Thứ năm, 25/04/2024 10:59 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/11/2018

MTĐT -  Thứ năm, 15/11/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/11/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 15/11/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Hàng trăm đô thị ở các thành phố lớn không xử lý nước thải

Theo VTV, hàng trăm khu đô thị ở các thành phố lớn đều chưa xây dựng hoặc có xây dựng nhưng không hoạt động hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt.

Ngay cả Hà Nội, nơi được xem là có nhiều nỗ lực trong việc xử lý nước thải sinh hoạt, hiện vẫn còn tới gần 80% khối lượng chưa được xử lý. Một trong những nguyên nhân chính của thực trạng này là do nhiều khu đô thị chưa xử lý nước thải sinh hoạt trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung.

Khu đô thị Linh Đàm là 1 trong 5 khu đô thị lớn của quận Hoàng Mai, Hà Nội. Được xây dựng từ trước năm 2008, khu đô thị này hiện chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Nước thải và nước từ bể phốt mới chỉ được xử lý sơ sài bằng phương pháp vi sinh, sau đó chảy thẳng ra môi trường. Rất nhiều khu đô thị khác trên địa bàn Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm các sông, suối trên địa bàn Thủ đô.

Điều 100 Luật Bảo vệ môi trường và mới đây nhất là Nghị Định 155 của Chính Phủ đã quy định rõ, chủ đầu tư khi xây dựng các khu chung cư, khu đô thị phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đối với các khu đô thị có diện tích lớn hơn 50ha, báo cáo đánh giá tác động môi trường cần phải có. Tuy nhiên, trên thực tế rất ít chủ đầu tư hoàn thiện các khu xử lý nước thải tập trung do tiết kiệm chi phí vận hành.

Tăng cường an toàn giao thông thủy trên sông Hồng

Từ sáng 14/11, các lực lượng chức năng Hà Nội đã tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Hồng qua địa bàn thành phố.

Đợt cao điểm tăng cường an toàn giao thông thủy trên sông Hồng được tổ chức trong bối cảnh từ nay đến cuối năm tình hình giao thông và trật tự trên các tuyến đường thủy đông đúc và phức tạp hơn. Các hành vi vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật phương tiện... sẽ bị lực lượng chức năng tăng cường xử lý. Trọng điểm của đợt kiểm tra cũng là các phương tiện vận chuyển, khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng từ thượng lưu sông Hồng lưu thông qua khu vực này.

Theo thống kê, ở ven bờ sông Hồng qua địa bàn thành phố Hà Nội hiện có hàng trăm tụ điểm tập kết nguyên vật liệu xây dựng, trong đó phần lớn là bến bãi trái phép. Hệ lụy kéo theo từ các bến bãi này là tình trạng khai thác cát trái phép, neo đậu tàu thuyền bừa bãi, gây mất an toàn giao thông đường thủy.

TP HCM yêu cầu hủy các dự án quá 3 năm giao đất không thực hiện

Nhằm chấn chỉnh tình trạng và quản lý đất đai trên địa bàn, mới đây UBND TP HCM giao các quận, huyện đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ dự án quá 3 năm chưa thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu.

Ngoài ra, TP cũng xử lý các dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, tái định cư nhưng chưa triển khai thực hiện, nhất là các công trình trọng điểm, các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước 1/7/2014.

Bên cạnh đó, còn hủy bỏ các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đối với dịch vụ công trực tuyến được tăng lên mức độ 3, 4.

Các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp cũng được hủy bỏ. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến tăng lên mức độ 3, 4.

Đối với các dự án quá 3 năm chưa thực hiện cũng như dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất lúa, đất rừng giao UBND các quận, huyện lập đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ.

Song song, các quận, huyện cần lập danh sách quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, ngăn chặn hành vi lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích...

TP HCM đồng ý giao dự án cầu Cát Lái cho Đồng Nai

UBND TP HCM vừa có kiến nghị gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch.

Hiện, TP HCM đã tạm dừng xem xét đề xuất đầu tư dự án này theo hình thức PPP (hình thức đối tác công - tư, Nhà nước và nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án). Hồ sơ đề xuất dự án và thỏa thuận liên danh cũng đã hết hiệu lực. TP HCM thống nhất với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án cầu thay phà Cát Lái. Phía tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng và sớm triển khai thực hiện, hoàn thiện kết nối giao thông theo quy hoạch.   

Hà Nội: Gần 187 tỷ cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 429

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 429 đoạn từ cầu Ba Thá đến đường Hồ Chí Minh, huyện Mỹ Đức với tổng mức đầu tư gần 187 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố. Với tổng chiều dài 7,3 km.

Điểm đầu của Dự án từ cầu Ba Thá đến đường Hồ Chí Minh tại lý trình Km24+200 trên đường tỉnh 429 (vị trí cầu Ba Thá), điểm cuối tại lý trình Km31+200 trên đường tỉnh 429 đấu nối với đường Hồ Chí Minh. Thời gian thực hiện dự án từ 2018 - 2020 nhằm tạo ra tuyến đường giao thông có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, kết nối với đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21B (đã được đầu tư), góp phần phát triển du lịch khu du lịch chùa Hương, hồ Quan Sơn...

Theo Quyết định phê duyệt, Chủ đầu tư Dự án (UBND huyện Mỹ Đức) chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, tính pháp lý của hồ sơ trình phê duyệt cũng như  tiếp thu toàn bộ các ý kiến thẩm định, góp ý của đơn vị có liên quan…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành