kiểm tra, rà soát, UBND huyện đã có nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phân loại 25 trạm trộn bê tông đang hoạt động trên địa bàn huyện thành 3 nhóm, trong đó có các trạm trộn “có văn bản chấp thuận của thành phố”; các trạm trộn chưa đủ điều kiện hoạt động và các trạm bê tông xây dựng trong các khu đô thị. Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm của các trạm trộn bê tông này thể hiện, 100% đều không có giấy phép xây dựng.

Hoài Đức quyết liệt xử lý các trạm bê tông không phép.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, một số trạm trộn luôn khẳng định hoạt động của doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, ông Tiền Văn Viện, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Quốc tế ASEAN khẳng định, trạm trộn bê tông của công ty được lắp đặt tại Cụm công nghiệp Lại Yên đã được cơ quan chức năng cấp đầy đủ giấy tờ.

Thế nhưng, tại báo cáo mới nhất về kết quả kiểm tra xử lý các vi phạm các trạm trộn xi măng trên địa bàn huyện Hoài Đức, trong đó có Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Quốc tế ASEAN thể hiện, về xây dựng, công ty này chưa có giấy phép xây dựng, chưa có hồ sơ thiết kế, bản vẽ công trình trạm trộn… Hiện công ty đã xây dựng 2 trạm trộn bê tông (1 trạm có công suất hoạt động 210m3/h và 1 trạm dự phòng có công suất 90m3/h). 

Không chỉ riêng 5 trạm trộn bê tông, trong đó có trạm trộn của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Quốc tế ASEAN tồn tại dưới dạng chấp thuận của UBND thành phố, chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý thì 13 trạm trộn bê tông thuộc dạng chưa đủ điều kiện hoạt động và 7 trạm trộn nằm trong các khu đô thị ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh. 

Quyết liệt xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hoài Đức cho biết, cuối năm 2016, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính được 8 trạm, đồng thời có văn bản trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt hành chính một số trạm trộn bê tông kèm hình phạt bổ sung buộc phải dừng hoạt động và yêu cầu tháo dỡ, di chuyển.

Đầu năm 2017, tiếp tục kiểm tra, một số trạm trộn chấp hành còn một số trạm chưa chấp hành, cố tình hoạt động. Trước tình trạng này, cơ quan chức năng yêu cầu các trạm trộn vừa hoạt động vừa bổ sung đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ pháp lý, còn những trạm trộn không đủ điều kiện thì kiên quyết cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, trên thực tế, các trạm trộn này đã hình thành tồn tại từ nhiều năm trước, mỗi trạm trộn khi bị kiểm tra, xử lý đều đưa ra các lý do như đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận về lĩnh vực môi trường hay xây dựng. Một số đại diện trạm trộn còn viện cớ kinh phí đầu tư, lắp đặt các trạm trộn này rất lớn, nên xin gia hạn để tránh làm tổn thất tài sản trong lúc công ty đang gặp khó khăn và cũng không làm ảnh hưởng đến đời sống của công nhân viên công ty.

“Tuy nhiên, sau khi phân loại, ngoài những trường hợp đang hoạt động và cần hoàn thiện một số giấy tờ, cơ quan chức năng sẽ xem xét cho hoàn thiện, còn những trường hợp không đủ điều kiện, cần xử lý, huyện sẽ quyết liệt yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ di dời.

Đầu năm 2017, UBND huyện Hoài Đức đã ký 2 quyết định cưỡng chế đối với 2 trạm trộn bê tông gồm Công ty cổ phần bê tông Thành Phát (có trạm trộn bê tông lắp đặt tại Cụm công nghiệp Lại Yên) và trạm trộn bê tông lắp đặt tại Km9+900, đường Láng -  Hòa Lạc, do Công ty TNHH đồ gỗ Yên Sơn làm chủ đầu tư. Mặc dù các trạm trộn này có văn bản xin được lùi thời gian cưỡng chế để hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng UBND huyện không chấp thuận và quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu dừng hoạt động và sẽ cưỡng chế”, ông Nguyễn Hoàng Trường cho biết thêm.

Chánh Thanh tra (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và văn bản 11428/VP - ĐT về việc giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở TN-MT; Phòng Cảnh sát môi trường; UBND huyện Hoài Đức…, qua kiểm tra, xử lý các trạm trộn trên địa bàn huyện Hoài Đức, Sở Xây dựng yêu cầu UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan thiết lập hồ sơ, đình chỉ tuyệt đối, xử lý dứt điểm vi phạm tại các trạm trộn trên địa bàn huyện… 

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng có nhiều văn bản đôn đốc gửi các sở, ngành liên quan, UBND Hoài Đức xử lý vi phạm của các trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện và giám sát và xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường của các xe chuyên chở vật liệu trên địa bàn hai xã An Khánh và Lại Yên nói riêng và địa bàn huyện Hoài Đức nói chung.

Theo An Ninh Thủ Đô

Bạn đang đọc bài viết Xử lý dứt điểm những trạm trộn bê tông 'tác quái' ở Hoài Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.