Vụ 'vượt rào' trúng thầu siêu dự án BT Sông Cầu: CIENCO 8 im lặng?

CIENCO 8 sẽ lý giải, phản biện ra sao khi Bộ GTVT liệt danh sách "đen" vì chưa đáp ứng yêu cầu do các lỗi vi phạm, nhanh chóng sau đó tiếp tục dễ dàng trúng thầu siêu dự án BT sông Cầu Thái Nguyên?

YẾN OANH 12:13pm, 12/10/2018

Lọt tốp "đen", CIENCO 8 vẫn dễ dàng trúng.... siêu dự án!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Lọt danh sách đen, CIENCO 8 “vượt rào” trúng thầu dự án BT sông Cầu?" mặc dù CIENCO 8 từng dính vi phạm các lỗi trong tiêu chí của Bộ GTVT, từng lọt danh sách đen song ngay sau đó vẫn trúng thầu siêu dự án BT sông Cầu Thái Nguyên một cách đầy… khó hiểu!

Đặc biệt, đây lại là dự án nhiều nhà thầu có năng lực cao hơn phải "mơ ước" mà "không có vé"!

Số phận dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên hiện nay là một loạt các bất cập, sai phạm… Câu hỏi đặt ra là CIENCO 8 liệu có xứng đáng để trúng thầu vào siêu dự án này?!

Sự lựa chọn nhà thầu có vẻ "vội vàng" này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, băn khoăn về quá trình mời thầu, chọn thầu, kiểm tra năng lực nhà thầu của chính quyền tỉnh Thái Nguyên có diễn ra khách quan, cẩn trọng hay không. Bởi không lâu kể từ khi triển khai thực hiện dự án BT sông Cầu đến nay, chính dự án này đã lộ rõ nhiều điểm bất cập, sai phạm khiến báo chí đề cập trong thời gian qua.

Danh sách 26 nhà thầu "chưa đáp ứng yêu cầu" được Bộ GTVT công bố, trong đó CIENCO 8 đứng vị trí thứ 2, tỉnh Thái Nguyên có biết danh sách này?

Nói về lỗi vi phạm trên của CIENCO 8, trao đổi với PV, đại diện phòng Pháp chế - Đấu thầu thuộc Cục quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (Bộ GTVT) khẳng định: “CIENCO 8 nằm trong danh sách 26 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu được bộ GTVT công bố năm 2016 vì vi phạm một số lỗi theo hợp đồng ký kết”.

Vị này cũng cho hay, “từ việc công khai danh sách trên, mục tiêu của Bộ GTVT là dựa danh sách này để các cơ quan là bên mời thầu có cái đánh giá, nhìn nhận, xem xét tham khảo trong quá trình trước khi lựa chọn nhà thầu sao cho phù hợp”.

"Im lặng" hay "thừa nhận" năng lực hạn hẹp?

Sau hơn 1 tháng kể từ khi PV đặt lịch trực tiếp tại CIENCO 8 (có trụ sở tại 18 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa (Hà Nội), dù PV đã đáp ứng các yêu sách khác nhau về văn bản, tuy nhiên công ty này vẫn khất lần, "sếp đi vắng"!

Để có cái nhìn khách quan nhất về vấn đề trên và đi tìm nguyên nhân khiến siêu dự án BT sông Cầu (từng là niềm hy vọng của nhân dân để đảm bảo nguồn thuỷ lợi khi vào mưa lũ) 3 năm kể từ khi triển khai, cho đến thời điểm hiện tại đã vướng phải những "lùm xùm", "tai tiếng" không đáng có. PV đã liên hệ các bên liên quan trong đó có tỉnh Thái Nguyên và chủ đầu tư là CIENCO 8.

Trao đổi với PV vị đại diện chủ đầu tư (Liên danh CIENCO 8 - Phúc Lộc) dự án BT vừa nói trên giải thích về việc CIENCO 8 trong danh sách "đen" của Bộ GTVT như sau:

"Tại thời điểm đấy (tức năm 2016 - PV), Bộ GTVT là 1 cơ quan về quản lý Nhà nước, tổng 8 và Bộ GTVT là 2 chủ thể độc lập. Trong danh sách 26 nhà thầu đó họ chỉ khuyến cáo là không lựa chọn các nhà thầu này theo hình thức chỉ định thầu thôi.

“Bộ GTVT đưa danh sách để không chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế còn đấu thầu bình thường vẫn được, CIENCO 8 không phải bị cấm trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, đối với chủ đầu tư là Bộ GTVT thì vẫn được đấu thầu rộng rãi nhưng không được chỉ định thầu ở những dự án cấp bách, trọng điểm.

Đối với chủ đầu tư khác, Bộ GTVT làm sao mà thay mặt cho cả nước để làm được. Tức người ta là chủ đầu tư người ta không có các đơn vị liên quan lựa chọn CIENCO 8 là nhà thầu trên tinh thần chỉ định thầu, đấu thầu rộng rãi thì vẫn được vào bình thường..."- vị đại diện này giải thích thêm.

Tỉnh Thái Nguyên có đang mua đắt siêu dự án BT 10.000 tỷ này không? (ảnh: Khu văn phòng của liên danh CIENCO 8 - Phúc Lộc nằm ngay cạnh dự án).

Về phía CIENCO 8, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc kèm nội dung câu hỏi trực tiếp tại trụ sở số 18 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa (Hà Nội) để tìm câu trả lời. Đại diện truyền thông CIENCO 8 liên hệ với PV yêu cầu làm CV có dấu đỏ của cơ quan thì lãnh đạo mới tiếp nhận.

PV tiếp tục gửi CV theo đề nghị trên nhưng suốt hơn 1 tháng trở lại đây kể từ khi đặt lịch, PV vẫn chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu của CIENCO 8, đồng thời vị truyền thông này liên tục khất lần, do lãnh đạo đi vắng!

Như vậy, "yêu sách" công văn kèm dấu đỏ đã có, nhưng trả lời thì lại im lặng. Đại diện liên danh trả lời nhưng cẩn trọng không cho phép đưa thông tin vì không phải người phát ngôn. Vậy, danh sách "đen" do mắc những vi phạm được bộ GTVT công khai trên cùng việc trúng siêu dự án 10000 tỷ dễ dàng, dự án triển khai sau đó thì mắc không ít số vi phạm....thì đâu là câu trả lời cuối cùng để dư luận không khỏi hoài nghi!

Phía tỉnh Thái Nguyên có giải thích ra sao trong việc lựa chọn CIENCO 8 làm nhà thầu của siêu dự án BT sông Cầu này. Đồng thời với những sai phạm tại dự án trên trong 3 năm qua kể từ khi được triển khai thì việc lựa chọn những nhà thầu từng dính "tràm" có liên đới trách nhiệm của chính các lãnh đạo tỉnh này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ viết sau!

Theo danh sách mà Bộ GTVT công bố đồng thời cung cấp cho PV, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP (CIENCO 8) có mã số nhà thầu 0100108247, thực hiện 9 gói thầu. Đáng lưu ý là danh sách này xếp hạng các nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” theo thứ tự số vi phạm từ nhiều đến ít, thì CIENCO 8 “ẵm”vị trí thứ 2!

Để “không may” “ngồi” trong dach sách “đen” trên, công chúng không quên hợp đồng với giá trị 92 tỷ đồng mà CIENCO 8 đã trúng thầu vào hồi 2014, doanh nghiệp này đã đảm nhiệm thi công Gói thầu B3-19, xây dựng cầu Cốc Pài (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu yếu lần thứ 2 do Ban Quản lý dự án A6 làm đại diện chủ đầu tư.

Khởi công cuối tháng 12/2014, cầu Cốc Pài được thiết kế với chiều dài chưa đầy 1km, yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp nhưng dường như lại quá sức với một đơn vị xây lắp từng có nhiều tên tuổi như CIENCO 8.

Những yếu kém, vi phạm trong quá trình thi công tại dự án đã đưa CIENCO 8 sa chân vào nhóm 26 nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” của Bộ GTVT. Cụ thể, theo hồ sơ tổng hợp kết quả đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT con đường để CIENCO 8 lọt vào “danh sách đen” do nhà thầu này vi phạm hai lần về tiến độ thi công, kèm theo hai lỗi về khả năng huy động nhân sự và máy móc, thiết bị trong quá trình triển khai dự án.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Vụ 'vượt rào' trúng thầu siêu dự án BT Sông Cầu: CIENCO 8 im lặng? tại chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất