Thứ ba, 23/04/2024 16:41 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 9/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 09/11/2018 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 9/11/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 9/11/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Hà Nội đề xuất nhiều điểm mới để đẩy mạnh cải tạo chung cư cũ

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đã thống kê và kiểm tra hơn 1.500 chung cư cũ để phân loại theo từng cấp độ. Hiện nay có khoảng 25% chung cư thuộc diện hư hỏng, nguy hiểm bị phân loại cấp D, cần phải di dời, cải tạo, phá dỡ.

Tuy nhiên, Hà Nội hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ. Lý do khiến việc nâng cấp các khu chung cư bị hạn chế là bởi quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, chủ yếu liên quan đến thỏa thuận đền bù, tái định cư giữa chủ dự án và người dân đang sinh sống tại các khu tập thể. Hầu hết những người dân sống trong những khu tập thể cũ nát, ẩm thấp này mong muốn được cải tạo lại và tái định cư tại chỗ.

Ngoài ra, thành phố cũng có quy định hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số trong nội đô, khó kêu gọi nhà đầu tư thực hiện cải tạo. Trước tình hình này, lãnh đạo TP Hà Nội đã đề xuất lên Bộ Xây dựng những cơ chế đặc thù, đảm bảo tính khả thi của các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước - người dân và chủ đầu tư.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi quy định về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi lập quy hoạch, dự án. Cụ thể, khi 70% dân cư đồng ý thì mới lập quy hoạch, đồ án. Lý do là bởi nhiều trường hợp lập quy hoạch xây mới các khu chung cư cũ bị trì hoãn tiến độ và đội thêm chi phí, bởi một số ít người dân không đồng ý với phương án đền bù nên khiếu kiện kéo dài.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phân cấp cho TP tự thẩm định, chấp thuận chủ trương dự án nhà ở quy mô trên 2.500 căn để giảm thủ tục hành chính.

Hà Nội: Đề xuất lắp rào chắn khu vực người dân đi ngược chiều

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, qua khảo sát thực tế đã đề xuất phương án xử lý tình trạng người dân dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè phố Tố Hữu, quận Hà Đông.

Theo đó, một trong những giải pháp trước mắt Phòng CSGT Hà Nội thực hiện là lập rào chắn trên vỉa hè để ngăn người dân dắt xe ngược chiều. Trên thực tế, hành vi dắt xe trên vỉa hè không có chế tài xử phạt nên lực lượng CSGT chỉ cắt cử lực lượng nhắc nhở người dân không gây cản trở giao thông.

Hiện khu vực phố Tố Hữu đang có những công trình xây dựng nguy hiểm, sát vỉa hè nên việc phân luồng cho người dân đi ngược chiều cũng không khả thi. Giải pháp lâu dài là cần xây dựng cầu vượt đoạn đường Trung Văn - Tố Hữu. Hiện Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang lấy ý kiến để đưa ra phương án tốt nhất.

Đường nối cao tốc Long Thành-Nhơn Trạch lại trễ hẹn

Dự án đường 319 kết nối các khu công nghiệp Nhơn Trạch, quốc lộ 51 (Đồng Nai) vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) được khởi công cuối tháng 8-2015, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.

Đến nay, sau hơn ba năm khởi công, tuyến đường vẫn chưa thể về đích do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận, đến nay tuyến đường mới 319 nối từ trung tâm huyện Nhơn Trạch và các khu công nghiệp đã dần hình thành. Nhà thầu đang thi công các hạng mục trên tuyến chính như hoàn thành thi công cầu Đồng Môn, xử lý nền đường để thảm nhựa. Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến qua ấp Bến Cam do mặt bằng được bàn giao không liền mạch nên đơn vị thi công đang lắp đặt hệ thống thoát nước tại một số đoạn đã có mặt bằng.

Đại diện chủ đầu tư - Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI cho biết công tác giải phóng mặt bằng đã có chuyển biến nhưng vẫn chậm so với kế hoạch. Trên tuyến đường này có 161 hộ bị giải tỏa với diện tích 43,3 ha, sau ba năm khởi công nhà thầu mới được bàn giao khoảng 86% (37,3/43,3 ha). Vướng mắc mặt bằng lớn nhất của dự án là đoạn từ ngã ba Bến Cam đến cầu Đồng Môn.

Được biết hiện việc thi công nền đường sắp hoàn thành nên thời gian tới nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công tại các vị trí có mặt bằng được bàn giao.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu trung tâm TP HCM lại “đâu hoàn đó”

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại TP HCM ngày càng nghiêm trọng. Một số lòng đường ở trung tâm quận 1 bị lấn chiếm làm nơi đỗ xe ô tô, vỉa hè thì thành nơi giữ xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Đã có những đợt ra quân trong chiến dịch lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong đó, quận 1 là đơn vị đi đầu trong công tác này.

Thời điểm đó, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 liên tục dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành xuống đường “giành lại" vỉa hè cho người đi bộ. Nhờ vậy, hàng loạt điểm giữ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực trung tâm thành phố bị xóa sổ, trở nên thông thoáng.

Nhưng giờ đây, xem ra "đâu lại hoàn đó". Các tuyến đường như Nguyễn Siêu, Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Alexandre De Rhodes, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Hoàng Sa…bị lấn chiếm trở thành nơi đậu xe ô tô, giữ xe máy và bán hàng khiến người đi bộ không còn lối đi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 9/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới