Thứ ba, 16/04/2024 19:19 (GMT+7)

Miền Trung cần phải tự lực để vươn lên

Nguyễn Hiền -  Chủ nhật, 17/02/2019 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của hội đồng vùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các tỉnh, thành phố miền trung cần phát huy hơn nữa tính tự lực, tự cường để phát triển.

Trước thềm hội nghị phát triển tại du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại TP.Huế, Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT) đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của hội đồng vùng nhiệm kỳ 2017 - 2018. Đồng thời, thảo luận và thống nhất các hoạt động chính trong nhiệm kỳ 2019 - 2020.

Theo đó, hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT (Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) và đại diện Ban Điều phối và Nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung.

Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của hội đồng vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tại hội nghị giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐMT báo cáo cho biết, thực hiện Quyết định số 1874/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng KTTĐMT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND các tỉnh và thành phố trong vùng đã chủ động rà soát các chương trình, dự án đầu tư, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ được phê duyệt.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá nhằm thu hút các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại vùng.

Thời gian qua, các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện các hoạt động liên kết trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, liên kết trong nhiều lĩnh vực, hợp tác xây dựng môi trường xã hội thân thiện phục vụ phát triển du lịch và các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục…

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế báo cáo tại hội nghị.

Đến nay, vùng đã hình thành chuỗi 7 đô thị lớn (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi, Quy Nhơn) và các trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại, 4 khu kinh tế (KKT) đang phát triển trải dài trên 609 km bờ biển là Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và Khu kinh tế Nhơn Hội cùng với hệ thống chuỗi khu công nghiệp, khu chế xuất, khai thác lợi thế gần cảng, hệ thống kho bãi quốc gia và quốc tế gắn với hệ thống cảng tổng hợp quốc tế và các đầu mối giao thông liên vùng, xuyên quốc gia.

Tại hội nghị, Hội đồng vùng cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm, giải quyết một số vấn đề như các tỉnh miền Trung có vị trí địa lý thuận lợi, là “mặt tiền” của Việt Nam ra biển Đông nên khi lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, ngành quốc gia cần định hướng nội dung quy hoạch "xây dựng thành phố biển" trong vùng, đồng thời xác định việc phân vùng và liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của từng Vùng, trong đó có vùng duyên hải miền Trung.

Đặc biệt, cho cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển dài 600 km từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định nhằm đảm bảo đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối và khai thác tốt hơn quỹ đất ven biển của các địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội, ANQP vùng duyên hải miền Trung. Đầu tư, phát triển hệ thống logistics tại khu vực vùng duyên hải miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường bằng nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình để phát triển.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh trong vùng KTTĐMT có lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông, đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không. Tốc độ đô thị hóa rất nhanh so với mặt bằng cả nước. Vì vậy trong phát triển các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường bằng nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình để phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải thay đổi tư duy, đánh giá đúng mức xem địa phương mình đang ở đâu để có phấn đấu vươn lên. Cũng theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, miền Trung không chỉ phát triển du lịch mà cần phải chú trọng phát triển công nghiệp, chế biến, chế tạo.

Bên cạnh đó, cần phát huy lợi thế vùng miền núi để phát triển nông nghiệp, trồng rừng, bảo vệ môi trường, đặc biệt phải xem việc liên kết phát triển là quan trọng, đầu tư phát triển đường ven biển, đầu tư mở rộng sân bay cần nghiên cứu theo hướng xã hội hóa.

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung cần phải tự lực để vươn lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.