Thứ ba, 23/04/2024 20:05 (GMT+7)

TP sẽ làm hết sức giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ tư, 07/11/2018 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác địa phương và trung ương có buổi gặp gỡ các hộ dân còn có khiếu nại liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Đây là buổi gặp dân lần thứ 2 của ông Phong sau khi có Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị này. Tại buổi gặp, phần đông người dân đều tỏ thái độ không đồng tình với nội dung kết luận thanh tra.

Chia sẻ với người dân, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, với 9 năm đồng hành cùng bà con, ông không ngại va chạm. Dù có lúc hai bên “chưa gặp nhau” nhưng ông khẳng định những gì thấy đúng đều báo cáo lên trên chứ “không nói không”.

Về khiếu nại 5 khu phố của 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Điệp khẳng định đã báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

“Đơn của các bác dù đến bằng đường nào chúng tôi vẫn xử lý. Các bác yên tâm, Thủ tướng, Phó Thủ tướng thường trực và Tổng thanh tra Chính phủ dù đang họp Quốc hội nhưng rất quan tâm” – ông Điệp nói.

Ông Điệp kêu gọi bà con cần hợp tác và tạo điều kiện để thành phố giải quyết: “Muốn giải quyết quyền lợi phải có tiếng nói chung nhất. Bà con phải phối hợp, thậm chí thương chúng tôi thì mới làm được”.

Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu đoàn công tác có buổi gặp gỡ với người dân Thủ Thiêm. 

“Hôm nay bà con ở 5 khu phố đều nói rằng nhà không nằm trong ranh quy hoạch theo Quyết định 367 của Thủ tướng thì giờ phải xác định rõ ranh giới 5 phường khi thu hồi đất là ranh nào. Không chỉ theo bản đồ bởi đây chỉ là một trong số các tài liệu, mà còn theo các quyết định, thuyết minh đi kèm” – ông Điệp tiếp tục, đồng thời đề nghị Chủ tịch thành phố sớm làm việc với Thanh tra Chính phủ về việc này.

Về xác định khu vực 4,3ha ngoài ranh, ông Điệp cho biết, đây mới là thông báo nội bộ chứ chưa xác định trên thực tế. “Khi triển khai phải nghe hết từng hộ mới xác định được” – ông cho hay.

Ông Điệp nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện kết luận bà con đều có quyền khiếu nại, phản ánh những nội dung phát sinh”. “Làm sao chia sẻ hết những khó khăn với bà con? Không thể đền bù hết những gì bà con trải qua nhưng sẽ cố gắng làm tốt nhất, và đa số đồng thuận, như thế chúng ta mới làm được” – ông chia sẻ.

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới người dân vì dù ra Hà Nội khiếu kiện nhiều lần, trong đó có không ít lần to tiếng nhưng đến nay chưa ai bị xử lý vi phạm hình sự - điều gây khó khăn cho cả hai bên.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ với người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ông đã lắng nghe được nhiều ý kiến.

“Có câu hỏi đặt ra là thành phố có thực tâm giải quyết vấn đề của KĐTM Thủ Thiêm hay không? Xin thưa với bà con là nếu không có thực tâm thì thành phố có tổ chức các buổi gặp gỡ như thế này không? Sắp tới tôi còn gặp gỡ người dân ở 3 phường nữa”, ông Phong khẳng định.

Về kết luận kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ mà nhiều người dân Thủ Thiêm không đồng tình, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, từ kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thành phố đã ban hành kế hoạch 821 thực hiện kết quả thanh tra trên tinh thần khẩn trương và nghiêm túc.

“Có hai vấn đề lớn trong kế hoạch này. Một là lắng nghe ý kiến của người dân Thủ Thiêm về các phương án bồi thường, tái định cư. Hai là kiểm tra, xử lý cá nhân, tổ chức sai phạm liên quan đến việc giao 160ha tái định cư cho doanh nghiệp” - ông Phong nhấn mạnh.

Trước ý kiến của người dân về 5 khu phố thuộc 3 phường ở quận 2 không nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm nhưng vẫn bị thu hồi đất, ông Phong cho biết đã lắng nghe ý kiến, có ghi biên bản cụ thể và sẽ báo cáo với Thanh tra Chính phủ. Khi có kết quả sẽ thông tin lại cho bà con.

“Bà con cho rằng kết luận 1483 là kết luận nội bộ, yêu cầu phải có cuộc thanh tra lớn, toàn diện về việc triển khai KĐTM Thủ Thiêm. Về vấn đề này, tôi sẽ báo cáo với Thanh tra Chính phủ. Riêng Thành phố đang hoàn thiện kết luận thanh tra, trước khi công bố cũng sẽ lấy ý kiến của bà con. Nếu thấy kết luận 1483 chưa phù hợp thì bà con cứ tiếp tục cho ý kiến”, Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Ông Phong cho hay, Thành phố sẽ làm hết sức mình để đưa ra những chính sách đền bù làm sao giải quyết thoả đáng quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm. Các cá nhân, tổ chức có sai phạm rõ ràng phải bị xử lý, không khoan nhượng với hành vi sai trái.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết TP sẽ làm hết sức giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới