Thứ năm, 25/04/2024 05:12 (GMT+7)

Thêm 18 điểm đỗ, Tân Sơn Nhất sẽ không quá tải dịp Tết

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

So với cuối năm 2016, sau khi được mở rộng, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất tăng thêm 18 vị trí đỗ tàu bay.

Đủ vị trí đỗ tàu bay

Những dịp cao điểm Tết trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất luôn lo thiếu chỗ đỗ máy bay, ảnh hưởng đến các phương án phục vụ khách. Tuy nhiên, năm nay tình hình đã ổn hơn khi cảng hàng không lớn nhất cả nước này sẽ có thêm nhiều vị trí đỗ mới.

Dịp Tết Nguyên đán 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đối mặt với nỗi lo thiếu chỗ đỗ tàu bay. Chính vì vậy, những ngày đầu năm 2018, các đơn vị thi công khu vực sân đỗ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang phải tăng tốc để có thể hoàn tất những công việc cuối cùng, sớm đưa các vị trí đỗ mới vào khai thác. Một khu vực rộng khoảng 15ha phía sau nhà ga quốc tế đã được nâng cấp để làm thêm 8 vị trí sân đỗ tàu bay A321.

Kiểm tra an ninh hành khách đi tàu bay.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các vị trí sân đỗ này sẽ được đưa vào khai thác toàn bộ để phục vụ tàu bay vận chuyển hành khách dịp Tết Mậu Tuất. So với cuối năm 2016, sau khi được mở rộng, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay tăng thêm 18 vị trí đỗ tàu bay.

Cùng đó, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tận dụng thêm các vị trí đỗ tại khu vực A41, VAECO, các hangar. Khu vực 19,63ha phía quân đội bàn giao chưa đầu tư nhưng cũng được sơn kẻ lại để có thêm 10 vị trí phục vụ cho việc đỗ tàu bay qua đêm. Như vậy, toàn CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay có khoảng 90 vị trí đỗ tàu bay thương mại và qua đêm. “Với số lượng vị trí đỗ tàu bay được nâng lên, Tết năm nay cơ bản đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không”, ông Bình nói.

Lãnh đạo CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dự kiến trong thời gian cao điểm Tết Mậu Tuất 2018 sẽ khai thác khoảng 842 - 865 lượt chuyến/ngày, tăng 12% so với năm 2017. Sản lượng đạt khoảng 134.207 hành khách/ngày, tăng gần 15% so với Tết Nguyên đán năm 2017. Các đơn vị tại cảng cũng xây dựng giải pháp nâng cao năng lực, giảm ùn tắc tại cảng, xây dựng kịch bản và bố trí nguồn nhân lực, hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt nhất hành khách.

Lập Tổ phản ứng nhanh giải quyết kẹt xe

Khu vực nhà ga đang trong tình trạng quá tải khiến đơn vị chức năng phải sắp xếp lại các khu vực sao cho hợp lý. Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đã bổ sung 2 máy soi tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý xách tay nhà ga quốc tế. Như vậy, tại ga quốc tế hiện có tổng cộng 12 máy soi chiếu. Tại nhà ga quốc nội, cảng bố trí thêm vị trí soi chiếu an ninh tại sảnh A nhằm tách kiểm tra nội bộ ra khỏi luồng soi chiếu hành khách và bổ sung 1 máy soi tại sảnh B, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại nhà ga quốc nội lên 9 máy.

Ở ga quốc nội hiện có 130 quầy check-in truyền thống (tăng thêm 15 quầy), ga quốc tế cũng tăng thêm 20 quầy nâng tổng số lên 100 quầy. Để hạn chế tình trạng hành khách xếp hàng làm thủ tục, cảng đã phối hợp với các hãng hàng không tăng cường thêm 23 kios check-in, trong đó có 10 kios ở ga quốc nội và 12 kios ở ga quốc tế.

Cảng cũng đưa vào sử dụng băng chuyền số 5 kéo dài tại khu vực ga đến quốc nội, giúp nâng năng lực của băng chuyền này từ 3 chuyến/h lên 5 chuyến/h. Tổng năng lực đáp ứng của ga đến quốc nội là 20 chuyến/h, tăng 3 chuyến/h so với trước. Ở sảnh B nhà ga quốc nội được mở rộng tăng thêm 700m2 tại khu vực làm thủ tục hàng không. Mở rộng tăng thêm 800m2 tại khu vực cách ly, mở thêm 1 cửa khởi hành số 21, bố trí thêm 400 ghế ngồi cho hành khách trong khu vực cách ly. Tại nhà ga quốc tế, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí thêm diện tích 235m2 cho công an cửa khẩu để làm khu vực cấp visa cho hành khách.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, trong tuần tới sẽ phối hợp với Sở GTVT TP HCM tổ chức cuộc họp với tất cả các lực lượng liên quan để lên kế hoạch phục vụ Tết Mậu Tuất được tốt hơn. Theo ông Mậu, vừa qua thành phố đã thành lập tổ phản ứng nhanh xử lý sự cố giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và hoạt động rất hiệu quả. Ở khu vực này bố trí một xe cứu hộ trực chiến liên tục 24/24h, khi có bất kỳ sự cố tai nạn nào gây cản trở giao thông, xe cứu hộ được điều đến giải phóng hiện trường, không để xảy ra ùn tắc.

“Kinh nghiệm trong việc phối hợp xử lý ùn tắc, kẹt xe quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì để đảm bảo hành khách đi đến sân bay thuận tiện”, ông Mậu nói.

Theo Công ty Quản lý bay Miền Nam, nhờ áp dụng phương thức bay mới nên có thể điều tiết máy bay từ xa. Trong trường hợp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, kiểm soát viên không lưu sẽ liên lạc với phi công để điều chỉnh tốc độ tàu bay sao cho hợp lý để khi đến Tân Sơn Nhất không phải chịu cảnh bay vòng chờ hạ cánh.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Thêm 18 điểm đỗ, Tân Sơn Nhất sẽ không quá tải dịp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành