Thứ sáu, 29/03/2024 09:13 (GMT+7)

Dự án giết mổ gia súc gia cầm Bình Minh: Đùn đẩy trách nhiệm

Ngân Sơn -  Thứ tư, 16/05/2018 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Cơ sở giết mổ GSGC Bình Minh đã được UBND huyện Thanh Oai thực hiện xong phần hạ tầng đúng tiến độ, nhà đầu tư đã có hơn một năm qua nhưng vì sao vẫn chậm tiến độ?

Trước vấn đề trậm trễ của Dự án Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (tại xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) đang gây bất bình trong quần chúng nhân dân khu vực có làng nghề. Để làm rõ thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với phía chủ đầu là UBND huyện Thanh Oai.

Người dân xã Bình Minh 'sống mòn' trong ô nhiễm từ nước thải nghề giết mổ gia cầm của làng nghề này trong khi dự án Khu giết mổ tập chung vẫn "đắp chiếu"

Trao đổi với PV ông Nguyễn Tiến Hải (Giám đốc – Ban QLDA huyện Thanh Oai) cho biết: “Dự án Khu giết mổ gia súc, gia cầm có 2 phần việc (Đầu tư xây dựng hạ tầng; Kêu gọi nhà đầu tư xã hội hóa cơ sở hạ tầng hoàn thiện), huyện Thanh Oai được thành phố giao làm chủ đầu tư phần hạ tầng. Phần được giao hiện chúng tôi bắt đầu thực hiện thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2014, đến cuối năm 2016 xây dựng xong hạ tầng.

Dự án có diện tích xấp xỉ 4,4ha, phần hạ tầng đã thực hiện; san nền, kè đá, tường rào, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe, thoát nước mặt, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện và chiếu sáng. Chúng tôi đã hoàn thành dự án theo đúng tiến độ!”.

Tiếp đó, PV cũng đã có buổi làm việc với phía Cơ quan tham mưu và chủ trì cho UBND huyện Thanh Oai, Phòng Kinh tế. Bà Đỗ Thị Kim Dung (Phó trưởng phòng – Kinh Tế huyện Thanh Oai) cho biết: “Vấn đề vướng mắc về dự án chưa thể vận hành và hoạt động nằm ở chỗ nhà đầu tư theo chủ chương xã hội hóa của thành phố. Sau khi đã thi công xong mục hạ tầng, huyện cũng đã kêu gọi nhà đầu tư.

Hiện tại đã có công ty TNHH dịch vụ Súc sản Hà Nội có tờ trình xin được đầu tư vào dự án, UBND huyện cũng đã thẩm định hồ sơ của đơn vị này. Qua đánh giá xét thấy đơn vị có đủ năng lực ngày 20/03/2017 UBND huyện có văn bản Báo Cáo gửi lên UBND thành phố và đã được giao cho các sở liên quan thẩm định, đánh giá và xét duyêt. Hiện doanh nghiệp vẫn chờ”.

Ngày 20/03/2017 UBND huyện Thanh Oai có văn bản Báo Cáo đề xuất nhà đầu tư dự án gửi lên UBND thành phố Hà Nội nhưng cho đến nay vẫn chờ duyệt.

Trong khi đơn vị đầu tiên đã nộp hồ sơ đăng ký tham gia đầu tư vào Dự án Cơ sở giết mổ GSGC tại xã Bình Minh từ hơn một năm qua vẫn đang chờ xét duyệt thì mới đây theo thông báo UBND TP Hà Nội có thêm 1 đơn vị nữa cũng tham gia.

Theo như thông báo số 448/TB-UBND ngày 08/05/2018 của UBND Tp Hà Nội đã nói rất rõ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Dự án Cơ sở giết mổ GSGC tại xã Bình Minh. Thông báo này thì hiện có 2 công ty báo cáo thành phố (Công ty TNHH dịch vụ Súc sản Hà Nội và Công ty CP tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội) riêng công ty Công ty CP tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội không có hồ sơ gửi về huyện”, bà Dung cho biết thêm.

Trong khi đó ông Nguyễn Bá Mẫn (Trưởng phòng Kinh Tế – huyện Thanh Oai) cho rằng, phần trách nhiệm của huyện đã thực hiện xong, trách nhiệm thuộc thành phố là phải phê duyệt, thẩm định các đơn vị tham gia đầu tư .

'Bỗng dưng' xuất hiện thêm doanh nghiệp đầu tư váo dự án nhưng phía doanh UBND huyện Thanh Oai không hề nhận được hồ sơ.

Bây giờ lại có mấy ông đang định "nhảy dù" vào trọc ngoáy… kệ chứ. Huyện đã xây dựng xong phần được giao, còn việc đầu tư nhà xưởng, huyện cũng đã kêu gọi nhà đầu tư và đã có đơn vị tham gia và đã trình thành phố  từ tháng ba năm ngoái (Tháng 3/2017) nhưng đến giờ thành phố vẫn chưa phê duyệt. Đến bây giờ chuẩn bị được phê duyệt cho thêm doanh nghiệp khác vào chung làm. Nếu mà giao cho huyện thì đã làm xong từ lâu rồi!

Các anh thích thì đến đấy mà quay hiện trường, thế thôi chứ có cái gì đâu! Lại bảo trách nhiệm của huyện, có giao cho huyện phần đó đâu. Các anh lên thành phố mà làm việc, lên Sở Nông Nghiệp, lên Sở Kế Hoạch Đầu Tư. Thành phố giao trách nhiệm cho 2 sở này thẩm định, phê duyệt.

Tôi đề nghị thành phố sớm phê duyệt cho nhà đầu tư vào làm càng nhanh càng tốt, ô nhiễm môi trường khu vực giết mổ cũng đã thấy rồi, giờ phải chờ vẫn phải chấp nhận ô nhiễm một tí, phải chờ chứ biết làm thế nào được”, ông Mẫn nói.

Qua thông tin từ phía cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Oai là đơn được UBND TP Hà Nội giao làm Chủ đầu tư dự án Cơ sở giết mổ gia súc gia cầm họ đã hoàn thành công việc của mình. Vì sao dự án trậm trễ, có thể do quá trình thẩm định và phê duyệt đơn vị tham gia đầu tư dự án?

Trước vấn đề này, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục liên hệ với UBND TP Hà Nội để có lời giải đáp cụ thể. 

Bạn đang đọc bài viết Dự án giết mổ gia súc gia cầm Bình Minh: Đùn đẩy trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.