Thứ tư, 24/04/2024 03:05 (GMT+7)

Nhiều nghi ngại sau khi Hà Nội thu hồi hơn 5 nghìn ha đất làm dự án

Quang Sơn -  Thứ năm, 03/01/2019 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2018 TP. Hà Nội thu hồi đất và triển khai chỉ đạt 70 % kế hoạch.Năm nay, Hà Nội tiếp tục thu hồi hơn 5 nghìn ha đất phục vụ 1600 dự án.

HĐND TP. Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết số 11/NQ-HĐND thông qua danh mục các dự án thu hồi đất năm 2019; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019 trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP Hà Nội.

Nghị quyết này đã được HĐND TP Hà Nội khóa XV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 04/12/2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 đến ngày 31/12/2019.

Theo đó, HĐND TP thông qua danh mục 1.686 dự án thu hồi đất năm 2019 với diện tích là 5,5 nghìn ha; danh mục 308 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019, với diện tích là 518,58 ha.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp sẽ bị thu hồi trong năm 2019.

Trong quá trình thực hiện, UBND Thành phố tiếp tục rà soát quy mô, diện tích của từng dự án, đánh giá tiến độ triển khai, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện theo tính cấp thiết của từng dự án, đảm bảo mục tiêu sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm. Sau thu hồi, yêu cầu chủ đầu tư sớm đưa đất vào sử dụng hiệu quả. Kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo quy định.

Trường hợp phát sinh yêu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án quan trọng cấp bách vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà chưa có trong danh mục được HĐND Thành phố thông qua hoặc trường hợp cần điều chỉnh, giao UBND Thành phố tổng hợp trình HĐND Thành phố tại các kỳ họp trong năm 2019.

Trước đó năm 2018, HĐND TP thông qua 1.872 công trình, dự án thu hồi đất, với diện tích là hơn 6.203 ha. 581 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, với diện tích là 952.83 ha.

Về kết quả thực hiện, tính từ đầu năm đến ngày 1/10/2018, số dự án thu hồi đất là 1.174 dự án, diện tích thu hồi là hơn 3.546 ha (đạt 62% kế hoạch, ước thực hiện đến 31/12/2018 đạt 70%).

Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố Hà Nội thu hồi diện tích đất lớn để phục vụ các dự án phát triển kinh tế địa phương là điều cần thiết.

Lãnh đạo xã Tân Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) khi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa (có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa) được TP. Hà Nội dự kiến xây dựng trên mảnh đất rộng hơn 100 ha trên địa bàn xã thì thẳng thắn cho rằng, việc triển khai dự án sẽ đem lại nhiều lợi ích cho địa phương như vấn đề giải quyết công ăn việc làm, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển các dịch vụ đi kèm…Diện tích đất nằm trong dự án là đất trồng cây hoa màu và một phần nhỏ diện tích đất.

Trường đua ngựa sẽ được triển khai trên diện tích 100ha.

Theo tìm hiểu, dự án trên có tổng mức đầu tư khoảng 420 triệu đô la, chiếm tỷ trọng khoảng 2,8% tổng đầu tư toàn xã hội trên địa bàn TP. Dự án sẽ góp phần tăng nguồn thu ngân sách khoảng 66 triệu đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, nhìn nhận ở một khía cạnh khác về vấn đề thu hồi đất, tài chính về đất đai, giá đất thu hồi đất trong phần góp ý về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), nhiều cử tri cho rằng, cần tránh việc lợi dụng danh nghĩa thu hồi đất để trục lợi cá nhân, tổ chức và chủ đầu tư dự án phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quyền lợi về tài sản đất đai của người dân; trong lý do Nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng cũng đã bao gồm các dự án phát triển kinh tế - xã hội, mặt khác nếu quy định “thu hồi đất để sử dụng vào mục đích thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội” thì dễ bị lạm dụng phục vụ lợi ích riêng, lợi ích nhóm.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nghi ngại sau khi Hà Nội thu hồi hơn 5 nghìn ha đất làm dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới