Thứ năm, 28/03/2024 22:31 (GMT+7)

Quảng Bình: Công viên bỏ hoang hơn 13 năm gây lãng phí

QUỐC HUY -  Thứ hai, 12/11/2018 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm cách trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 6km, Công viên Đồng Sơn được đầu tư xây dựng từ năm 2003. Thế nhưng đến nay, hơn chục năm trôi qua, công trình này vẫn đang án binh bất động.

Án ngữ tại TDP3, phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới (Quảng Bình), công viên Đồng Sơn được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, bao gồm quần thể các công trình vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi cho người dân trên địa bàn.

Mặc dù được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt và đầu tư xây dựng từ năm 2000 với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, tuy nhiên công viên này chỉ được thi công một thời gian sau đó chững lại và dừng hẳn đến bây giờ. Nguyên nhân được cho không phải do thiếu vốn mà là vì vướng mắc các thủ tục pháp lý.

Công viên Đồng Sơn đã bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Hiện tại, công viên đã bỏ hoang 13 năm nay, phía đơn vị thi công xây dựng công viên không thấy có dấu hiệu quay trở lại tiếp tục thi công. Đơn vị trực tiếp quản lý công viên là UBND phường Đồng Sơn cũng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi có trủ trương của tỉnh, năm 2004, UBND phường Đồng Sơn đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty thủy lợi Nhật Lệ với nội dung đầu tư tôn tạo và khai thác Công viên Đồng Sơn, với diện tích 4 ha (trong đó có 1,5 ha mặt nước) thời hạn hợp đồng là 20 năm. Đồng thời, UBND phường Đồng Sơn có trách nhiệm làm các thủ tục pháp lý đảm bảo cho công tác đầu tư và quy hoạch chi tiết Công viên Đồng Sơn trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, khi công ty Nhật Lệ tiến hành triển khai các hạng mục công trình theo hợp đồng được một thời gian thì UBND TP. Đồng Hới thông báo dừng các hạng mục xây dựng vì với lý do dự án chưa có đủ thủ pháp lý do các cấp có thẩm quyền phê duyệt khiến công viên bị bỏ hoang từ đó đến nay.

                                Rác thải tràn ngập khắp công viên.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù nằm sát ngay khu dân cư đông đúc thế nhưng công viên này như chốn hoang vu hẻo lánh. Hiện tại, nhiều hạng mục xây dựng dở dang đã xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ khuôn viên cây dại mọc um tùm, vườn cây rậm rạp, cỏ dại mọc chen chúc vượt quá đầu người.

Điều đáng nói, đơn vị tiếp quản thi công đã tự ý trồng cây xanh bừa bãi, không theo quy hoạch như trong hợp đồng, biến công viên không khác gì một vườn ươm cây giống. Toàn bộ khuôn viên lâu ngày không được phát quang dọn dẹp khiến nhiều loại cây dại mọc um tùm, việc đi lại trong công viên rất khó khăn.

Tại đây, rác thải bị người dân vứt ra bừa bãi, không được dọn dẹp tạo thành nơi phát triển của ruồi muỗi. Dù ngày nắng hay ngày mưa, công viên luôn trong tình trạng ẩm thấp, ngột ngạt.

Việc trồng cây không theo quy hoạch biến công viên như một vườn ươm cây giống.

“Trước đây, công viên này khang trang và sạch sẽ lắm, dân quanh vùng thường xuyên lui tới dạo bộ, chạy thể dục. Nhưng mấy năm trở lại đây, công viên không còn ai trong coi, quản lý nữa, lâu dần trở thành nơi tụ tập của các thanh niên phá phách, các tệ nạn xã hội cũng từ đây mà ra. Giờ thì không còn ai dám bén mảng tới đây nữa”, ông Nguyễn Văn Thành (45 tuổi, phường Đồng Sơn) cho biết.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lý Quang Huy – Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn cho biết nguyên nhân để diễn ra tình trạng này do khâu thủ tục pháp lý giữa hai bên còn gặp nhiều vướng mắc.

“Nhiều lần, UBND phường Đồng Sơn và Công ty thủy lợi Nhật Lệ có làm việc với nhau để giải quyết dứt điểm vấn đề, nhưng sau mỗi lần làm việc, các bên chưa thống nhất được quan điểm dẫn đến việc công trình bị trì trệ kéo dài như vậy.

Sau khi UBND TP. Đồng Hới chỉ đạo thu hồi toàn bộ công viên Đồng Sơn giao cho Trung tâm Công viên Cây xanh TP Đồng Hới tiếp quản. Phía công ty Nhật Lệ đòi mức giá đền bù quá cao do vậy giữa hai bên vẫn chưa thể có tiếng nói chung”, ông Huy cho hay.

Nhiều hạng mục công trình đang xây dựng dở dang đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Huy cho biết thêm, hiện tại UBND Phường Đồng Sơn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty Nhật Lệ theo chỉ đạo của UBND TP. Đồng Hới. Sắp tới, nếu quá trình thu hồi được giải quyết ổn thỏa, UBND phường sẽ vận động nguồn vốn xã hội hóa cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tiến hành tôn tạo lại công viên trở thành nơi vui chơi giải trí cho người dân.

Việc triển khai xây dựng công viên Đồng Sơn là công trình công cộng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Tuy nhiên, sau 13 năm công viên vẫn án binh bất động, nhiều hạng mục xuống cấp, gây thất thoát tiền của nhà nước, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Công viên bỏ hoang hơn 13 năm gây lãng phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.