Thứ năm, 25/04/2024 05:05 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/10/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 07/10/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 7/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Nhiều đoạn thành Di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa bị xâm hại

Trong những ngày qua, nhiều phương tiện báo chí, truyền thông đã phản ánh về tình trạng xâm hại Di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa.

Điều đáng nói, sự xâm hại này lại đến từ chính quyền và từ chính những người dân sống và gắn bó với di sản có tuổi đời hơn 2.000 năm.

Trước đây, người dân Cổ Loa xưa vẫn tận dụng trồng cây lâu năm trên cả 3 vòng thành thiên tạo. Tuy nhiên ngày nay, di tích kiến trúc độc đáo và nhiều di chỉ khảo cổ có niên đại từ 4.000 - 3.500 năm Trước Công Nguyên ngày càng bị bào mòn bởi những lần canh tác, thu hoạch các giống cây ngắn ngày, thậm chí trở thành những trang trại chăn nuôi tự phát của nhiều người dân.

Trong lịch sử, những bức thành nguyên bản của di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa phải cao tới 2 - 3m, nhưng hiện đã không còn nguyên vẹn.

Những bức tường thành Cổ Loa đã không còn nguyên vẹn, nhưng di tích thành hào vẫn cần phải được bảo vệ bởi yếu tố lịch sử và giá trị di sản của nó. Đây được đánh giá là thành thiên tạo độc nhất vô nhị, có tính tiên phong, ảnh hưởng tới các công trình kiến trúc quân sự ở Đông Nam Á và thế giới.

Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị 'mượn' 174 căn chung cư Nhà nước cho dân ở tạm

Mới đây, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND quận 1 sử dụng 174 căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước để bố trí tạm cư các hộ dân đang sống trong chung cư xuống cấp, hư hỏng nặng. 

Cụ thể, theo UBND quận 1, hiện trên địa bàn quận có nhiều chung cư đã xuống cấp nặng, cần di dời người dân để sửa chữa, chỉnh trang đô thị.

Điển hình, chung cư số 155-157 Bùi Viện (đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão) có tổng diện tích đất 592 m2, quy mô 7 tầng, theo kết luận kiểm định, chung cư này có chất lượng cấp D, loại công trình nguy hiểm, cần di dời. Chung cư 300 Bến Chương Dương (số 518, đường Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) có hiện tượng có nghiêng, lún cực kỳ nguy hiểm.

Trước tình trạng này, UBND quận 1 kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho đơn vị sử dụng 29 căn hộ thuộc quỹ nhà tạm cư của chung cư 23 Lý Tự Trọng, chung cư 128 Hai Bà Trưng và chung cư Cô Giang (tất cả đều ở quận 1) để tạm cư cho dân.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất thêm nhiều căn hộ để việc bố trí tạm cư thuận lợi, gồm: 14 căn tại chung cư 212 Nguyễn Trãi (quận 1); 12 căn tại chung cư 360C Bến Vân Đồn (quận 4); 3 căn tại chung cư số 1 Tôn Thất Thuyết, (quận 4); 5 căn tại chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh); 32 căn tại chung cư phường 22 (quận Bình Thạnh); 100 căn tại chung cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh); 7 căn tại chung cư 203 Nguyễn Trãi (quận 1) và 1 căn tại chung cư 207 Bùi Viện (quận 1).

TP.HCM ngừng dự án đầu tư vé xe buýt điện tử thông minh

Ngày 6/10, Sở GTVT cho biết, UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về chủ trương ngừng dự án đầu tư hệ thống vé xe buýt điện tử thông minh theo hình thức hợp đồng BOO.

UBND TP cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP và các đơn vị có liên quan đề xuất một đối tác để làm thí điểm thanh toán điện tử bằng công nghệ mới.

Theo UBND TP.HCM, hiện thành phố đầu tư xây dựng các loại hình giao thông công cộng hiện đại như hệ thống tuyến đường sắt đô thị metro, xe buýt nhanh BRT... Vì vậy, các hệ thống thu phí cần đảm bảo tính liên thông, kết nối với nhau, để mỗi hành khách có thể chỉ sở hữu, lưu giữ một loại vé thông minh thanh toán được trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Về công nghệ dự án, hiện tại hệ thống xe buýt TP đang áp dụng cơ cấu giá vé đồng giá. Hệ thống thu phí tự động trên xe buýt được xác định đầu tư tương ứng, cụ thể là chỉ lắp đặt một thiết bị soát vé trên mỗi phương tiện xe buýt. Trong khi đó, hệ thống thu phí tự động trên metro, xe buýt nhanh được thiết kế với 2 soát vé (tap in - out, khi vào và ra khỏi hệ thống).

Bị phạt 7,5 triệu vì dùng chứng minh thư người khác đi máy bay

Nhà chức trách hàng không sân bay Nội Bài vừa ra quyết định xử phạt bà N.T.N (SN 1988, Sóc Sơn, Hà Nội) 7,5 triệu đồng do cố tình vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tuỳ thân và thẻ lên tàu bay của người khác.

Trước đó, cuối tháng 9, khi kiểm tra chứng minh nhân dân của hành khách này, nhân viên ANHK sân bay Nội Bài đã phát hiện nhiều điểm nghi vấn và yêu cầu bà N.T.N vào phòng trực ban làm rõ. Tại đây, bà N.T.N đã khai nhận mượn chứng minh của bà N.T.M để làm thủ tục hàng không đi chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM.

ANHK sân bay quốc tế Nội Bài sau đó đã từ chối hoàn thành thủ tục ANHK cho bà N.T.N. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bà N. không thể bay được như dự kiến. Vé máy bay bị bỏ đi. Ngoài ra, bà N. cũng sẽ bị nhà chức trách hàng không xử phạt theo quy định. Do không có tình tiết giảm nhẹ, bà N đã bị nhà chức trách phạt 7,5 triệu đồng.

Thực tế, theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề ANHK. Ngoài CMND, có thể dùng một số giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ đảng viên… để đi máy bay. Hành khách cũng có thể dùng Giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của công an để thay thế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành