Thứ ba, 19/03/2024 16:14 (GMT+7)

Xây nhà hát 1.500 tỷ: Không cân nhắc kỹ sẽ bị dân coi là kẻ vô cảm!

MTĐT -  Thứ năm, 11/10/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với vai trò là ĐBQH, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để TP.HCM xây nhà hát 1.500 tỷ và nếu không cân nhắc kỹ, sẽ bị dân coi là kẻ vô cảm, vô trách nhiệm.

Kỳ họp thứ 10 HĐND Khóa IX, TP. HCM diễn ra ngày 9/10 đã thông qua chủ trương đầu tư dự án công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với kinh phí dự kiến 1.508 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Cũng tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, dự án nhà hát rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân thành phố. Bà khẳng định đây là dự án có tầm vóc thế kỷ, được người dân thành phố chờ đợi từ lâu nên đề nghị các đại biểu cân nhắc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, TP. HCM không nên xây một nhà hát tầm cỡ vào thời điểm này.

Trao đổi với VTCNews về vấn đề này, đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để xây dựng Nhà hát, TP. HCM cần tỉnh táo và nên hủy quyết định này.

Khu đất dự kiến xây dựng nhà hát Giao hưởng 1.500 tỷ. Ảnh: Zing. 

Ông cho rằng, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết giao TP. HCM thực hiện cơ chế đặc thù cũng là mong muốn thành phố phải đi trước cả nước về sự giàu đẹp, văn minh.

Sự văn minh đó được thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ cơ sở hạ tầng hiện đại cho đến phát triển kinh tế, thu nhập, đời sống của người dân, ngân sách của thành phố cho đến những tấm gương về bảo vệ môi trường… những điều đó phải hòa quyện với nhau.

Hiện TP. HCM đang triển khai vấn đề này, cấp ủy chính quyền thành phố và người dân rất háo hức để thực hiện và mong muốn thành phố thực sự trở thành “hòn ngọc viễn đông”.

Tuy nhiên, theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, không phải vì xây dựng thành phố như vậy mà lại dễ dàng đồng ý với công trình "chưa đáng được ưu tiên như Nhà hát ở Thủ Thiêm".

“Chúng ta lấy tiền từ nguồn thu bán đấu giá khu đất ở đường Lê Duẩn (quận 1), để đem ra Thủ Thiêm xây Nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng. Trong khi đây là nơi vừa nảy sinh rất nhiều câu chuyện, từ hệ lụy về việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư đến những dấu hiệu của sai phạm, có vấn đề của bà con 22 năm chưa giải quyết xong", ông Nhưỡng nói.

TP.HCM còn nhiều vấn đề khác cần ưu tiên giải quyết như triều cường, ngập úng, mưa rào khiến thành phố khốn khổ, rồi vấn đề môi trường, giao thông còn đang phải xử lý. Đặc biệt là vấn đề chăm sóc đời sống khi thành phố vẫn còn hộ nghèo.

Cũng theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, TP.HCM cần cân nhắc kỹ lưỡng, nếu không dân sẽ nói chúng ta là kẻ vô cảm, vô trách nhiệm.

Nhiều người cho rằng, còn nhiều vấn đề khác cấp thiết hơn là việc xây 1 nhà hát tầm cỡ. Ảnh minh họa: Internet. 

Tuy nhiên, trao đổi với báo Dân Trí, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, thành phố lựa chọn xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (dự án nhóm A) vì đã có trong quy hoạch và đây là địa điểm phù hợp.

“Nếu muốn đặt vấn đề thời điểm thì thời điểm nào cũng có vấn đề cả, mình thấy việc nào cần làm thì mình cứ làm thôi, còn người dân chưa hiểu thì mình giải thích. Chủ trương đầu tư dự án thì Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP nhiều năm trước đã nói. Nay HĐND TP chỉ thông qua chủ trương đầu tư là thực hiện Nghị quyết thôi chứ không có gì bất thường cả”, bà Tâm chia sẻ.

Về vấn đề dư luận đặt ra câu hỏi, Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch chỉ phục vụ giàu và cũng kén khán giả nên không phục vụ được đại chúng. Bà Quyết Tâm cho rằng nhà hát tại Thủ Thiêm không chỉ dành cho những người có trình độ hàn lâm về âm nhạc.

Theo bà, lãnh đạo thành phố đặt ra đây là một công trình kiến trúc mỹ thuật có điểm nhấn. Người dân, khách du lịch có thể đến tham quan, thưởng ngoạn, chụp ảnh. Ngoài ra, sảnh nhà hát cũng được thiết kế thêm sân khấu mở để phục vụ các chương trình biểu diễn, không gian giao lưu văn hóa…

Chủ tịch HĐND TP.HCM nhận định rằng Nhà hát tại Thủ Thiêm góp phần phát triển du lịch thành phố, thu hút du khách, đóng góp thêm cho ngân sách. Từ đó, tạo thêm nguồn lực tài chính đầu tư cho an sinh xã hội, công trình phúc lợi và người nghèo cũng được hưởng lợi từ phát triển kinh tế xã hội.

Trong khi đó, khi được hỏi ý kiến về việc xây nhà hát ngàn tỷ, đa số người dân Thủ Thiêm cho rằng việc xây dựng nhà hát vào thời điểm này là chưa thực sự cần thiết.

Người dân nơi đây mong muốn chính quyền nên tập trung giải quyết triệt để việc đền bù trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và tình trạng ngập úng diễn ra mỗi ngày trước khi xây nhà hát. Khi đời sống của người dân được ổn định thì những vấn đề mang tính giải trí mới thật sự cần thiết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà hát 1.500 tỷ: Không cân nhắc kỹ sẽ bị dân coi là kẻ vô cảm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.